Kết nối việc làm cho đồng bào dân tộc miền núi

Cao Nguyên 12:23, 16/11/2023

Phiên giao dịch việc làm (GDVL) do Trung tâm Dịch vụ việc làm (viết tắt là Trung tâm, thuộc Sở Lao động - TB&XH) tổ chức tại các xã miền núi, vùng cao đã mở ra cơ hội về việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động (NLĐ) vùng khó. Phiên GDVL được tổ chức hằng năm tại xã Lam Vỹ (Định Hóa) là một minh chứng. Hiện nay, toàn xã có gần 600 NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp, nhiều người trong số đó được cán bộ Trung tâm và doanh nghiệp tư vấn, kết nối việc làm thành công và thoát nghèo.

Nhiều người dân huyện Định Hóa trực tiếp đến phiên giao dịch việc làm và nghe tư vấn về việc làm, học nghề để định hướng nghề nghiệp cho con em mình. Ảnh: T.L
Nhiều người dân huyện Định Hóa trực tiếp đến phiên giao dịch việc làm và nghe tư vấn về việc làm, học nghề để định hướng nghề nghiệp cho con em mình. Ảnh: T.L

Xã Lam Vỹ có 10 xóm, hơn 1.100 hộ, với hơn 4.500 nhân khẩu, gồm 11 dân tộc cùng chung sống. Đất đai dành cho sản xuất hạn chế, nên một trong những giải pháp xóa, giảm nghèo bền vững tại địa phương là tạo cơ hội cho NLĐ có việc làm mới. Cụ thể là đến làm việc tại các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh hoặc tham gia xuất khẩu lao động. Chính vì thế, phiên GDVL được các cấp, ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tại xã hằng năm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào các dân tộc trong vùng.

Theo bà Hứa Thị Hôn, công chức văn hóa - xã hội xã Lam Vỹ: Năm 2023, phiên GDVL được tổ chức vào trung tuần tháng 10. Tại phiên, NLĐ được cán bộ Trung tâm tư vấn, định hướng về việc làm, học nghề và doanh nghiệp đang cần tuyển dụng lao động; tư vấn, phổ biến các chính sách hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài; thông tin chi tiết về các thị trường xuất khẩu lao động.

Ngoài ra, NLĐ được giải đáp một số ý kiến còn băn khoăn như thủ tục tham gia chương trình vay vốn giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động; về môi trường làm việc, thời gian làm việc tại nước ngoài; quyền lợi khi tham gia một số ngành nghề cụ thể mà các đơn vị tuyển dụng đã giới thiệu tại phiên GDVL… Tại phiên GTVL đã có 80 NLĐ được đại diện các doanh nghiệp phỏng vấn, chia sẻ thông tin về công việc làm, quyền lợi của NLĐ khi đến làm việc tại doanh nghiệp, cách nộp hồ sơ tìm kiếm việc làm, cách kết nối với doanh nghiệp qua mạng Internet để tham gia trả lời phỏng vấn.

Để kết nối cung - cầu lao động thành công, từ năm 2022, xã Lam Vỹ thực hiện  điều tra thu thập thông tin thị trường lao động, kết quả có gần 2.900 người trong độ tuổi lao động, bao gồm 2.800 NLĐ tham gia hoạt động kinh tế, 78 người trong độ tuổi không tham gia hoạt động kinh tế do đang đi học, già yếu, khuyết tật... Đặc biệt, có hơn 2.000 NLĐ đã qua đào tạo, trong đó có gần 800 NLĐ qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ nghề. Đây là một lực lượng lao động hùng hậu của xã đã và đang sẵn sàng tham gia thị trường lao động.

Chị Triệu Kim Huệ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Lam Vỹ, chia sẻ: Thông qua phiên GDVL, nhiều NLĐ, nhất là lao động trẻ tìm được cơ hội việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Còn bà Lộc Thị Chính, xóm Làng Há, cho biết: Sau phiên GDVL, chúng tôi nắm bắt được đày đủ thông tin về doanh nghiệp, từ đó, đưa ra quyết định lựa chọn đến làm việc tại một doanh nghiệp cụ thể nào đó. Thuận lợi là NLĐ có thể nộp hồ sơ, trả lời phỏng vấn với nhà tuyển dụng qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Từ năm 2022 đến nay, xã Lam Vỹ đã có hàng trăm NLĐ tìm được việc làm mới tại các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh; hơn 30 NLĐ được doanh nghiệp tuyển dụng, đào tạo, xuất cảnh ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng, tập trung ở các thị trường lao động Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia… Sau các phiên GDVL, nhiều NLĐ tìm được việc làm mới có thu nhập ổn định, góp phần xóa, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.