5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2008 – 2009

15:01, 03/08/2008

Trong năm học 2008-2009, ngành Giáo dục tiếp tục cuộc vận động “hai không”; đổi mới phương pháp dạy và học; quản lý của nhà trường; đánh giá chương trình và SGK và những dự án trọng điểm.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục-Đào tạo, các kỳ thi vừa qua đã nghiêm túc hơn và các địa phương đã tập trung giúp đỡ học sinh yếu hiệu quả hơn các năm trước.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nhiệm vụ đầu tiên của ngành giáo dục trong năm học tới là tiếp tục thực hiện cuộc vận động “hai không”. “Hiện nay, chúng tôi đã có thống kê tin học của kết quả thi đến từng hội đồng thi. Năm nay, chỗ nào thấy có nghi vấn thì công bố cho địa phương, nhưng năm tới những sai phạm này sẽ được công bố cho cả nước. Phải làm sao để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 có kết quả tin cậy, đến năm 2010 có thể bớt được một kỳ thi”-Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói.

 

Vấn đề nữa là Bộ tiếp tục khắc phục tình trạng học sinh “ngồi sai lớp” và hỗ trợ học sinh yếu kém. Năm tới sẽ không còn kỳ thi tốt nghiệp THPT lần hai. Do đó, phải tập trung bồi dưỡng học sinh yếu kém để các em qua được một cách thực chất kỳ thi này để hướng tới sau năm 2010 là kết thúc cuộc vận động.

 

Thứ hai, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học. Đặc biệt sẽ tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy môn Văn, Sử, Địa - những môn mà chúng ta thấy bấy lâu nay xã hội chưa yên tâm; sẽ tổ chức những hội thảo từ cơ sở đến cấp quốc gia về đổi mới ở cả ba khâu: cách dạy, cách kiểm tra và gắn dạy với thực tiến. Năm học 2008 – 2009 sẽ đột phá về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Làm thế nào để ở tất cả các trường đều có giáo viên nòng cốt có thể sử dụng thiết bị, ứng dụng các bài giảng điện tử, hình thành kho dữ liệu các môn học. Trường nào cũng có giáo viên sử dụng được bài giảng điện tử. Phấn đấu đến cuối năm, tất cả các trường phổ thông đều kết nối internet. Bộ cũng sẽ ban hành tiêu chuẩn giáo viên giỏi, nhằm tôn vinh người thầy.

 

Thứ ba, đổi mới quản lý của nhà trường, trong đó có đổi mới quản lý tài chính, thực hiện 3 công khai và 4 kiểm tra. Theo đó công khai: tiêu chí chất lượng, điều kiện vật chất, chi tiêu; kiểm tra: ngân sách nhà nước được phân bổ ra sao, hoạt động chỉ tiêu của trường như thế nào, sử dụng tiền kiên cố hoá trường lớp theo cách nào…

 

Thứ tư, là những dự án trọng điểm. Năm nay, ngành tập trung vào 5 chương trình: phổ cập mầm non 5 tuổi (làm từ nay đến năm 2010) để 98 – 99% trẻ được đi học nhưng phải có chất lượng: trường lớp, giáo viên, bữa ăn. Riêng bữa ăn, Nhà nước không bao cấp, phải vận động phụ huynh đóng góp. Chương trình xây dựng trường phổ thông chuyên. Phát triển trường dân tộc nội trú. Bồi dưỡng 10.000 hiệu trưởng trong trường phổ thông và bồi dưỡng giáo viên trung cấp chuyên nghiệp.

 

Thứ năm, đánh giá chương trình và SGK, từ nay đến 2010, sẽ làm liên tục. Từ đó sẽ quyết định biên soạn bộ SGK mới như thế nào. Năm vừa rồi, chúng ta có cuộc đánh giá rộng tất cả các môn từ lớp 1 đến lớp 11. Năm nay, bên cạnh đánh giá rộng đó, chúng ta sẽ đi sâu một số môn./.