Giữ vững xã chuẩn Quốc gia về y tế

08:00, 29/09/2018

Xã Văn Hán (Đồng Hỷ) có trên 11.100 người với 9 dân tộc anh em cùng sinh sống, tỷ lệ đồng bào người dân tộc thiểu số chiếm trên 60%. Nguồn thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế còn hạn chế. Tuy nhiên, bằng sự cố gắng, nỗ lực của các y, bác sĩ nơi đây trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ người bệnh, năm 2016, Trạm Y tế xã Văn Hán đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về Y tế mức độ 2, giai đoạn 2010-2020.  

Chị Lưu Thị Bích Đềm, Trạm phó Trạm Y tế Văn Hán, cho biết: Trạm được biên chế 7 cán bộ y tế, trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sĩ, 17 y tế thôn bản được đào tạo cơ bản. Trong nhiều năm qua, Trạm đã thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, chủ động phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; quản lý các chương trình y tế Quốc gia, chủ động phối kết hợp các trường học, ban, ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động nhân dân từng bước thực hiện công tác xã hội hóa y tế.

Xã có 17 xóm, trung bình mỗi cán bộ y tế phụ trách từ 2-3 xóm, phân công thư ký quản lý các chương trình y tế Quốc gia, thường xuyên bám sát các chỉ tiêu do Trung tâm Y tế huyện giao, đồng thời chủ động tham mưu cho chính quyền xã thành lập Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, Trạm đã duy trì tốt công tác tiêm chủng mở rộng, phối hợp cùng các trường học triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác y tế học đường…

Hiện, trung bình mỗi ngày, cán bộ y tế của Trạm khám, điều trị cho khoảng 20 bệnh nhân, với các loại bệnh thông thường như tăng huyết áp, đau vai gáy… ở người lớn; đối với trẻ em chủ yếu là bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi... Trạm chủ yếu là khám, điều trị ngoại trú. Năm 2017, Trạm đã khám và điều trị cho 4.221 lượt, trong đó khám bảo hiểm y tế là 4.607 lượt; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng: 184/193; 8 tháng năm 2018 là 2.326 lượt và tiêm chủng mở rộng là 126/175.

Ngoài ra, cán bộ y tế còn thực hiện khám ngoại trạm, tại các trường học, khám bệnh cho người cao tuổi; khám sàng lọc, các bệnh về mắt tư vấn sức khỏe tại cộng đồng. Nhiều kỹ thuật mới trong y học đã được áp dụng tại Trạm như siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, test đường huyết mao mạch, sàng lọc sớm K vú, K cổ tử cung… Bà Nguyễn Thị Chức, xóm Phả Lý, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), cho biết: Tôi có thẻ bảo hiểm y tế nên thường đến đây khám một số bệnh như tăng huyết áp, đau đầu, đau vai gáy… Các y, bác sĩ của Trạm rất tận tình với bà con bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Những tháng cuối năm, cán bộ y tế của Trạm tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhân; thực hiện chế độ kê đơn và bán thuốc theo đơn; hướng dẫn bệnh nhân chuyển viện đúng tuyến; đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng; thực hiện tốt các chương trình y tế Quốc gia; tăng cường các dịch vụ y tế tại xã với chức năng, nhiệm vụ tuyến cơ sở nhằm giảm tải cho tuyến trên.