Ma túy và những tác hại

13:28, 13/09/2012

Có một số loại ma túy nếu dùng đúng sẽ có chức năng chữa bệnh nhưng nếu dùng sai sẽ dẫn đến tình trạng nghiện. Khi đã nghiện, cơ thể lệ thuộc vào ma túy với liều dùng ngày càng cao hơn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người nghiện.

Khi nghiện ma túy, người nghiện luôn có cảm giác chán ăn, đau bụng. Chất ma túy gây kích thích làm tăng nhịp tim gây co thắt mạch vành tạo nên cơn co thắt ngực, nặng hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Khi ma túy vào cơ thể tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương gây nên  tình trạng kích thích hoặc ức chế toàn phần bán cầu đại não. Người nghiện nặng đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút, viêm dây thần kinh, rối loạn cảm giác, chậm chạp, dễ bị kích động dẫn đến tội ác.

 

Nghiện ma túy còn làm mất khả năng lao động, học tập, làm hệ thần kinh bị tổn hại dẫn đến thoái hóa nhân cách, rối loạn hành vi. Việc tiêm chích ma túy dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm viêm gan B, đặc biệt là lây nhiễm HIV.

 

Khi đã nghiện, nhu cầu cần tiền để mua ma túy là rất lớn, 50.000-100.000 đồng, thậm chí 1.000.000 -2.000.000 đồng/ngày. Để có tiền sử dụng ma túy nhiều người đã trộm cắp của gia đình, thậm chí giết chết người thân. Do bị kích thích sau khi sử dụng ma túy, nhiều người phạm các tội về gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, đua xe trái phép, vi phạm luật lệ giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Việc sử dụng ma túy cũng làm giảm sút sức lao động trong xã hội, tăng chi phí xã hội cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết hậu quả do ma túy gây nên. Ma túy còn là nguồn gốc, điều kiện để nảy sinh lan truyền đại dịch HIV/AIDS.