Thái Nguyên: Cháu bé 4 tuổi biết đọc báo

16:44, 30/11/2009

Đó là cháu Hà Mạnh Huy, sinh ngày 2/12/2005, trú tại số nhà 66, tổ 24, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Dù chưa đi nhà trẻ ngày nào, cũng chưa hề được ai dạy học, nhưng cháu Huy đã biết đọc nhiều loại sách, báo; đọc nhanh, chính xác các con số.

 

Khả năng đặc biệt của Huy được phát hiện khi mẹ của cháu Huy là chị Hà Thị Thảo cầm chiếc chìa khóa để khóa cửa, Huy đến gần chiếc khóa chỉ vào dòng chữ trên đó và đọc: “Việt Tiệp”. Thấy lạ, chị Thảo liền cầm quyển sách ra chỉ vào một số chữ bất kỳ bảo con đọc thử. Huy đã đọc đúng toàn bộ các chữ được chỉ, chị mới hay con mình biết đọc.

 

Hôm chúng tôi đến thăm gia đình cậu bé có khả năng đặc biệt này đã thấy có nhiều người dân trong Tổ dân phố 24 đang xem Huy đọc báo. Chúng tôi lấy giấy, bút viết vài dòng ngắn gọn và yêu cầu cậu bé đọc. Tuy giọng còn hơi ngọng, nhưng cậu bé đã đọc chính xác những chữ mà chúng tôi viết. Riêng đối với các con số thì Huy đọc rất nhanh và chính xác.

 

Chị Thảo cho biết: Tôi có 2 cậu con trai, Huy là con thứ hai.  Từ khi Huy được 3-4 tháng, tôi đã phải để cháu ở nhà để đi chợ kiếm sống. Ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 7 giờ là tôi để cháu ở nhà một mình để ra chợ mua rau, khoảng 9 giờ tôi về nhà cho con ăn, rồi lại ra chợ bán rau đến tận đầu giờ chiều mới về. Chiều tối, tôi lại đến các hộ dân quanh vùng lấy nước vo gạo về chăn nuôi. Tôi cũng không có thời gian dạy cháu học và đọc. Vả lại, tôi nghĩ với lứa tuổi của cháu thì có dạy, cháu cũng chưa nhận thức được.

 

 Được biết năm lên 3 tuổi, Huy vẫn chưa biết gọi “mẹ” và chỉ mới biết nói cách đây khoảng 5 tháng. Sau khi biết nói được ít ngày, chị Thảo phát hiện cháu đã biết đọc.