Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dạy và học

10:48, 20/11/2009

Năm học 2008-2009, ngành Giáo dục & Đào tạo (GD &ĐT) Thái Nguyên hoàn thành xuất sắc 15/15 lĩnh vực công tác được Bộ trưởng Bộ GD & ĐT tặng Bằng khen, trong đó có 7 lĩnh vực được tặng Bằng khen của Bộ. Chất lượng dạy và học ở các bậc học ngày một nâng cao theo hướng thực chất hơn, hiệu quả hơn. Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo ngày càng phát triển cả về số lượng, nâng cao về chất lượng. Cơ sở vật chất trường, lớp học được đầu tư theo hướng chuẩn hoá... Kết quả đó, Giáo dục Thái Nguyên luôn được cụm thi đua gồm 15 tỉnh, thành phía Bắc suy tôn là đơn vị dẫn đầu trong khối.

 

Năm học 2009-2010 đã đi được một phần ba chặng đường. Với nhiệm vụ trọng tâm của năm học này là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Toàn ngành tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với yêu cầu của ngành là gắn chặt với Cuộc vận động “Hai không” và Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, công tác chỉ đạo của ngành được triển khai bài bản, khoa học và có định hướng rõ ràng, nên hiệu quả giáo dục & đào tạo được duy trì, phát triển vững chắc.

 

Ngay từ đầu năm học, 100% các trường đều tổ chức học tập và quán triệt nghiêm túc các cuộc vận động mà Bộ GD-ĐT đề ra tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh. Tổ chức ký giao ước thi đua, cũng như tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng để đưa các cuộc vận động gắn liền với nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, các trường đã thông báo chủ đề của năm học tới toàn thể phụ huynh, học sinh, báo cáo cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để tranh thủ sự tạo điều kiện giúp đỡ, phối hợp, từ đó căn cứ vào điều kiện cụ thể của mình để đăng ký các danh hiệu thi đua.

 

Các trường duy trì phong trào thi đua có hiệu quả trong từng học kỳ và cả năm học. Đồng thời, các địa phương, nhà trường đẩy mạnh việc thực hiện Đề án “Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên”, coi đây là nguồn lực mới để đẩy nhanh quá trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.  Tiếp tục củng cố và duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đúng độ tuổi, từng bước phổ cập giáo dục bậc trung học. Triển khai chủ động, sáng tạo sự phối hợp giữa ngành GD & ĐT, Hội phụ nữ, Hội Khuyến học tỉnh để mỗi gia đình và xã hội quan tâm hơn nữa tới việc học tập của con em mình, thực hiện cho được yêu cầu “3 đủ” là: Đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở. Từng bước thực hiện yêu cầu “3 biết” là: Biết các chính sách của Nhà nước hỗ trợ việc học tập của con em các gia đình thuộc các vùng miền khác nhau, có hoàn cảnh gia đình khác nhau, trong đó có chính sách khuyến khích học nghề đối với con em nông dân; Biết nhu cầu lao động và việc làm của địa phương và vùng lân cận để từ đó quyết định việc học nghề, học đại học; Biết chọn các cơ sở học tập và đào tạo phù hợp với điều kiện của bản thân và gia đình. Mặt khác, các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy, phấn đấu toàn ngành giáo dục trong 2 năm 2009-2010 chất dứt việc dạy học chủ yếu qua “đọc chép” ở THCS, THPT và đặt ra yêu cầu mỗi thầy cô giáo: Không vi phạm đạo đức nhà giáo, tự học về công nghệ thông tin, có 1 đổi mới trong dạy và học hoặc quản lý giáo dục của bản thân.

 

Nhiệm vụ mà Ngành GD & ĐT phải thực hiện trong năm học này là khá nặng nề. Ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh rà soát việc thực hiện Thông tư liên tịch số 35/2008/TTLT-BGD-BNV của Bộ GD & ĐT, Bộ Nội vụ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở GD & ĐT cũng như các phòng GD & ĐT. Triển khai áp dụng chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non và tiểu học. Tập trung đầu tư cho bộ phận khảo thí và kiểm định chất lượng để thực hiện tốt việc đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, cũng như thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy và khai thác các thiết bị dạy học ở các cơ sở giáo dục. Đồng thời, tập trung tăng cường năng lực đào tạo cán bộ, giáo viên thông qua việc chọn cử đi học, tham gia các lớp bồi dưỡng....để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chuẩn về bằng cấp và năng lực. Với những thành quả đã đạt được trong nhiều năm qua, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ GD & ĐT, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, sự quyết tâm nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, GD & ĐT Thái Nguyên sẽ thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chủ đề năm học, tạo bước chuyển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.