Chủ động dự trữ nguồn sinh phẩm

17:33, 16/05/2021

Hiện nay, mỗi ngày, qua truy vết, trên địa bàn tỉnh phát hiện rất nhiều trường hợp liên quan đến các điểm, ổ dịch, các ca bệnh buộc phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo đó, người nhập cảnh, thực hiện cách ly tại Thái Nguyên cũng cần được lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc. Đó là chưa kể trong thời gian tới, tỉnh tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong cộng đồng bằng test nhanh kháng nguyên. Do đó, nhu cầu sử dụng sinh phẩm, vật tư, hóa chất phục vụ cho xét nghiệm của Thái Nguyên sẽ rất lớn.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 3 cơ sở đủ năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh ).Từ tháng 3-2020, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Ngày 7-4 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tiếp tục trở thành đơn vị thứ hai của tỉnh được phép thực hiện nhiệm vụ này. Mỗi đơn vị có công suất xét nghiệm lên đến hơn 1.000 mẫu/ngày. Bộ sinh phẩm phục vụ cho xét nghiệm tại các đơn vị có thể dùng cho hệ thống máy xét nghiệm tự động hoặc thủ công.

Muốn thực hiện 1 xét nghiệm sàng lọc và khẳng định nhiễm virus SARS-CoV-2, các phòng xét nghiệm phải dự trữ nhiều loại sinh phẩm khác nhau để đáp ứng yêu cầu về công suất cũng như dự phòng các tình huống. Số sinh phẩm, vật tư, hóa chất nêu trên có thể thực hiện được nhiều mẫu xét nghiệm cùng một lúc. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Mai Lê, Trưởng khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh) cho biết: Khi các mẫu xét nghiệm được tập trung nhận về cùng một lúc thì tiêu hao sinh phẩm, vật tư, hóa chất sẽ ít hơn rất nhiều so với nhận các mẫu lẻ. Đơn cử, một trong những sinh phẩm tách chiết RNA phòng sinh học phân tử đang dùng, có thể thực hiện cùng một lúc từ 16-32 mẫu. Nhưng vì yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống dịch, nhiều khi chỉ có 1 mẫu chúng tôi vẫn phải tiến hành xét nghiệm để trả kết quả kịp thời nên tiêu hao khá nhiều sinh phẩm, vật tư, hóa chất. Hiện tại, mỗi ngày Trung tâm đang thực hiện xét nghiệm khoảng 200 mẫu. Từ khi được phép xét nghiệm khẳng định, chúng tôi đã phát hiện 3 trường hợp (cách ly ngay sau khi nhập cảnh) dương tính với SARS-CoV-2.

Từ cuối tháng 4 đến nay, khi làn sóng dịch bệnh thứ 4 quay trở lại nước ta, số mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tăng đột biệt (thời điểm nước ta không có dịch bệnh, mỗi tháng đơn vị chỉ xét nghiệm khoảng 50-200 mẫu/tháng). Dù vậy, Trung tâm đã tìm được các đối tác có đủ năng lực nên không xẩy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung. Tương tự, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng đã chủ động được nguồn sinh phẩm, vật tư, hóa chất phục vụ cho công tác xét nghiệm.

Theo đánh giá của các đơn vị, khoảng tháng 8-2020, dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng gặp nhiều khó khăn trong công tác xét nghiệm do thiếu nguồn cung ứng sinh phẩm, vật tư, hóa chất. Đặc biệt, nguồn cung vật tư lấy mẫu dịch tỵ hầu và dịch họng thiếu trầm trọng. Sau đó, các doanh nghiệp trong nước đã đẩy mạnh sản xuất; nước ta cũng đã nhập khẩu thêm số lượng lớn nguồn sinh phẩm, vật tư, hóa chất nên nguồn cung khá dồi dào. Nhất là khi nước ta có khoảng thời gian không có dịch bệnh nên nguồn sinh phẩm sử dụng không nhiều. Bởi vậy, Việt Nam hoàn toàn có thể chủ động được nguồn sinh phẩm, vật tư, hóa chất phục vụ cho công tác này. Nguồn cung dồi dào nên thời gian qua, các đơn vị có đủ năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn cũng đã dự trữ nguồn sinh phẩm khá lớn. Đơn cử như Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, đang dự trữ nguồn sinh phẩm, vật tư, hóa chất đủ để xét nghiệm cho khoảng 10.000 người. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Mai Lê cho biết thêm: Chúng tôi rất yên tâm khi nhu cầu sử dụng sinh phẩm, vật tư, hóa chất cần bao nhiêu là có bấy nhiêu.

Không dừng lại ở đó, ngành Y tế cũng đã chủ động dự trữ nguồn sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm. Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay: Ngành đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cung cấp kinh phí mua 30.000 test nhanh kháng nguyên để đẩy mạnh hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng.

Như vậy có thể khẳng định, tỉnh đã chủ động dự trữ nguồn sinh phẩm phục vụ cho việc xét nghiệm SARS-CoV-2 và nguồn cung khá dồi dào. Tuy nhiên, yêu cầu hiện nay đặt là các đơn vị phải lựa chọn được những nhà thầu có đủ năng lực, uy tín, cung cấp những sản phẩm đảm bảo chất lượng để giúp Thái Nguyên thực hiện có hiệu quả công tác xét nghiệm và phòng, chống dịch COVID-19.