Sân chơi trí tuệ cho thầy, cô giáo tương lai

08:29, 10/11/2009

Những ngày này, không khí của T.P Thái Nguyên nhộn nhịp hẳn lên bởi sự xuất hiện của gần 3 nghìn cán bộ, sinh viên thuộc 37 trường sư phạm trong cả nước tham dự Hội thi Nghiệp vụ sư phạm - văn nghệ - thể thao các trường sư phạm toàn quốc lần thứ IV.

 

Vinh dự cho Đại học Thái Nguyên được đăng cai tổ chức sự kiện này. Sự tin tưởng đó được đồng chí Ngũ Duy Anh, Phó Vụ trưởng Vụ công tác học sinh, sinh viên Bộ Giáo dục & Đào tạo, Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo Hội thi nhấn mạnh khi trao đổi cùng chúng tôi: Lý do mà Bộ Giáo dục & Đào tạo chọn Thái Nguyên để đăng cai bởi Đại học Thái Nguyên là đại trọng điểm của Quốc gia. Thái Nguyên xưa và nay vẫn là trung tâm của vùng Việt Bắc. Về giáo dục Thái Nguyên đứng thứ 3 trong toàn quốc sau Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh về số trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ thi đấu thể thao, các thiết chế văn hoá của Thái Nguyên tốt hơn trước rất nhiều. Vì vậy, khi đặt vấn đề để Thái Nguyên đứng ra đảm nhiệm đăng cai sự kiện này chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và yên tâm Hội thi sẽ thành công tốt đẹp.

 

Còn GS-TS Từ Quang Hiển, Giám đốc Đại học Thái Nguyên thì khẳng định: "Đại học Thái Nguyên làm hết sức mình để Hội thi đạt được kết quả cao nhất. Chúng tôi chỉ đạo các trường, đặc biệt giao cho Trường đại học Sư phạm làm đơn vị nòng cốt cho tổ chức sự kiện này cho Đại học". Được biết, các nội dung thi nghiệp vụ sư phạm, văn nghệ, thể thao chủ yếu được tổ chức tại Trường đại học Sư phạm. Một số ít môn thi đấu khác như cầu lông thi tại Trường CĐ Kinh tế - Tài chính, môn bóng chuyền tại Trung tâm dịch vụ thi đấu thể thao của tỉnh. Xác định đây là Hội thi lớn mang tầm cỡ quốc gia, cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá đất và người Thái Nguyên tới đông đảo các tỉnh trong toàn quốc, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành phối hợp cùng Đại học Thái Nguyên chuẩn bị tốt các điều kiện về an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở vật chất… góp phần mang lại thành công lớn cho hội thi. Riêng Trường Đại học Sư phạm đã huy động hơn 600 sinh viên làm các tình nguyện viên hướng dẫn các đoàn tham gia thi đấu, lựa chọn chỗ ở, cũng như tư vấn các điểm du lịch. Sinh viên Đặng Thị Huyền, lớp Toán - Lý, Khoa đào tạo giáo viên THCS bày tỏ sự vui mừng khi được chọn làm tình nguyện viên, Huyền cho biết: "Em thấy đây là vinh dự cho bản thân, vì thế em đã đọc nhiều sách nói về các điểm du lịch, cũng như nghiên cứu kỹ về hệ thống giao thông, các địa điểm thi đấu để có thể hướng dẫn cho các đoàn một cách tốt nhất". 

 

Đến Thái Nguyên từ ngày 5/11, thầy giáo Hoàng Hữu Lượng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn dẫn theo 48 sinh viên tham dự ở 3 nội dung thi rất ấn tượng bởi sự đón tiếp chu đáo và lòng hiếu khách của người dân Thái Nguyên. Theo thầy Lượng thì từ việc chế biến các món ăn của khách sạn nơi đoàn ở cũng được thay đổi theo khẩu vị của người miền Nam. Vì thế, lo lắng nhất của đoàn trước khi dời Sài Gòn là ra Bắc ăn uống không hợp khẩu vị sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ thi đấu đã bị loại trừ. Trường Đại học Sài gòn có thế mạnh ở 2 nội dung thi là nghiệp vụ sư phạm và văn nghệ. Đoàn kỳ vọng sẽ giành giải cao trong Hội thi lần này. Song điều quan trọng hơn cả là dịp để cán bộ, giáo viên, sinh viên các trường sư phạm trong toàn quốc có thể giao lưu, trao đổi nghiệp vụ, học tập những điểm mạnh của trường bạn về nghiệp vụ, cũng như cách thức tổ chức các hoạt động văn thể, hướng tới mục tiêu cao cả là đào tạo ra những thầy cô giáo phát triển toàn diện về mọi mặt, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nước nhà.

 

Mặc dù ngày hôm nay (10/11), Hội thi mới khai mạc, song phần thi nghiệp vụ sư phạm được tổ chức trước đó 2 ngày. Trao đổi cùng chúng tôi, em Tô Thanh Phương, sinh viên Khoa Hoá học & Thực phẩm, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật T.P Hồ Chí Minh cho rằng: "Để tham gia hội thi này, chúng em đã phải tập luyện suốt 3 tháng ròng. Qua phần thi nghiệp vụ sư phạm em thấy các bạn sinh viên ngoài Bắc rất tự tin, sáng tạo, đưa ra nhiều ý tưởng, quan điểm của mình về cách học. Em nghĩ Bộ Giáo dục & Đào tạo nên rút ngắn thời gian tổ chức Hội thi 3 năm 1 lần. Như vậy, các trường sư phạm trong toàn quốc sẽ thường xuyên có cơ hội để giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

 

Hội thi nghiệp vụ sư phạm - văn nghệ - thể thao các trường sư phạm toàn quốc lần thứ IV là biện pháp cụ thể hoá việc thực hiện Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư TW Đảng về "Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục"; nâng cao kỹ năng thực hành sư phạm, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và tăng cường hiểu biết, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường sư phạm. Với sự chuẩn bị chu đáo của đơn vị đăng cai và truyền thống hiếu khách của người dân Thái Nguyên, tin tưởng rằng Hội thi sẽ thành công như mong đợi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng các thầy cô, các bạn học sinh, sinh viên trên toàn quốc.