Những bước tiến vững chắc của Trường ĐH Kinh tế & Quản trị kinh doanh

10:18, 19/11/2009

Tôi còn nhớ rất rõ cách đây vừa tròn 5 năm, trong buổi lễ công bố quyết định thành lập Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh (ĐHKT & QTKD) thuộc Đại học Thái Nguyên (ĐHTN), GS -TS Khoa học Bành Tiến Long lúc đó là Thứ trưởng Bộ GD - ĐT đã khẳng định: Việc ra đời Trường ĐHKT & QTKD nằm trong tiến trình xây dựng ĐHTN thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Vì thế, Nhà trường cần nhanh chóng ổn định về mặt tổ chức, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Trong đào tạo, Trường phải đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu, muốn vậy phải quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy giỏi. Bên cạnh đó cần căn cứ trên chương trình khung của Bộ GD - ĐT tập trung xây dựng chương trình chi tiết phù hợp với yêu cầu thực tế, gắn đào tạo với thị trường lao động; tăng cường hợp tác quan hệ quốc tế, huy động mọi nguồn lực xây dựng trường đồng bộ, hiện đại, trở thành trường mạnh, có uy tín, đào tạo ra những nhà kinh tế giỏi cho đất nước.

 

Sau 5 năm thành lập, Trường ĐHKT & QTKD đã thực hiện khá toàn diện những nhiệm vụ lãnh đạo cấp trên chỉ đạo. Trường ĐHKT & QTKD thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 khoa: Khoa Kinh tế Nông lâm của Trường ĐH Nông lâm và Khoa Kinh tế Công nghiệp của Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp. Việc ra đời Trường ĐHKT & QTKD thể hiện quyết tâm cao của ĐHTN là từng bước phát triển quy mô đào tạo hợp lý, mở rộng hệ thống ngành nghề, cấp bậc và đa dạng hoá các loại hình đào tạo, tổ chức hình thành thêm một số đơn vị đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực đa dạng của khu vực trong thời kỳ mới CNH -HĐH. Trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực ở các trình độ sau ĐH, ĐH và các bậc học thấp hơn; nghiên cứu, chuyển giao KHKT vào thực tế sản xuất và đời sống; bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về KT & QTKD và phát triển nông thôn cho cán bộ quản lý ở các cơ sở kinh doanh, địa phương; hợp tác nghiên cứu khoa học và hợp tác với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ về đào tạo và triển khai dự án thuộc lĩnh vực KT & QTKD.

 

Ngày đầu thành lập, Trường mới có 5 chuyên ngành đào tạo ĐH là: Kinh tế nông nghiệp, Quản trị kinh doanh tổng hợp, Quản trị doanh nghiệp công nghiệp, Kế toán tổng hợp và Kế toán doanh nghiệp công nghiệp và 1 chuyên ngành đào tạo Th.s về Kinh tế nông nghiệp với gần 3 nghìn sinh viên chính quy và không chính quy. Về đội ngũ chỉ có 129 cán bộ, giáo viên, trong đó trình độ T.S 10 người, Th.s 55 người. Về cơ sở vật chất gặp rất nhiều khó khăn. Trường phải mượn giảng đường của Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp để tổ chức giảng dạy.

 

Khó khăn là vậy, song Nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra. Trường đã tạo mọi điều kiện để cử cán bộ, giảng viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ sở giáo dục có uy tín của các nước để khai thác các nguồn lực trong đào tạo, cũng như tạo cơ hội để cán bộ, giáo viên tiếp cận với các chương trình tiên tiến, áp dụng vào thực tế của Nhà trường.

 

Đến nay, Nhà trường đã có đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ mạnh để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hiện trong số 280 cán bộ, giáo viên của Trường có 4 PGS, 12 TS, 95 Th.s và 25 nghiên cứu sinh, học viên cao học đang theo học ở các trường ĐH trong và ngoài nước. Về hợp tác quốc tế, Nhà trường đã ký biên bản ghi nhớ với 25 trường ĐH, viện nghiên cứu và các tổ chức quốc tế tại các quốc gia như: Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philipin, Malaysia. Sigapore. Trường đã mời gần 100 lượt GS, TS nước ngoài tham gia giảng dạy, cố vấn nghiên cứu khoa học và tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo. Đồng thời thực hiện 04 dự án quốc tế.

 

Song song với việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế,  lĩnh vực nghiên cứu khoa học cũng được Nhà trường đặc biệt quan tâm, coi là biện pháp để thúc đẩy sự sáng tạo của cả người truyền thụ tri thức và đối tượng tiếp nhận. Các công trình, đề tài khoa học có tính thực tiễn cao được áp dụng vào giảng dạy, cũng như đóng góp với các bộ, ngành liên quan trong thực hiện các cơ chế, chính sách về lĩnh vực kinh tế, quản trị kinh doanh. 5 năm qua,  Trường đã thực hiện 17 đề tài khoa học cấp Bộ, 1 đề tài khoa học cấp tỉnh và 70 đề tài cấp Nhà trường. Nếu như ngày đầu thành lập, Trường có 5 chuyên ngành đào tạo bậc ĐH, 1 chuyên ngành đào tạo Th.s thì nay đã phát triển lên 10 chuyên ngành đào tạo ĐH, 2 chuyên ngành đào tạo Th.s và 1 chuyên ngành đào tạo T.S với gần 8 nghìn sinh viên chính quy và không chính quy, trong đó có 206 học viên cao học và 262 sinh viên học theo chương trình liên kết với các trường ĐH nước ngoài. Trường ĐHKT & QTKD đã khẳng định được thương hiệu là cơ sở đào tạo uy tín của ĐHTN.

 

Hiện nay, Trường đang tập trung triển khai dự án xây dựng cơ sở vật chất ở khu vực mới rộng gần 20 ha tại phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) nằm trong quy hoạch  tổng thể của ĐHTN. Chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại sẽ tạo diện mạo mới cho ngôi trường trẻ có uy tín trong đào tạo này.