Bộ GD trưng cầu kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông

10:55, 20/10/2008

''Quyết định ban hành quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học, THCS, THPT'' bản dự thảo lần thứ 4 vừa được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục gửi đi lấy ý kiến rộng rãi đến các trường, phòng GD-ĐT trên cả nước.

Theo đó, quy trình kiểm định chất lượng giáo dục trường phổ thông sẽ gồm các bước: tự đánh giá; đăng ký kiểm định; đánh giá ngoài và đánh giá lại (nếu có); công nhận và cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn.

Dự thảo quyết định nêu rõ, kiểm định chất lượng giáo dục trường phổ thông nhằm xác định mức độ nhà trường đáp ứng mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục; giải trình với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục; để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường phổ thông là yêu cầu và điều kiện mà nhà trường phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Mỗi tiêu chuẩn bao gồm các tiêu chí và mỗi tiêu chí đó đạt yêu cầu khi tất cả các chỉ số của tiêu chí đó đều đạt yêu cầu.

Trong bản dự thảo lần 4 này, quy định của kiểm định chất lượng giáo dục cũng khẳng định, để được đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục, trường phổ thông có đủ các khối lớp học theo từng cấp học và có ít nhất một khoá học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục của lớp cuối cấp theo theo từng cấp học. Chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học là 5 năm/lần; trường THCS, THPT là 4 năm/lần.

Sau khi tự đánh giá, các trường nộp hồ sơ đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục. Khâu đánh giá ngoài sẽ có sự tham gia của các nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý có chuyên môn, nghiệp vụ về kiểm định chất lượng giáo dục không thuộc trường được đánh giá. Đoàn đánh giá ngoài có ít nhất 07 thành viên do Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định thành lập theo sự uỷ quyền của chủ tịch UBND tỉnh.

Căn cứ vào báo cáo tự đánh giá, hồ sơ đăng ký kiểm định cùng với báo cáo kết luận của đoàn đánh giá ngoài, Sở GD-ĐT xem xét trình chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận trường phổ thông đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục ở cấp độ 3 (có số tiêu chí đạt yêu cầu từ 80% tổng số tiêu chí trở lên)...

Cũng trong đợt này, Bộ GD-ĐT gửi "Quyết định ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường THCS" bản dự thảo lần 1 để lấy ý kiến góp ý của các Sở GD-ĐT.

Tiêu chuẩn đánh giá giáo dục trường THCS gồm 6 nội dung về: tổ chức bộ máy và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và HS; chương trình và các hoạt động giáo dục; tài chính và CSVC; quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội; kết quả giáo dục của HS. Mỗi tiêu chuẩn có các tiêu chí và các tiêu chí này được đưa ra các chỉ số cụ thể để trường sẽ căn cứ vào đó đánh giá.

Văn bản góp ý của 2 quyết định này được gửi về Phòng Kiểm định chất lượng giáo dục, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT trước ngày 30/11/2008.