“Đứng dậy” sau “vấp ngã”

09:11, 12/09/2012

Đã hơn một lần được nghe câu chuyện về anh Vũ Việt Hùng, sinh năm 1969, xóm Đường Goòng, xã Cổ Lũng (Phú Lương), tôi thầm cảm phục sát đất nghị lực của anh. Không những đã “rút chân” ra khỏi vũng bùn ma túy sau một thời gian lún sâu, mà giờ đây, anh còn trở thành ông chủ một cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản có tiếng ở huyện Phú Lương.

Một thời lầm lỡ

 

Dáng người cao to, tác phong điềm đạm, nói năng lịch lãm, nhìn anh bây giờ, chẳng ai nghĩ, anh từng là đối tượng nghiện ma túy và là tay cờ bạc có tiếng. Tâm sự về quãng thời gian ấy, anh ngại ngùng: Tôi sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em. Cuộc sống gia đình khó khăn, nên tôi mong muốn có thể sớm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Học hết THPT, tôi theo bạn bè đi làm vàng tại tỉnh Bắc Kạn. Trong thời gian đó, phần vì buồn bởi không quen sống trong những vùng rừng núi, phần vì bị rủ rê, tôi đã sa chân vào ma túy. Ban đầu, chỉ là những lần hút thử, rồi dần dần tôi đã nghiện lúc nào không hay…

 

Năm 1993, anh Hùng trở về địa phương và kết hôn với chị Vũ Thị Thập. Sau hơn 1 năm chung sống, chị Thập mới phát hiện anh nghiện ma túy nặng. Chị kể: Trong sinh hoạt hàng ngày, tôi thấy chồng có những biểu hiện bất thường, từ đó sinh nghi, sau khi tìm hiểu và biết được sự thật, tôi thực sự bị suy sụp - lúc đó tôi mới sinh con. Nhưng rồi, vì yêu chồng, thương con, tôi đã cố trấn tĩnh và nghĩ cách giúp anh từ bỏ ma túy. Bao nhiêu năm vật lộn, bằng nhiều biện pháp cai mà vẫn không đoạn tuyệt được với ma túy. Tuy thế, tôi vẫn không nản, với suy nghĩ, bằng cách nào cũng phải giúp chồng cai nghiện để cứu anh và cho con tôi khỏi khổ, tôi đã không ngừng động viên anh.

 

Bản thân anh cũng rất thương vợ, con, đã nhiều lần anh quyết tâm cai nghiện nhưng không thành, chỉ được thời gian ngắn, lại tái nghiện. Thế rồi, năm 2002, trong một lần ốm nặng, anh được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Lần đó, tưởng anh không qua khỏi, nhưng nhờ được các y, bác sĩ trong bệnh viện cứu giúp, cùng với tình yêu của người vợ trẻ ngày đêm túc trực ở bên chăm sóc, anh đã qua khỏi. Cũng nhờ lần đó, anh đã thực sự thức tỉnh và nhận ra giá trị của cuộc sống. Ra viện, anh đã tự hứa với bản thân sẽ quyết từ bỏ ma túy để gia đình bớt khổ, cố gắng trở thành người chồng, người cha tốt. Năm 2003, anh Hùng bắt đầu mở cơ sở kinh doanh gỗ. Những lúc thèm thuốc, anh lại lao vào công việc để quên đi. Phải mất vài tháng sau đó, anh mới thôi nghĩ đến ma túy và sức khỏe của anh cũng dần hồi phục trở lại.

 

Gây dựng cơ đồ

 

Dẫn chúng tôi đi thăm khu nhà xưởng sản xuất sản phẩm gỗ bóc, anh Hùng cho biết: Tôi vừa mới đầu tư chiếc máy bóc này để mở rộng thêm các mặt hàng sản xuất. Hiện nay, ngoài sản phẩm gỗ bóc, cơ sở còn sản xuất các sản phẩm như: gỗ xẻ, gỗ tròn… với khối lượng mỗi năm 2.000 -2.500 m3, doanh thu trên 3 tỷ đồng. Từ đó, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 30 công nhân với mức lương bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Để được như ngày hôm nay, anh Hùng cũng đã phải trải qua một quá trình mày mò học nghề, tìm hiểu thị trường, tạo dựng uy tín với khách hàng. Ban đầu, không có vốn, anh đã vay ngân hàng 3 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của gia đình, anh đã mở một cơ sở kinh doanh lâm sản nhỏ. Sau một thời gian tích cóp được lưng vốn, anh đã đầu tư mua máy xẻ gỗ để xẻ thành sản phẩm gỗ thô. Vào nghề mà không qua đào tạo, nên trong quá trình làm, anh cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng vốn thông minh lại cần cù, nên anh vừa làm vừa học thêm kỹ thuật, dần dần anh cũng có thể đứng vững được trong ngành chế biến lâm sản. Năm 2012, anh đầu tư thêm 4 máy xẻ gỗ và 1 máy bóc gỗ để nâng sản lượng sản xuất. Ngoài ra, anh còn đầu tư vốn kinh doanh vận tải, hiện nay, anh đã sắm được 3 chiếc xe ô tô có tải trọng 3,5 tấn để chở gỗ từ rừng ra và đi tiêu thụ sản phẩm. Trong sản xuất, kinh doanh, với anh điều quan trọng nhất là giữ uy tín với khách hàng. Anh luôn mua, bán sòng phẳng với bạn hàng, giữ mối quan hệ làm ăn lâu dài. Đồng thời, quản lý chặt chẽ chất lượng cũng như số lượng hàng hóa trước khi xuất xưởng, không để bất cứ sai sót nào làm ảnh hưởng đến chữ tín.

 

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh cho biết: Mục tiêu của tôi là sẽ đầu tư máy ép gỗ để sản xuất thêm sản phẩm gỗ ép. Nhưng đó là dự định trong tương lai, còn hiện tại, tôi đang tập trung mở thêm cơ sở 2 tại xã Phú Đô để có thể khai thác nguồn gỗ vùng này và chế biến tại chỗ nhằm giảm công vận chuyển. Hiện tại, tôi đã xây dựng xong nhà xưởng, đang tiến hành lắp đặt máy móc, dự kiến sẽ đưa vào sản xuất trong năm nay.