Nữ cán bộ nông dân nhiệt tình, trách nhiệm

Lưu Phượng 09:47, 22/08/2023

Gần 15 năm gắn bó với nông dân, chị Triệu Thị Vấn, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Ôn Lương (Phú Lương), đã có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình phát triển Hội và phong trào nông dân. Những việc chị làm đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của hội viên trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Chị Triệu Thị Vấn (bên trái), Chủ tịch Hội Nông dân xã Ôn Lương, thăm hỏi, nắm bắt nhu cầu của hội viên.
Chị Triệu Thị Vấn (bên trái), Chủ tịch Hội Nông dân xã Ôn Lương, thăm hỏi, nắm bắt nhu cầu của hội viên.

Trước khi làm Chủ tịch HND xã Ôn Lương (năm 2020), chị Vấn đã có 15 năm làm cộng tác viên dân số, rồi lần lượt làm các công việc như: Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Phó Chủ tịch HND xã...

Trưởng thành từ cơ sở nên chị Vấn hiểu hơn ai hết những khó khăn, nguyện vọng của người nông dân, bởi vậy, chị luôn nhắc mình phải làm tốt nhất những công việc có lợi cho hội viên và người dân.

HND xã Ôn Lương có 8 chi hội, gần 700 hội viên, trên 70% hội viên là người dân tộc thiểu số. Khi đảm nhận vai trò Chủ tịch HND xã, chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chăm lo lợi ích chính đáng của nông dân; tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nông dân nắm bắt và thực hiện hiệu quả.

Chị tuyên truyền để bà con phát huy lợi thế về điều kiện đất đai, nhân lực của gia đình để lựa chọn những cây trồng, mô hình kinh tế phù hợp; mạnh dạn đăng ký tham gia phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. 

Cùng với tuyên truyền, chị đã chủ động đề xuất mở các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật cho bà con; hỗ trợ giống, phân bón, vật tư sản xuất; hướng dẫn hội viên về trình tự, thủ tục hồ sơ để tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi; thường xuyên tổ chức cho hội viên tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi.

Gạo nếp Vải từ lâu trở thành đặc sản nông nghiệp của xã Ôn Lương với hương thơm, vị đậm, dẻo. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây trồng này, chị đã vận động hội viên tham gia vào Tổ hội nghề nghiệp sản xuất, kinh doanh nếp Vải; tuân thủ quy trình canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP; nắm bắt thời tiết và tình hình sâu bệnh để có cách phòng trừ hiệu quả...

Nói đi đôi với làm, ngoài các công việc của Hội, chị cũng là thành viên của Tổ nghề nghiệp sản xuất, kinh doanh gạo nếp Vải. Chị bảo, nếu trước kia trồng nếp Vải theo cách truyền thống, mỗi sào sẽ mất gần 3kg giống, nhưng áp dụng trồng theo kỹ thuật mới thì mỗi sào chỉ mất khoảng 0,5kg giống, sản lượng lại cao hơn nhiều.  

Từ năm 2020 đến nay, HND xã Ôn Lương đã thành lập được 2 tổ hội nghề nghiệp về sản xuất, kinh doanh lúa nếp Vải và chế biến lâm sản; 3 tổ hợp tác về nuôi trồng thuỷ sản, sản xuất chè an toàn và nuôi ong lấy mật; 1 hợp tác xã nông sản nếp Vải với trên 100 hộ tham gia. Đa phần các mô hình đi vào hoạt động đều mang lại hiệu quả.

Xã Ôn Lương có 2 sản phẩm là gạo nếp Vải và mật ong Tam Hợp đạt OCOP 3 sao. Xã có 300/400 hộ hội viên nông dân đăng ký đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; thu nhập bình quân của hội viên đạt 48 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ hội viên nghèo giảm từ 83 hộ cuối năm 2021 xuống còn 68 hộ hiện nay.

Có được kết quả đó là sự nỗ lực của cả tập thể, trong đó có vai trò không nhỏ của nữ Chủ tịch HND xã Triệu Thị Vấn.

Ngoài giúp nông dân làm giàu, chị luôn đặc biệt quan tâm giúp đỡ hội viên nghèo, có hoàn cảnh éo le. Hàng năm, chị cùng tập thể Hội thường xuyên theo dõi, nắm bắt các hộ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ bằng ngày công lao động, xây nhà, quyên góp tiền ủng hộ hội viên mắc bệnh hiểm nghèo...

Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Thanh Nguyên, xóm Bản Đông, có một người con bị bệnh thiếu máu huyết tán từ nhỏ, hàng tuần phải đi viện, do vậy kinh tế gia đình kiệt quệ. Trước hoàn cảnh đó, chị đã kêu gọi, kết nối với Báo Dân Trí để hỗ trợ ông 147 triệu đồng xây nhà; hỗ trợ ông vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trồng mới 0,3ha rừng. Ông Nguyên nói: Có những người cán bộ tâm huyết, trách nhiệm như chị Vấn, chúng tôi được nhờ nhiều lắm…

Chị Vấn đã được nhận Bằng khen của Trung ương HND Việt Nam, UBND tỉnh; Giấy khen của HND tỉnh và xã Ôn Lương vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân.