Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

08:19, 08/04/2018

Thời điểm này đã bắt đầu bước vào mùa hè, cùng với đó, các bệnh thường phát sinh trong mùa này gồm: sốt xuất huyết (SXH), tay, chân miệng (TCM), cúm, viêm não Nhật Bản, đau mắt đỏ, thủy đậu, tiêu chảy, tả, lỵ… rất có thể lây lan, bùng phát thành dịch tại cộng đồng.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), năm 2018, tình hình dịch bệnh sẽ có những diễn biến phức tạp. Nguy cơ các bệnh mới nổi và nguy hiểm: Ebola, cúm A(H7N9), bệnh MERS-CoV... tiếp tục gia tăng tại nhiều nước trên thế giới, làm cho nguy cơ xâm nhập vào nước ta tăng theo. Tình hình dịch bệnh SXH vẫn còn có thể diễn biến phức tạp do tại nhiều nước trong khu vực số người mắc SXH vẫn duy trì ở mức cao. Sự di biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng, miền làm gia tăng nguy cơ lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh. Mặt khác, môi trường nhiều công trình xây dựng, công ty, nhà máy, nhà trọ, lán trại và khu tập thể cũ không được quan tâm xử lý... tạo nhiều ổ nước đọng sau mưa, phát sinh các ổ bọ gậy. Thời gian tới, với khí hậu mùa hè, nhiệt độ trung bình cao là điều kiện thuận lợi cho nguồn truyền bệnh phát triển mạnh. Tại không ít địa phương việc đầu tư kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch còn rất hạn chế, hoặc cấp muộn, không bảo đảm yêu cầu, nhất là kinh phí cho hoạt động tuyên truyền, phun hóa chất diệt muỗi chủ động...

Ngoài ra, mùa hè là thời gian gia tăng hoạt động đi lại, du lịch, buôn bán, vận chuyển gia cầm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hay gặp như: cúm gia cầm, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, viêm màng não... Các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa (tiêu chảy, lỵ...) cũng có thể gia tăng do không bảo đảm an toàn thực phẩm. Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước đã có gần 11 nghìn ca mắc SXH; gần 5.000 ca mắc bệnh TCM; gần 90 ca mắc sởi…

Ðể ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh có thể xảy trong mùa hè, các đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng bệnh. Trong đó cần tập trung vào một số giải pháp như: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các dịch bệnh nguy hiểm, xử lý kịp thời, hiệu quả, tập huấn nâng cao năng lực cho các tuyến giám sát, đáp ứng, điều trị, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, các ổ dịch tại cộng đồng. Triển khai tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực cách ly, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, hạn chế thấp nhất số người chết do các bệnh truyền nhiễm. Cùng với đó cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, các bếp ăn tập thể, để phòng tránh các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới một tuổi, quản lý tốt đối tượng tiêm chủng, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, các địa phương có di biến động dân cư lớn.

Các địa phương cần bảo đảm đủ kinh phí, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, người dân cần thực hiện đầy đủ các nội dung khuyến cáo mà ngành y tế đưa ra như: Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên nhằm không cho muỗi đẻ trứng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống chín; khi có dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị, không tự ý điều trị bệnh tại nhà.