Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại

Lưu Phượng – Vân Anh 09:54, 19/06/2023

Với tâm niệm “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”, ngày càng có nhiều gia đình ở Thái Nguyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) như một cách để giữ nếp nhà luôn đầy ắp yêu thương, sẻ chia với người bệnh. Đó là những tấm gương tiêu biểu để mọi người, mọi nhà noi theo. 

Khi nhắc đến gia đình hiến máu, làm việc thiện, người dân tổ 13, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), rất kính trọng gia đình ông Hoàng Quốc Ứng. Vợ chồng ông bà đều đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng luôn cảm thấy tự hào vì các con, cháu của mình thành đạt, tích cực làm việc thiện, nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo.

Cán bộ tổ dân phố 13, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), đến thăm hỏi gia đình ông Hoàng Quốc Ứng, một gia đình hiến máu tiêu biểu của tỉnh.
Cán bộ tổ dân phố 13, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), đến thăm hỏi gia đình ông Hoàng Quốc Ứng, một gia đình hiến máu tiêu biểu của tỉnh.

Bà Lương Thị Bích Hồng, Tổ trưởng tổ dân phố 13, cho biết: Các con của ông Ứng, người làm trong cơ quan nhà nước, người làm doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, nhưng mỗi khi phường kêu gọi thì mọi người đều đăng ký tham gia hiến máu. Thành viên trong gia đình ông, bà luôn là những người hăng hái đi đầu và trở thành gia đình tiêu biểu trong HMTN của phường. 21 người con, cháu của ông bà thì hầu như ai cũng đã nhiều lần tham gia hiến máu với tổng số trên 60 lần. Trong đó, tiêu biểu nhất là hai con gái ông, chị Hoàng Thị Thanh Thuỷ (11 lần) và chị Hoàng Thị Kim Thư (13 lần). Trong Hành trình đỏ năm 2022, cả hai chị đều được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tôn vinh, khen thưởng là tấm gương người hiến máu tiêu biểu và tuyên truyền, vận động hàng trăm người tham gia HMTN.

Chị Thư vui vẻ kể: Những chương trình hiến máu lớn của tỉnh như: Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ hàng năm, gia đình tôi đều có 6-7 người đi chung xe ô tô đến hiến máu. Nhiều người thấy thế hỏi đi đâu, chúng tôi bảo đi hiến máu khiến ai cũng ngỡ ngàng. Nhưng với chúng tôi đó là chuyện bình thường, vì mình còn khoẻ mạnh, giúp được ai điều gì thì giúp, ngoài kia còn nhiều người đang phải chiến đấu với bệnh tật, cần được tiếp máu.

Ngoài HMTN tại chương trình do tỉnh, thành phố tổ chức, các thành viên trong gia đình chị Thư như Hoàng Minh Cừ, Hoàng Minh Cương còn tham gia vào Nhóm Ngân hàng máu sống, hiến máu cấp cứu cho người bệnh bất cứ khi nào bệnh viện đề nghị.

Ngoài gia đình ông Hoàng Quốc Ứng, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có nhiều gia đình hiến máu tiêu biểu như: Gia đình ông Phạm Xuân Khúc, tổ 6, phường Gia Sàng, với 3 người thường xuyên tham gia hiến máu được tổng cộng 33 lần; gia đình bà Phạm Thị Thanh Tâm, tổ 11, phường Quang Trung, 4 người (chị gái, bà và 2 em trai) hiến trên 20 lần; gia đình ông Vũ Văn Nhâm, xóm Gốc Vối 2, xã Cao Ngạn, với tổng cộng 11 lần hiến; gia đình ông Tô Minh Trí, tổ 11, phường Quan Triều, với tổng 12 lần hiến...

Trong những lần dự và đưa tin về các chương trình hiến máu của tỉnh, chúng tôi cũng bắt gặp không ít gia đình, có thể là các anh chị em trong nhà, là mẹ con, bố con cùng nhau đi HMTN. Với họ, việc đi hiến máu không đơn thuần là giúp đỡ người khác, là dịp để kiểm tra sức khoẻ mà còn để giáo dục con cái về tinh thần sẻ chia với cộng đồng.

Như chị Đỗ Kim Hoa cùng con trai Hoàng Xuân Tân ở phường Đồng Bẩm, tham gia hiến máu tại chương trình Mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu 7/4 và phát động chiến dịch Những giọt máu hồng - Hè năm 2023 mới đây. Chị Hoa chia sẻ: Từ lâu tôi thấy mọi người tích cực tham gia hiến máu, tôi cũng muốn đi nhưng chưa có cơ hội. Lần này, cơ duyên làm việc tốt đã đến, tôi đăng ký ngay cho 2 mẹ con. Sau khi khám sàng lọc thì mẹ con tôi đều đủ điều kiện hiến tặng những giọt máu của mình. Tôi muốn con đi cùng để thực hiện một nghĩa cử cao đẹp, để con hiểu về truyền thống nhân đạo tốt đẹp của người Việt Nam và mong muốn con thường xuyên tham gia những hoạt động như thế này.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), được tôn vinh là gia đình hiến máu tiêu biểu.
Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), được tôn vinh là gia đình hiến máu tiêu biểu.

Cũng trong chương trình hôm đó, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Hồng cùng con gái và con rể (ở phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên) vừa đến nhận Giấy khen về gia đình tiêu biểu trong HMTN vừa tham gia hiến máu...

Bà Kiều Thị Thao, Phó Ban Chỉ đạo vận động HMTN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Những năm qua, hoạt động HMTN tại tỉnh phát triển mạnh mẽ, được nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân tích cực hưởng ứng. Lượng máu tiếp nhận được đã đáp ứng được cơ bản nhu cầu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận trên 150.000 đơn vị máu, cung cấp cho các bệnh viện. Riêng năm 2022, toàn tỉnh vận động và tiếp nhận được trên 29.000 đơn vị máu đủ tiêu chuẩn. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện 100%, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 70%.

Điều đáng mừng là số lượng những gia đình hiến máu và hiến máu thường xuyên ngày càng tăng lên, cho thấy sự quan tâm hưởng ứng của người dân ngày càng lớn.

Những gia đình hiến máu thường xuyên đã đem đến nguồn máu quý giá, trong thời điểm thiếu máu ngắn có thể huy động được. Để ghi nhận, động viên các gia đình HMTN, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đều tổ chức tôn vinh, khen thưởng các gia đình hiến máu tiêu biểu.

Từ năm 2015 đến nay, có hơn 30 gia đình được khen thưởng về phong trào này. Những gia đình HMTN tiêu biểu là hạt nhân, nòng cốt và ổn định của phong trào HMTN. Mỗi câu chuyện, việc làm tốt của họ đều có ý nghĩa thúc đẩy phong trào, thu hút mọi người tham gia, qua đó lan toả thông điệp nhân văn trong mỗi gia đình, góp phần xây dựng cộng đồng nhân ái, sẻ chia.