Khuyến khích ý thức sáng tạo, giảm học thuộc lòng

09:16, 14/08/2008

Tiến hành kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo, giảm yêu cầu học thuộc lòng, nhớ nhiều sự kiện, không làm bài rập khuôn theo bài mẫu. Đó là một trong những yêu cầu về đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đối với bậc học phổ thông.

Ngày 13/8, Phó Thủ tướng kiêm B trưởng B GD-ĐT Nguyễn Thin Nhân đã ra Chỉ th v nhim v trng tâm ca giáo dc mm non, giáo dc ph thông, giáo dc thường xuyên, giáo dc chuyên nghip năm học 2008 - 2009

 

Theo đó, ở khi giáo dc mm non, phi huy động ít nht từ 92% đến 95% tr 5 tui, 75% tr mu giáo, 20% tr nhà tr ra lp. Nâng cao cht lượng chăm sóc, giáo dục tr. Ban hành chun phát trin tr 5-6 tui.

 

khi giáo dc ph thông, mc tiêu trong năm học mi là tp trung ch đạo đổi mi phương pháp giảng dy, kim tra, đánh giá, coi trọng vic thc hành vn dng, t chc hình thc dy hc linh hot theo hướng tích hp

 

Ngoài ra, còn nhiều nhim v khác khi giáo dc quan trng này như: Triển khai thc hin các gii pháp nhm gim t l hc sinh yếu kém, khc phc tình trng hc sinh b hc;Tiếp tc t chc đánh giá sự phù hp ca chương trình và sách giáo khoa phổ thông; Thc hin đổi mi chương trình, sách giáo khoa lớp 12. Trin khai thc hin hướng dn mi v vic điều chnh kế hoch năm học ca trung hc cơ sở (THCS) và trung hc ph thông (THPT)....

 

Đối vi khi giáo dc thường xuyên (GDTX), B trưởng giao nhim v tăng cường nn nếp, k cương trong dạy hc, đẩy mnh vic đổi mi phương pháp dạy hc, kim tra, đánh giá kết qu hc tp đối vi tt c các chương trình học, nhm tng bước nâng cao cht lượng giáo dc; Chn chnh vic liên kết đào tạo cp bng ĐH, CĐ

 

Nhiệm v đặt ra cho giáo dc trung cp chuyên nghip (TCCN) là tiếp tc rà soát và đổi mi chương trình đào tạo và đánh giá kết qu ca hc sinh gn vi chun ngh nghip; To bước chuyn biến mnh v cht lượng đào tạo, đáp ứng hơn nữa nhu cu nhân lc ca doanh nghip trong mt s lĩnh vc ưu tiên như công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, du lch, cơ khí, điện t, y tế...

 

Với toàn ngành giáo dc, năm học mi 2008-2009 được xác định là "Năm học đẩy mnh ng dng công ngh thông tin, đổi mi qun lý tài chính và trin khai phong trào xây dng trường hc thân thin, hc sinh tích cc".