Ông Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, theo số liệu thống kê của 55/64 tỉnh, TP trên cả nước, ở cấp tiểu học và THCS, số giáo viên (GV) môn Mỹ thuật hiện còn thiếu theo nhu cầu là 5.103 người và ở môn Âm nhạc là 4.515 người.
Số liệu này được đưa ra tại Hội thảo nâng cao chất lượng đội ngũ GV Mỹ thuật - Âm nhạc trong nhà trường phổ thông được Bộ GD-ĐT tổ chức trong hai ngày 10 và 11-6 tại Hà Nội.
“Đội ngũ GV giảng dạy các môn nghệ thuật vốn đã thiếu, nhưng GV giảng dạy đúng chuyên ngành sư phạm âm nhạc và sư phạm mỹ thuật càng thiếu nhiều hơn. Chỉ ở các thành phố, thị xã, thị trấn mới có giáo viên chuyên giảng dạy âm nhạc và chuyên mỹ thuật, còn lại nhiều nơi giáo viên kiêm nhiệm các môn học này dẫn đến việc dạy học không đảm bảo chất lượng môn học” – TS Phạm Lê Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Nghệ thuật TƯ nêu thêm một thực trạng khác. Số liệu thống kê cụ thể cho thấy có đến 11% GV ở 2 môn học này phải dạy kiêm nhiệm.
Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã thống nhất một số giải pháp cơ bản để hoàn chỉnh nội dung chương trình ở học bậc phổ thông. Bộ đưa ra 11 giải pháp trước mắt, nhằm khắc phục các sai sót, giảm mức độ quá tải và nâng cao hiệu quả của CT và SGK cho năm học mới, trong đó có việc điều chỉnh một số môn học từ bắt buộc sang tự chọn bắt buộc đối với các môn Mỹ thuật và Âm nhạc.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, thời lượng học của Âm nhạc và Mỹ thuật trong các trường phổ thông hiện nay không nhiều, do đó Bộ chủ trương không bớt thời lượng cũng như chương trình học của 2 bộ môn này. Thay vào đó, Bộ sẽ lựa chọn những nội dung dạy cho phù hợp với điều kiện của nhà trường, truyền thống văn hóa của mỗi địa phương và phù hợp với trình độ của GV, HS để đạt hiệu quả cao nhất.