Phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương

14:36, 10/05/2009

Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra phấn đấu đến năm 2010 toàn tỉnh có 50% số trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT đạt chuẩn Quốc gia. Để thực hiện mục tiêu này, tại Đại hội Đảng bộ huyện Võ Nhai nhiệm kỳ khóa XVI đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 có 50% số trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Thế nhưng, đến thời điểm này toàn huyện mới có 12/60 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, bằng 20% kế hoạch. Võ Nhai là địa phương có số trường đạt chuẩn thấp nhất trong toàn tỉnh. Trong khi đó chỉ còn 1,5 năm nữa là tới mốc kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng. Như vậy, mục tiêu mà Đảng bộ huyện đề ra khó có thể thực hiện được..

 

Mặc dù huyện đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia như: Thành lập Ban chỉ đạo, đưa tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn vào kế hoạch, chỉ đạo các xã khảo sát, kiểm tra phân loại từng trường so sánh với các tiêu chuẩn đề ra mục tiêu phấn đấu những chuẩn chưa đạt theo tiêu chí… tuy nhiên, qua rà soát cho thấy khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là các trường đều thiếu về diện tích theo quy định, cơ sở vật chất trường, lớp chưa đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể năm học 2008-2009, huyện đề ra mục tiêu phấn đấu có thêm 2 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 2 trường THCS đạt chuẩn Quốc gia. Thì như Trường Mầm non Thượng Nung vẫn còn thiếu một số phòng học bộ môn; Trường Mầm non Bình Long có tới 8 điểm lẻ (quy định của trường mầm non đạt chuẩn là không quá 3 điểm lẻ). Trường Tiểu học Phương Giao thì thiếu diện tích đất theo quy định. Hiện nay, huyện đã có hướng lấy đất của khu trụ sở UBND xã để bàn giao cho nhà trường, song vẫn phải chờ huyện đầu tư xây dựng địa điểm làm việc khác cho UBND xã thì trường mới được nhận khu đất này.

 

Được biết, theo đăng ký mới nhất của huyện Võ Nhai với ngành Giáo dục & đào tạo là từ nay tới năm 2010 có thêm 15 trường đạt chuẩn Quốc gia. Nếu đạt được thì đến năm 2010 toàn huyện có 27 trường đạt chuẩn Quốc gia, bằng 45% kế hoạch. Thế nhưng với tiến độ và điều kiện thực tế như hiện nay, thì mục tiêu trên là khó có thể hoàn thành, bởi ngoài thiếu các phòng học, nhà hiệu bộ, hệ thống tường rào, sân chơi, bãi tập, phòng học chức năng… ở các điểm trường chính, thì cơ sở vật chất ở các phân trường hầu hết là nhà tạm. Mặt khác, rất nhiều trường đều thiếu về diện tích đất theo quy định. Nếu muốn mở rộng lại liên quan tới kinh phí, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

 

Thiết nghĩ, để công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia đạt được theo kế hoạch đề ra, huyện Võ Nhai cần căn cứ vào điều kiện thực tế để đề ra kế hoạch, như thế sẽ có tính khả thi cao. Bên cạnh đó huyện cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo và điều hành của chính quyền và sự phối hợp hiệu quả của các ban ngành trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, tuyên truyền để huy động sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân. Đặc biệt, với những trường đã đưa vào mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn cần rà soát lại các chỉ tiêu, thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của chương trình kiên cố hoá trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên với các chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình 135… để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, phát huy nguồn lực của nhân dân, đặc biệt là phong trào hiến đất xây dựng trường học. Đối với những trường đã đạt chuẩn Quốc gia ở mức độ 1 cần tiếp tục đầu tư nâng cao để đạt mức độ 2.