Hỗ trợ giao dịch việc làm ở vùng khó

Chí Cường 09:36, 29/07/2023

Bình quân hàng năm, Thái Nguyên có hơn 2.000 người được tạo việc làm mới; hơn 100 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong số đó có không ít người sinh sống ở vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ giao dịch việc làm cho đồng bào vùng khó được xem là giải pháp hiệu quả giúp nâng cao đời sống của bà con.

Nhiều người dân Định Hóa trực tiếp đến phiên giao dịch việc làm để nghe cán bộ tư vấn việc làm, học nghề để định hướng cho con em mình lựa chọn.
Nhiều người dân huyện Định Hóa trực tiếp đến phiên giao dịch việc làm và nghe tư vấn về việc làm, học nghề để định hướng nghề nghiệp cho con em mình.

Trong hoạt động giao dịch việc làm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ và kết nối việc làm thành công.

Theo ông Lưu Hồng Khoa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Định Hóa: Thực hiện chương trình “Hỗ trợ việc làm bền vững cho lao động nghèo”, từ năm 2022 đến hết tháng 6/2023, các cấp, ngành chức năng của tỉnh, huyện đã tổ chức 2 ngày hội việc làm, 54 phiên giao dịch việc làm, thu hút gần 10.000 lượt lao động tham gia. Riêng 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện đã diễn ra 1 ngày hội việc làm và  44 phiên giao dịch việc làm, thu hút hơn 6.000 lao động. Tại ngày hội việc làm và các phiên giao dịch việc làm, có hơn 2/3 người lao động (NLĐ) thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm gần đây, huyện Định Hóa đã quyết liệt triển khai các chính sách giảm nghèo bền vững. Song do đặc thù là huyện miền núi, người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, trong khi đất sản xuất có hạn, nên nhiều người đã chọn “ly nông” bằng cách đầu quân cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Chị Hà Thị Thịnh, xóm Đoàn Kết, xã Trung Hội (Định Hóa), nói: Trước đây, tôi đi làm công nhân tại một doanh nghiệp trong tỉnh, sau đó nghỉ việc và lấy chồng, sinh con. Sau khi sinh nở, con đã cứng cáp, tôi tham gia phiên giao dịch việc làm do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với huyện Định Hóa tổ chức tại địa phương. Thông qua ngày hội, tôi đã tìm được việc làm mới phù hợp với năng lực bản thân, với mức thu nhập cao hơn công việc trước đây.

Chị Thịnh chỉ là một trong rất nhiều lao động của huyện Định Hóa, đặc biệt là NLĐ tại các xã thuộc khu vực III (gồm: Quy Kỳ, Linh Thông và Bảo Linh), tìm được việc làm thông qua phiên giao dịch. Nhiều người khác như chị Lộc Thị Chính, xóm Làng Há (xã Lam Vỹ), chị Ma Thị Sao, xóm Túc Duyên (xã Quy Kỳ) đến với phiên giao dịch việc làm là để nắm bắt thêm thông tin về cơ hội tìm việc làm và các chính sách liên quan tới NLĐ.

Còn ông Phan Thanh Toản, Trưởng xóm Tân Vàng - xóm nghèo khó nhất của xã Linh Thông, cho hay: NLĐ nghèo luôn khát khao có cuộc sống no đủ. Bà con rất phấn chấn lắng nghe các doanh nghiệp tư vấn việc làm không thu phí, rồi về nhà cùng bàn bạc, quyết định lựa chọn ứng tuyển vào vị trí việc làm phù hợp.

Về phía "cầu" lao động, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Nội… đã về Định Hóa tham gia ngày hội hoặc phiên giao dịch việc làm, với mục đích tuyên truyền, quảng bá về năng lực của doanh nghiệp. Đồng thời gặp trực tiếp NLĐ để tư vấn về việc làm, phỏng vấn tuyển dụng hoặc chiêu sinh học nghề, du học nghề ở nước ngoài.

Tại phiên giao dịch việc làm được tổ chức ở xã Lam Vỹ, bà Nguyễn Thị Hải Anh, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH SRTECH (Khu công nghiệp Sông Công), cho biết: Để tuyển dụng nhân sự cho các vị trí việc làm, SRTECH cam kết thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ đã thỏa thuận cho NLĐ khi vào làm việc tại doanh nghiệp.

Hầu hết các doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch đều đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút NLĐ. Ngoài lương hàng tháng còn có tiền thưởng, hỗ trợ đi lại, nhà ở và hỗ trợ thai sản cho lao động nữ...

Đặc biệt, trong những năm gần đây, các phiên giao dịch việc làm còn được kết nối trực tuyến với các huyện, thành phố trong tỉnh và trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh phía Bắc.

Anh Nguyễn Văn Tuân, công chức xã Linh Thông, chia sẻ: Thông qua các phiên giao dịch việc làm, NLĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận với thông tin mới, chính xác về lao động, việc làm; về cung - cầu trong thị trường lao động.

Thông qua ngày hội việc làm và các phiên giao dịch việc làm, người dân vùng sâu, vùng xa của huyện Định Hóa được tư vấn, hỗ trợ miễn phí các giao dịch việc làm, học nghề... Nhờ cách làm này góp phần cùng toàn huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 9,02%, thu nhập bình quân tăng lên, đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm.