Tạo điều kiện cho học sinh đến lớp, đến trường

08:22, 23/11/2007

Mấy ngày qua dư luận ở tỉnh Thanh Hóa đề cập nhiều đến việc học sinh bỏ học giữa chừng. Theo báo cáo, toàn huyện Thạch Thành có 388 học sinh bỏ học giữa chừng, trong đó có bảy học sinh tiểu học, 381 học sinh THCS.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện trạng trên, trong đó, việc Chủ tịch UBND huyện nóng vội, tổ chức kỳ thi sát hạch vào cuối tháng 8 năm nay làm cơ sở quyết định cho 918 học sinh lưu ban đã gây phản ứng gay gắt trong dư luận.

Ðược biết, từ tháng 7-2007, lãnh đạo huyện Thạch Thành đưa ra chủ trương tổ chức kỳ thi trên tại các kỳ họp của UBND và hội nghị Huyện ủy mở rộng với mục đích đánh giá năng lực người thầy, chất lượng học sinh. Dù chưa được bàn luận chu đáo, đồng thuận cao, Phòng Giáo dục - Ðào tạo huyện với tư cách là cơ quan tham mưu của cấp ủy, chính quyền cơ sở và trực tiếp quản lý, tổ chức các hoạt động của ngành giáo dục huyện đã thực hiện quy trình ra đề thi, tổ chức hội đồng thi, chấm thi.

Ðáng lẽ chỉ dừng lại ở đây, lấy kết quả kỳ thi sát hạch để làm cơ sở phân luồng đào tạo, tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, giáo viên hoặc phản ánh kết quả học tập với cha mẹ học sinh để họ nhận thức rõ học lực của con em mình, quyết định tiếp tục cho con em theo học lớp trên hay lưu ban, củng cố kiến thức. Nhưng lãnh đạo huyện Thạch Thành lại chỉ đạo các đơn vị trường học lấy điểm kỳ thi sát hạch thay điểm kiểm tra học kỳ hai, tính lại điểm trung bình cả năm. Vì vậy các trường học đã xếp loại lại học lực, sửa lại học bạ.

Việc làm trên đã phủ nhận việc rèn luyện, phấn đấu của mỗi học sinh. Hơn thế, lãnh đạo huyện còn xem kết quả kỳ thi là cơ sở đánh giá năng lực người thầy để thực hiện việc luân chuyển giáo viên, hoặc lựa chọn đối tượng vận động về hưu trước thời hạn...


Ông Lê Xuân Ðồng, Giám đốc Sở giáo dục-Ðào tạo Thanh Hoá cho biết: Việc làm không đúng quy chế ở huyện Thạch Thành sẽ được cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng xem xét.

Trước mắt, Sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh và các bậc cha mẹ học sinh, giao trách nhiệm cho thầy, cô phối hợp thành viên Hội đồng giáo dục cơ sở, Hội khuyến học, các tổ chức quần chúng đến tận gia đình vận động học sinh tới trường.

Ngoài những học sinh thật sự yếu kém, phụ huynh tự nguyện cho con em lưu ban, những học sinh có quá trình phấn đấu tốt, đủ năng lực hoặc có nguyện vọng lên lớp sẽ được các cơ sở giáo dục căn cứ vào kết quả xếp loại năm học cũ, tạo điều kiện cho theo học với các bạn cùng trang lứa.

Sở cùng ngành giáo dục huyện Thạch Thành sẽ tổ chức phụ đạo, trang bị kiến thức, dạy đuổi chương trình cho các em.

Vấn đề quan trọng nhất là các gia đình, cha mẹ học sinh và đội ngũ giáo viên trên địa bàn phải vào cuộc để vận động học sinh đến lớp.