Cấp phép mở trường phổ thông tư thục trong 30 ngày

08:31, 10/12/2009

Bộ GD - ĐT vừa công bố dự thảo quy chế Tổ chức và hoạt động của trường phổ thông tư thục.

 

Theo đó, trường phổ thông tư thục có nhiệm vụ và quyền hạn như trường công lập trong việc thực hiện mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục và các quy định liên quan đến giảng dạy, học tập, thi cử...

 

Để được phép thành lập, trường phổ thông tư thục phải có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

 

Đặc biệt, phải có quy mô tối thiểu là 3 lớp cho mỗi khối lớp.

 

Còn để được phép hoạt động thì phải có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục. Địa điểm xây dựng trường bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn cho học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên.

 

Chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập của các trường này phải tuân thủ quy định của Bộ GD - ĐT. Đối với cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông được bổ sung thời gian học tập không quá 4 tuần/năm nhưng không được thu thêm học phí cho thời gian học bổ sung.

 

Đồng thời, các trường tư thục phải bảo đảm ngay từ năm học đầu tiên cấp Tiểu học có đủ 100% giáo viên cơ hữu; cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông có ít nhất 40% tổng số giáo viên là giáo viên cơ hữu.

 

Ngoài ra, cam kết trong vòng 5 năm kể từ ngày có quyết định cho phép thành lập sẽ có đủ cơ sở vật chất, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo đề án thành lập.

 

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cho phép thành lập trường theo quy định. Trong quyết định cho phép thành lập trường phải ghi rõ thời hạn hoàn thành các yêu cầu của Bộ GD - ĐT.

 

Các trường tư thục cũng phải thực hiện đúng quy chế công khai và thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo các quy định của Bộ GD - ĐT.

 

Nếu có đủ căn cứ kết luận trường phổ thông tư thục vi phạm pháp luật, vi phạm các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; không bảo đảm chất lượng giáo dục, về cơ sở vật chất, thì sẽ bị tạm tạm ngừng tuyển sinh, tạm ngừng đào tạo, giải thể...