Cứu sống bàn tay của bệnh nhi 18 tháng tuổi bị máy cắt đứt rời

Minh Tâm (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) 19:06, 21/10/2023

Sau những ngày được các bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chăm sóc, điều trị tích cực, đến nay sức khỏe của một bệnh nhi 18 tháng tuổi (ở xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình) bị đứt rời bàn tay phải đã ổn định, bàn tay của em đã sống trở lại sau phẫu thuật, được xuất viện về nhà.

Các bác sĩ phẫu thuật
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi bằng phương pháp vi phẫu.

Trước đó, sự việc đáng tiếc xảy ra trong lúc đang chơi, em bé đã vô thức cho bàn tay phải vào máy cắt đá tại xưởng làm đá của gia đình và bị cắt đứt lìa.

Vì bệnh nhi quá nhỏ, lại bị đứt rời bàn tay nên ngay sau khi em được chuyển tuyến cấp cứu lên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa chuyên môn tập trung phối hợp chặt chẽ, quyết tâm cứu sống bàn tay cho em.

Ngày 30/9/2023, sau hơn 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) đã phẫu thuật thành công, nối bàn tay phải bị đứt rời cho bệnh nhi này bằng phương pháp vi phẫu.   

BSCKII. Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi, chia sẻ: Trường hợp bệnh nhi 18 tháng tuổi là ca bệnh hiếm, bị đứt lìa bàn tay, đứt toàn bộ gân, khối xương cổ tay, bó mạch thần kinh quay, trụ, thần kinh giữa và đứt toàn bộ gân gấp vùng ống cổ tay, nên mọi công đoạn phẫu thuật đều rất khó, nhất là phẫu thuật phục hồi mạch máu và thần kinh. Để thực hiện được ca phẫu thuật này, các bác sĩ cần có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong phẫu thuật vi phẫu...

Sau khi được phẫu thuật và theo dõi sát sao, kết hợp chăm sóc, điều trị tích cực, đến nay bàn tay phải của bệnh nhi sau phẫu thuật đã sống.
Sau khi được phẫu thuật và theo dõi sát sao, kết hợp chăm sóc, điều trị tích cực, đến nay bàn tay phải của bệnh nhi sau phẫu thuật đã sống trở lại.

Sau khi được phẫu thuật và theo dõi sát sao, kết hợp chăm sóc, điều trị tích cực, đến nay bàn tay phải của bệnh nhi sau phẫu thuật đã sống trở lại, vết khâu nối đã liền, niêm mạc bàn tay hồng hào, không còn sưng, phù nề; các ngón tay (đặc biệt là ngón giữa bị gãy) đã có dấu hiệu gấp nhẹ; sức khỏe của em ổn định, được xuất viện về nhà.

BSCKII. Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm: Trong thời gian tới, bệnh nhi sẽ tiếp tục được điều trị phục hồi chức năng. Phương pháp này sẽ giúp cho cơ, gân sau nối được trơn trượt và các chức năng của bàn tay dần hoạt động trở lại.