Tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19

11:25, 08/04/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để phòng, chống hiệu quả, bảo đảm sức khỏe người dân, tỉnh Thái Nguyên đề ra mục tiêu sau 2 năm (2021 và 2022) có trên 95% trường hợp có nguy cơ được tiêm vắc xin phòng COVID; trên 90% người từ 18 tuổi trở lên của tỉnh được tiêm phòng khi có nguồn vắc xin từ Trung ương; cung ứng và tiêm kịp thời cho các trường hợp theo tình hình dịch bệnh và hướng dẫn của Bộ Y tế…

Theo kế hoạch của tỉnh, từ nay đến hết năm 2022, dự kiến sẽ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho gần 964 nghìn trường hợp. Trong đó, có trên 184 nghìn trường hợp là đối tượng được ưu tiên tiêm miễn phí từ nguồn cung ứng của Trung ương gồm: người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng, chống dịch; lực lượng quân đội, công an trực tiếp tham gia tại các khu cách ly, các chốt kiểm dịch; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, nuôi dưỡng tập trung, người làm tại các đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc các bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi; người sinh sống tại các vùng có dịch, người nghèo, các đối tượng chính sách; người được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài. Dự kiến hơn 779 nghìn người còn lại có độ tuổi từ 18 trở lên cũng sẽ được tiêm vắc xin.

Phương thức tổ chức tiêm theo cách đồng loạt hoặc cuốn chiếu tùy từng địa phương, đơn vị và lịch thống nhất với ngành Y tế. Thời gian tiêm dự kiến chia thành 4 đợt, gồm: Đợt 1 (quý II/2021), đợt 2 (quý II, III/2021), đợt 3 (quý III, IV/2021) tổ chức tiêm theo thứ tự các nhóm ưu tiên tùy thuộc lượng vắc xin phân bổ từ Trung ương; đợt 4 (cả năm 2022), tổ chức tiêm mở rộng cho toàn dân của tỉnh từ 18 tuổi trở lên. Việc tiếp nhận vắc xin và tổ chức tiêm chủng được thực hiện theo quy trình chặt chẽ từ tỉnh đến huyện, xã thông qua các cơ sở y tế; hình thức tiêm tập trung và lưu động. Tuyến tỉnh có Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện đa khoa trung ương và tỉnh; tuyến huyện có các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế; tuyến xã có các trạm y tế. Ngoài ra còn có các bệnh viện, bệnh xá, cơ sở y tế thuộc các ngành, bệnh viện ngoài công lập và các phòng tiêm chủng dịch vụ. Ngành Y tế được giao chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiêm vắc xin đảm bảo chất lượng và an toàn.

Với các phương án, kế hoạch đề ra, tỉnh đần phấn đấu đến hết năm 2022, đảm bảo trên 80% dân số Thái Nguyên có miễn dịch cộng đồng phòng COVID-19, đồng thời giảm tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19 bằng hình thức tiêm vắc xin.