Homestay Đại Từ sẵn sàng đón du khách 

Việt Hùng 10:40, 22/04/2024

Chuẩn bị đến dịp nghỉ Lễ 30-4, 1-5 (kéo dài 5 ngày) và bước vào mùa Hè, để phục vụ khách tham quan, trải nghiệm và khám phá cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng, ở những xã dọc sườn Đông của dãy núi Tam Đảo (thuộc huyện Đại Từ), chủ các cơ sở Homestay đã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, sẵn sàng đón khách du lịch.

Gia đình ông Lê Văn Thư (chủ cơ sở lưu trú ở xóm Tân Sơn, xã La Bằng, Đại Từ) đã hoàn thiện việc xây dựng thêm 5 phòng nghỉ để đón khách du lịch.
Gia đình ông Lê Văn Thư (chủ cơ sở lưu trú ở xóm Tân Sơn, xã La Bằng, Đại Từ) đã hoàn thiện việc xây dựng thêm 5 phòng nghỉ để đón khách du lịch.

Đến xóm Tân Sơn, xã La Bằng, nơi có dòng suối Kẹm xanh mát chảy qua, chúng tôi thấy các cơ sở Homestay đang tất bật chỉnh trang lại nhà cửa, khuôn viên, phòng nghỉ; vệ sinh đường vào và các khu vực xung quanh… để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ăn, nghỉ của du khách đến tham quan.

Ông Lê Văn Phương, chủ cơ sở Homestay hình thành đầu tiên ở xóm Tân Sơn, cho biết: Nếu như những năm trước, trung bình mỗi tháng, gia đình tôi chỉ đón vài trăm khách, thì từ năm 2023 đến nay lượng khách tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần. Do vậy, để phục vụ tốt nhu cầu của du khách, trên diện tích 6.000m2, bên cạnh ngôi nhà cộng đồng rộng 400m2 đã được xây dựng từ năm 2020, năm nay tôi tiếp tục đầu tư thêm gần 1 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 11 phòng nghỉ, với đầy đủ hệ thống điều hòa, công trình vệ sinh khép kín; lát lại đáy, sửa chữa thành bể bơi. Đến thời điểm này, mọi công việc sửa chữa, chỉnh trang đã cơ bản hoàn thành. Nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh đã đăng ký, đặt phòng trước để đến nghỉ dưỡng cùng gia đình vào dịp 30-4 và 1-5 tới.

Còn tại xã Hoàng Nông, điểm trải nghiệm dòng suối Cửa Tử, với những thác nước đẹp tự nhiên, hoang sơ, một số cơ sở Homestay cũng đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện để phục vụ khách lưu trú.

Cơ sở Homestay Hoàng Nông Farm đã xây dựng thêm bể bơi phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch.
Cơ sở Homestay Hoàng Nông Farm đã xây dựng thêm bể bơi phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch.

Anh Nguyễn Văn Tùng, chủ Homestay Hoàng Nông Farm, ở xóm Đoàn Thắng, thông tin: Năm 2019, tôi xây dựng 2 ngôi nhà sàn cộng đồng, phục vụ khoảng 30 khách lưu trú. Nhận thấy tiềm năng du lịch sinh thái ở địa phương ngày càng phát triển, đầu năm nay, tôi đã xây dựng thêm 5 phòng nghỉ với đầy đủ tiện nghi, tương đương khách sạn 3 sao; đổ hơn 200m bê tông đường vào Homestay; xây thêm 1 bể bơi; quầy pha chế… với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, có thể đáp ứng chỗ nghỉ cho 50-60 khách lưu trú. Ngoài ra, nếu du khách muốn trải nghiệm khám phá suối Cửa Tử, tôi cũng sẵn sàng làm hướng dẫn viên du lịch…

Không chỉ ở xã La Bằng, Hoàng Nông mà tại các điểm du lịch sinh thái khác trên địa bàn Đại Từ như thác Đát Ngao (thị trấn Quân Chu); hồ Vai Bành, thác Ba Dội (xã Phú Xuyên)… các cơ sở lưu trú đã chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất để đón khách du lịch. Bên cạnh đó, các cơ sở cũng đặc biệt chú trọng đến vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chuẩn bị thực phẩm tươi ngon (cá tầm, gà, rau xanh…) theo hướng tự cung, tự cấp để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Hiện nay, các Homestay trên địa bàn huyện Đại Từ hình thành chưa nhiều nhưng cũng thu hút khá đông lượng khách đến tham quan, nhất là vào các ngày nghỉ, dịp lễ. Khi đến tham quan, du khách không những được khám phá vùng đất Đại Từ mà còn được biết đến các nét đẹp về văn hóa và con người nơi đây thông qua hoạt động trải nghiệm cùng với người dân bản địa.  

Với định hướng đến năm 2030, Đại Từ trở thành điểm thu hút khách du lịch của tỉnh, thời gian qua, huyện tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc. Bên cạnh đó, địa phương cũng đẩy mạnh quảng bá các điểm du lịch bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm “hút” du khách.

Homestay là loại hình du lịch lưu trú mà ở đó khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ và cùng tham gia vào các công việc thường ngày cùng với người dân địa phương. Ở Việt Nam, loại hình Homestay phát triển mạnh tại các tỉnh, thành phố như: Huế, Đà Nẵng, Hội An, Yên Bái, Mộc Châu (Sơn La)… Còn tại Đại Từ, dịch vụ Homestay bắt đầu hình thành và phát triển trong khoảng 3 năm trở lại đây, thu hút một lượng lớn khách du lịch đến trải nghiệm, nghỉ dưỡng…