Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp

Quỳnh Mai - Mạnh Hùng 14:18, 14/02/2023

Sáng 14-2, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì Hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, phát triển tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, hội, hiệp hội doanh nghiệp và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối điểm cầu Tỉnh ủy với 12 điểm cầu tại 9 huyện, thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên và Đảng ủy các khu công nghiệp tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn nêu một số vấn đề về thực trạng phát triển tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Theo báo cáo tại Hội nghị, đến nay, toàn tỉnh có 516 tổ chức đảng trong doanh nghiệp, tăng gấp 1,59 lần so với năm 2015. Giai đoạn 2015-2022, trong khối doanh nghiệp kết nạp được 2.726 đảng viên, nâng tổng số đảng viên đang làm việc, công tác tại các doanh nghiệp lên 7.717 đảng viên. Thời gian qua, các chủ doanh nghiệp là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, tính tiên phong, gương mẫu, chấp hành nghiêm điều lệ, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện để phát triển tổ chức đảng, đảng viên.

Nhiều tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đã thể hiện được vai trò tích cực góp phần vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp, ổn định sản xuất, kinh doanh, từng bước phát triển, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động...

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Tuy nhiên, công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và đảng viên trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, vẫn còn những hạn chế, đó là: Tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức đảng còn thấp (chiếm khoảng 11%); việc tạo nguồn phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đảng viên so với tổng số công nhân lao động còn khiêm tốn (chiếm khoảng 1,08%); chưa thành lập được tổ chức đảng trong doanh nghiệp FDI…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, đánh giá đúng thực trạng và chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân; dự báo tình hình và xu thế phát triển; vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải khẳng định sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành năng động cùng với việc quan tâm, đồng hành của chính quyền tỉnh Thái Nguyên đối với cộng đồng doanh nghiệp, cũng như vị trí, vai trò quan trọng của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp.

Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phỏng vấn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bên lề Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công nhân, đặc biệt là các chủ doanh nghiệp, về công tác phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp; tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trong các doanh nghiệp; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp; tiếp tục khảo sát, lập danh sách những lao động là đảng viên trong doanh nghiệp để làm nòng cốt vận động thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp...