Năm học 2003-2004, Trường tiểu học Yên Đổ I, Phú Lương đạt chuẩn Quốc gia. Thời điểm đó, Trường nằm trong tốp đầu tiên của các trường tiểu học đạt được tiêu chí này. Không dừng lại ở đó, thầy trò nhà trường đang nỗ lực phấn đấu để đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn II trong thời gian gần nhất.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Chuyên, Hiệu trưởng Nhà trường thì: “Tiêu chí của trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn II là khá cao, những tiêu chuẩn đó chính là cơ sở để trường phấn đấu về mọi mặt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trường đã họp Hội đồng sư phạm và đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể cho từng giai đoạn, trong đó yếu tố hàng đầu là coi trọng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để nâng cao chất lượng dạy và học; tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư hiện đại hoá cơ sở vật chất trường, lớp; thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động ngành đề ra”.
Năm học 2008-2009, Trường tiểu học Yên Đổ I có 13 lớp, 355 học sinh. Về cơ sở vật chất, Trường có 14 phòng học, trong đó có 1 phòng tin học. Trường là một trong số ít các trường dạy tin học cho học sinh lớp 3 đến lớp 5. Những năm trước, ngoài khu phòng học được Nhà nước đầu tư, hệ thống sân chơi, bãi tập, tường bao, cây cảnh... của Nhà trường đều không có. Nhà trường đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, vận động các tổ chức, cá nhân, các bậc phụ huynh đóng góp bằng tiền, ngày công xây dựng.
Mặc dù phần lớn các hộ dân trong xã đều kiện kinh tế khó khăn, song họ luôn có niềm tin ở các thầy cô và ủng hộ nhà trường. Bản thân mỗi cán bộ, giáo viên của Trường đều có ý thức xây dựng ngôi nhà chung của mình, mỗi người đóng góp 150.000 đồng để xây dựng các công trình phụ trợ. Từ 2005 đến nay, từ nguồn xã hội hoá giáo dục Nhà trường đã thu được trên 100 triệu đồng. Số tiền này đã đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống sân chơi, bãi tập, tường bao, khuôn viên cây xanh, tạo ra cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp.
Với cơ sở vật chất tương đối khang trang, hiện đại, Trường đã tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường tích cực đổi mới công tác thi đua thông qua việc cho giáo viên tự đăng ký danh hiệu thi đua. Trường duy trì tốt việc dự giờ, đánh giá chất lượng giáo viên. Từ đó tìm ra những mặt mạnh, yếu rút kinh nghiệm trong chuyên môn. Đồng thời động viên cán bộ, giáo viên tích cực học tập, sáng tạo để nâng cao trình độ. Trong tổng số 20 giáo viên đứng lớp, 100% đạt chuẩn, trong đó có 17 đồng chí trình độ cao đẳng, đại học. Song song với đó là quan tâm đặc biệt đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi, cũng như phụ đạo cho học sinh yếu kém. Tổ chức nhiều phong trào bổ trợ cho học tập thông qua hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong, sao nhi đồng chăm ngoan, tạo khí thế ganh đua lành mạnh giữa các lớp.
Kết quả học tập của Trường trong 3 năm qua đều đạt rất cao, liên tục được công nhận là Trường tiên tiến xuất sắc của huyện. Năm học 2005-2006, Trường có 5 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, thì năm học 2007-2008 là 11 giải; về giải thưởng cấp tỉnh, nếu như năm học 2005-2006 đạt 2 giải (1 giải nhì, 1 giải ba) thì năm học 2007-2008 tăng lên 5 giải (1 giải nhất, 3 giải nhì và 1 giải ba).
Với chủ đề “Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học này, Nhà trường đã cụ thể hoá nhiệm vụ thông qua tổ chức các phong trào thi đua theo 4 đợt của năm học, đợt 1 là 2 tháng 10, 11 chủ đề là “giỏi việc trường, đảm việc nhà”; đợt 2 là 2 tháng 12-2008 và tháng 1-2009, chủ đề “mừng đất nước, mừng Đảng, mừng Đảng, mừng xuân”....