Tiến hành kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo, giảm yêu cầu học thuộc lòng, nhớ nhiều sự kiện, không làm bài rập khuôn theo bài mẫu. Đó là một trong những yêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đối với bậc học phổ thông.
Ngày 13/8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã ra Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2008 - 2009
Theo đó, ở khối giáo dục mầm non, phải huy động ít nhất từ 92% đến 95% trẻ 5 tuổi, 75% trẻ mẫu giáo, 20% trẻ nhà trẻ ra lớp. Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Ban hành chuẩn phát triển trẻ 5-6 tuổi.
Ở khối giáo dục phổ thông, mục tiêu trong năm học mới là tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, coi trọng việc thực hành vận dụng, tổ chức hình thức dạy học linh hoạt theo hướng tích hợp
Ngoài ra, còn nhiều nhiệm vụ khác ở khối giáo dục quan trọng này như: Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học;Tiếp tục tổ chức đánh giá sự phù hợp của chương trình và sách giáo khoa phổ thông; Thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 12. Triển khai thực hiện hướng dẫn mới về việc điều chỉnh kế hoạch năm học của trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT)....
Đối với khối giáo dục thường xuyên (GDTX), Bộ trưởng giao nhiệm vụ tăng cường nền nếp, kỷ cương trong dạy học, đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đối với tất cả các chương trình học, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục; Chấn chỉnh việc liên kết đào tạo cấp bằng ĐH, CĐ
Nhiệm vụ đặt ra cho giáo dục trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) là tiếp tục rà soát và đổi mới chương trình đào tạo và đánh giá kết quả của học sinh gắn với chuẩn nghề nghiệp; Tạo bước chuyển biến mạnh về chất lượng đào tạo, đáp ứng hơn nữa nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp trong một số lĩnh vực ưu tiên như công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, du lịch, cơ khí, điện tử, y tế...