Sẵn sàng cho tiêm phòng COVID-19

11:04, 26/04/2021

Ngày 4-5 tỉnh ta sẽ tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các bệnh viện tuyến huyện và trung tâm y tế tế tuyến huyện. Để thực hiện tiêm phòng đúng quy trình, an toàn, hiệu quả, hiện nay, Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên đã chuẩn bị đầy đủ về nguồn nhân lực, thiết bị y tế, thuốc, đội cấp cứu xử trí phản vệ để sẵn sàng xử trí ngay, kịp thời những tình huống xấu xẩy ra (nếu có).

Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cho hay: Để thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng, từ ngày 16-4, Trung tâm đã tập chức tập huấn quy trình chủng vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ các khoa Kiểm soát bệnh tật, Y tế công cộng, Nội - Hồi sức cấp cứu - Truyền nhiễm, Đội cấp cứu ngoại viện, Khoa Khám bệnh và tất cả các cán bộ của 32 trạm y tế.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong đợt 1, Trung tâm được tiếp nhận 920 liều vắc xin phòng COVID-19. Trước đó, 32 trạm y tế xã, phường đã lập danh sách đối tượng được tiêm theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ gửi về Trung tâm Y tế thành phố. Riêng danh sách của các đối tượng thuộc Khu Tây và Khu Nam T.P Thái Nguyên, Trung tâm tổng hợp và chuyển về tiêm tại Bệnh viện A Thái Nguyên và Bệnh viện Gang thép.

Theo kế hoạch đã đề ra, việc tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca tại Trung tâm sẽ chia làm 2 vòng (từ ngày 4-5 đến khi kết thúc đợt tiêm trước ngày 15-5). Trong đó, vòng 1 (tiêm mũi 1) sẽ triển khai tiêm cho thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ trạm y tế của các xã, phường trên địa bàn thành phố và nhân viên y tế của Trung tâm Y tế. Vòng 2 (tiêm mũi 2) sẽ được triển khai sau 4 đến 12 tuần (ngay khi được Bộ Y tế cấp vắc xin phòng COVID-19 cho tỉnh tiến hành tiêm đợt 2).

Dự kiến, ngày thứ nhất, đơn vị sẽ thực hiện tiêm cho các đối tượng là nhân viên y tế, nhân viên tham gia công tác phòng chống dịch. Sau khi kết thúc chiến dịch sẽ tiến hành tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm tại đơn vị.

Ông Hà Đức Trịnh cho biết thêm: Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm phòng, vào những ngày diễn ra chiến dịch, Trung tâm bố trí bàn tiếp nhận người đến tiêm để yêu cầu kê khai y tế, đo thân nhiệt; cử cán bộ thực hiện việc nhập dữ liệu tiêm bảo đảm chính xác; chuẩn bị sẵn phòng chờ để người tiêm nghỉ ngơi, theo dõi sau tiêm trong 60 phút. Đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng giường bệnh, thuốc, thiết bị y tế cần thiết, 2 xe cứu thương phục vụ xử trí sốc phản vệ, cấp cứu và sử dụng cho các tình huống người tiêm phải nằm nghỉ khi cần thiết.

Để hoạt động tiêm phòng được thông suốt, Trung tâm bố trí hai bàn khám sàng lọc, tư vấn cho những trường hợp đến tiêm phòng; 2 bàn tiêm phòng. Đồng thời, lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng theo khung giờ đảm bảo không quá 20 người/1 bàn tiêm chủng trong cùng thời điểm và không quá 100 đối tượng/1 bàn tiêm chủng/1 buổi tiêm chủng. Cùng với đó, bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều (thứ tự từ bàn đón tiếp, hướng dẫn đến khu vực chờ trước tiêm chủng; bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng; bàn tiêm…), đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các bàn/vị trí tiêm chủng.

Quá trình tiêm phòng, đơn vị vẫn duy trì tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 bằng việc yêu cầu người đến tiêm chủng phải thực hiện thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập đông người - Khai báo y tế); có các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, tiến hành kiểm tra thân nhiệt theo quy định tại điểm tiêm chủng…

Khi tiếp nhận thông tin sẽ được tiêm vắc xin phòng COVID-19, các trường hợp được ưu tiên tiêm trong đợt này đều bày tỏ sự tin tưởng vào sự thành công của chiến dịch. Ông Vũ Mạnh Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Cẩm (T.P Thái Nguyên), thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã, nằm trong diện được ưu tiên tiêm phòng vắc xin trong đợt 1 nói: Với sự chuẩn bị chu đáo của Trung tâm Y tế thành phố, chúng tôi tin tưởng, chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn sẽ kết thúc tốt đẹp, bảo đảm an toàn, đúng đối tượng theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên.