Năm 2010: trình Chính phủ đề án luân chuyển giáo viên

14:45, 23/11/2009

Năm 2010, Bộ sẽ trình Chính phủ đề án luân chuyên giáo viên phù hợp với bối cảnh hiện nay, ông Trương Đình Mậu, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho biết tại buổi họp báo mới đây.

 

Theo ông Mậu thì vừa qua Bộ GD-ĐT đã đi khảo sát ở Hà Giang, Tuyên Quang và Phú Thọ thì thấy hầu như không còn giáo viên do Bộ GD-ĐT điều động từ mấy chục năm trước. Nếu có thì do họ tình nguyện ở lại vì đã lập gia đình tại đó.

 

Ông Mậu giải thích, trong những năm 80 của thế kỷ trước, Bộ GD-ĐT đã điều động nhiều sinh viên mới tốt nghiệp lên vùng cao, vùng sâu công tác. Nhưng từ những năm 90 trở đi, việc tuyển dụng và điều động giáo viên là do địa phương thực hiện. Sở GD-ĐT tuyển dụng và sinh viên ra trường cần việc làm nên chấp nhận lên vùng cao.

 

Theo quy định, sau 3 năm (với nữ) hoặc 5 năm (với nam), những giáo viên này sẽ được luân chuyển về vùng thuận lợi hơn.

 

Trao đổi thêm, ông Mậu cho biết, việc luân chuyển không phải là vấn đề mới mà đã thực hiện 50 năm rồi, đề án lần này sẽ được văn bản hóa để thống nhất về chủ trương và cách làm.

Đề án đang xây dựng sẽ phù hợp với bối cảnh và tình hình thực tế hiện nay. Trước đây, chủ yếu là vận động giáo viên vùng xuôi lên công tác ở vùng khó. Bây giờ, các trường sư phạm ở địa phương đều đã và đang đào tạo một lực lượng lớn giáo viên là người địa phương để họ trở về phục vụ cho quê hương mình.

 

Có một thực tế, giáo viên vùng khó khi chuyển về vùng thấp lại không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và những đổi mới ở trường học vùng xuôi. Ông Mậu cho rằng điều này có thể khắc phục được. Trước đây, việc luân chuyển chủ yếu được thực hiện từ một tỉnh đồng bằng Bắc bộ lên một tỉnh miền núi phía Bắc. Nhưng việc luân chuyển giáo viên hiện nay hầu hết trong một địa phương, vùng thấp lên vùng cao cũng ở trong một địa phương đó, huyện này lên huyện khác hoặc từ xã này sang xã kia của huyện đó.

 

Cho nên, địa phương sẽ có điều kiện và cơ sở thực tế để có thể bù đắp những thiếu hụt về chất lượng giáo viên trước hoặc sau khi luân chuyển.

 

Đồng thời, xây dựng những cơ chế hợp lý để hỗ trợ các thầy cô khi nên vùng cao công tác, ông Mậu nói.