Đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục

14:17, 16/12/2009

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã được tỉnh xác định giai đoạn từ nay đến năm 2011.

 

Năm 2009, với sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác PCTN của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng kể, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội; từng bước nâng cao nhận thức trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác PCTN.

Chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) của Đảng đã được triển khai nghiêm túc tới cơ sở. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật về PCTN được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức tập huấn, hội nghị, hội thi, treo băng zôn, phát hành tài liệu, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các Bản tin PCTN và Thông tin văn bản pháp luật của tỉnh… Nhiều tin, bài, phóng sự được đăng tải và phát sóng trên Báo và Đài của tỉnh phản ánh về tình hình thực hiện công tác PCTN, điều tra về các vụ việc có liên quan đến hành vi tham nhũng, tiêu cực đã góp phần không nhỏ vào đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn. Nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ công chức cũng như mọi tầng lớp nhân dân về công tác PCTN đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều đơn thư tố cáo từ nhân dân đã giúp cho cấp uỷ, chính quyền các cấp xử lý, giải quyết kịp thời những vấn đề tiêu cực, tệ nạn xã hội liên quan đến đội ngũ cán bộ.  Một số vụ án về tham nhũng tại địa phương được xử lý kịp thời. Có thể kể đến như: Vụ án lạm dụng chức quyền chiếm đoạt tài sản xảy ra ở xã Minh lập, xã Linh Sơn huyện  Đồng Hỷ, Công ty Ván dăm Thái Nguyên; vụ án tham ô tiền bạc tại xã Điềm Thuỵ, Phú Bình; tham ô tài sản trong việc thi công đường bê tông tại xã Quyết Thắng, Thành phố Thái Nguyên, nhận hối lộ tại xã Yên Lạc huyện Phú Lương …

Xác định công tác PCTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo rà soát, bổ sung, sửa đổi và ban hành mới các quy định, cơ chế chính sách trên các lĩnh vực nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn của tỉnh và tạo điều kiện để thu hút đầu tư, tăng cường quản lý nhà nước, đảm bảo quyền và lợi ích của các tổ chức, cá nhân, thúc đẩy kinh tế phát triển, đồng thời cũng là biện pháp PCTN. Việc công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; vấn đề xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách, tổ chức thực hiện các quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong cán bộ công chức và người lao động được tiến hành đồng bộ. Trong thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức, năm 2009 tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 179 cán bộ, tập trung vào môt số lĩnh vực ngành, nghề như: Kiểm lâm; kế toán và địa chính cấp xã; quản lý thị trường, hoạt động kho bạc, công tác tổ chức - cán bộ…

Việc minh bạch tài sản, thu nhập và trả lương qua tài khoản; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng; công tác cải cách hành chính là các giải pháp được tiếp tục quan tâm chỉ đạo. UBND tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các thành viên trong việc thực thi các luật liên quan đến công tác PCTN nhằm phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, nâng cao vai trò của Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Ban Thanh tra nhân dân trong công tác PCTN, lãng phí tại cơ sở. Công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực như tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản, cổ phần hoá doanh nghiệp,… được quan tâm. Trong năm 2009, ngành Thanh tra đã tiến hành triển khai 210 cuộc thanh tra, kiểm tra, 64 đơn vị được thanh tra; cơ quan hành chính các cấp, các ngành đã tiếp nhận 3.653 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm trước, tiếp nhận và xử lý 733 đơn thư các loại, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Đa số các vụ việc đều được xử lý kịp thời.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy có hiệu quả công tác PCTN, ngoài việc triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định, vấn đề đưa nội dung công tác phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng trong Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện của tỉnh đã được UBND tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN bằng nhiều hình thức tuyên truyền, thông qua các kênh thông tin đa dạng và phong phú sẽ được gắn liền với tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt các cấp về PCTN, nhất là các quy định cụ thể nhằm phòng ngừa tham nhũng, biểu dương người tố cáo tham nhũng sẽ được quan tâm nhiều hơn. Với chủ trương đó, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành tốt Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia Phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2011, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.