Thầy và trò lỡ đà

08:56, 18/11/2007

Tuyên bố của bộ Giáo dục đào tạo về việc không tổ chức thi trắc nghiệm môn toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học - cao đẳng năm 2008 khi năm học đã đi được gần nửa chặng đường khiến nhiều học sinh và các cơ sở đào tạo lỡ đà

Thầy và trò lúng túng

Em Trần Nguyên Nhã Trúc, học sinh lớp 12, trường Lê Hồng Phong cho biết: “Từ đầu năm học đến giờ thầy cô cho bài kiểm tra 15 phút hay một tiết đều có một phần tự luận và một phần trắc nghiệm để làm quen dần. Em cũng đã tốn không ít tiền mua một đống sách ôn thi trắc nghiệm môn toán, chắc bây giờ phải xếp xó”.

Cùng lúc, tổ bộ môn toán tại nhiều trường ngao ngán đóng lại tài liệu các câu hỏi trắc nghiệm mà ngay trong hè họ đã phải gấp rút biên soạn tập hợp dành để phục vụ cho các kỳ kiểm tra trong năm học. Tất cả công sức đều trở thành công cốc.

Quyết định trên cũng khiến nhiều thành phần có liên quan lúng túng, đặc biệt là các trung tâm luyện thi. Nhiều trung tâm ngay từ đầu năm đã dành những khoản kinh phí không nhỏ để tích hợp, sao chụp nhiều tài liệu trắc nghiệm khác nhau để phát không cho học viên, bây giờ đã trở thành lỗi thời.

Phó giám đốc sở Giáo dục đào tạo Vĩnh Long Nguyễn Ngọc Sơn nói: “Điều này đang gây sự bất ngờ cho các cơ sở. Ngay cả phụ huynh học sinh cũng cảm thấy thiếu niềm tin vào các quyết định của bộ”.

Dạy tủ học tủ: lo

Tuy vậy, những thiệt hại về kinh tế và công sức không đáng ngại bằng những lỗ hổng trong kiến thức.

Theo ông Trương Đức Tiến, giáo viên bộ môn toán tại trung tâm luyện thi Nguyễn Thượng Hiền, một giáo viên dạy kỹ và đúng phương pháp phải hướng dẫn cho học sinh cách giải bài toán bằng phương pháp tự luận rồi sẽ chỉ ra các câu hỏi trắc nghiệm thường gặp của dạng bài này.

Sau đó, dạy cho học sinh cách tìm ra bước nào trong bài giải tự luận để tìm ra đáp số nhanh nhất. Nếu dạy theo cách này học sinh vẫn nắm được cách làm bài tự luận và việc chuyển hướng này không ảnh hưởng gì lắm. Nhưng có những giáo viên chỉ tập trung dạy “mẹo” giải toán nhanh, bỏ qua các bước giải tự luận thì học sinh sẽ thật sự chới với nếu quay lại cách làm truyền thống.

Giải thích lý do, tiến sĩ Nguyễn An Ninh – cục trưởng cục Khảo thí và kiểm định chất lượng bộ Giáo dục đào tạo cho rằng “Trong bối cảnh ngành giáo dục còn có quá nhiều vấn đề cần giải quyết, bộ chỉ làm chậm lại và đặt nó trong đề án tổng thể. Và nếu có ảnh hưởng thì đó chỉ là vấn đề tâm lý, việc thi hay không thi trắc nghiệm môn toán thực chất không chi phối quá trình dạy và học”.

Ông cũng lưu ý nếu học thực chất thì việc thi tự luận hay trắc nghiệm sẽ không là vấn đề lớn, trắc nghiệm chỉ là đòi hỏi về mặt kỹ thuật làm bài, kiến thức thì vẫn không có gì thay đổi.