25% người nghiện chích ma túy nhiễm HIV

14:54, 01/08/2012

Theo kết quả đánh giá giám sát trọng điểm của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, tỷ lệ người nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy năm 2012 dưới mức 25%, giảm 20% so với năm 2009.

Thông qua sự hỗ trợ của các dự án, nhiều mô hình can thiệp giảm tác hại đã được triển khai, trong đó có mô hình đồng đẳng trong nhóm người nghiện chích ma túy (NCMT). Hàng tháng, Giáo dục viên đồng đẳng (GDVĐĐ) được cấp trên 1.000 bơm kim tiêm (BKT) để phát miễn phí cho các đối tượng NCMT. Họ còn trực tiếp là người truyền thông phòng tránh lây nhiễm HIV thông qua việc không dùng chung BKT. Cùng với việc cấp phát, các GDVĐĐ còn thu gom BKT mà các đối tượng NCMT đã sử dụng để đưa đi tiêu hủy. Đối với các địa bàn không có GDVĐĐ hoạt động, BKT được phát miễn phí cho người NCMT thông qua cán bộ trạm y tế và nhân viên y tế thôn bản. Trong tháng 7 tới, các thùng phát BKT tự động sẽ được đặt thí điểm tại một số trạm y tế và tụ điểm có đông người NCMT để các đối tượng trực tiếp đến lấy.

 

Hiện nay, số người NCMT trên địa bàn tỉnh là gần 5.000 người, tổng số GDVĐĐ hiện đang hoạt động trong nhóm người NCMT là 72 người, ngoài ra còn có 12 nhân viên tiếp cận cộng đồng là những người đã từng NCMT đang thực hiện truyền thông, tư vấn trực tiếp, phát BKT miễn phí cho người NCMT và nhóm đối tượng có nguy cơ cao.