Nâng cao chất lượng giảng viên đại học

10:27, 03/12/2009

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Kim Vui, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) cho biết: Hiện nay, Nhà trường đã có 3 Giáo sư, 18 Phó Giáo sư, 54 Tiến sĩ, hơn 150 thạc sĩ... Song còn một số bộ môn như Công nghệ Sinh học; Công nghệ Thực phẩm... vẫn phải sử dụng những giáo viên có trình độ đại học làm công tác giảng dạy trực tiếp hoặc hướng dẫn thực hành cho sinh viên (chiếm 20%).

 

Phó Giáo sư cho biết thêm: Theo lịch trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, đến năm 2015, Trường Đại học Nông Lâm mới không còn tình trạng cử nhân dạy sinh viên đại học.

 

Không riêng Trường Đại học Nông Lâm, mà hầu hết các đơn vị thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên khi thành lập thêm bộ môn mới đều phải sử dụng đội ngũ giảng viên chưa có trình độ sau đại học đứng lớp. Để từng bước khắc phục tình trạng này, Đại học Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đặc biệt quan tâm tới việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giảng dạy. Vì thế, các thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên hằng năm đều xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ chính trị cũng như nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của đơn vị.

 

Kết quả đến nay, Đại học Thái Nguyên đã có hơn 2.200 cán bộ giảng dạy, trong đó có 5 Giáo sư, 75 Phó Giáo sư, 245 Tiến sĩ, trên 1.100 Thạc sĩ và 340 nghiên cứu sinh đang trực tiếp công tác tại 19 đơn vị thành viên, trong đó có 6 trường đại học, 1 trường cao đẳng và 2 khoa trực thuộc, 1 Trung tâm giáo dục Quốc phòng, 4 viện và trung tâm nghiên cứu, 5 đơn vị phục vụ đào tạo. Tổng quy mô đào tạo trên 71 nghìn người, trong đó có hơn 69 nghìn học sinh, sinh viên từ bậc đại học trở xuống và hơn 2.000 người là học viên sau đại học.

 

Một thành quả về nâng cao chất lượng cho đội ngũ giảng viên là trong thời gian 3 năm (2006-2008), Đại học Thái Nguyên đã mở thêm 13 chuyên ngành tiến sĩ, đạt 72% kế hoạch, bằng 2,6 lần số chuyên ngành tiến sĩ mở được trong 12 năm trước đó (1994-2005); 10 chuyên ngành thạc sĩ, đạt 42% kế hoạch, bằng 38,5% số chuyên ngành thạc sĩ mở trong giai đoạn 1994-2005 và 27 ngành ở bậc đại học, đạt 79,4% kế hoạch Đại học Thái Nguyên đề ra trong thời gian từ năm 2006 đến hết năm 2010. Tuy nhiên, so với kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Đại học Thái Nguyên thì số lượng cán bộ giảng dạy có trình độ tiến sĩ mới đạt khoảng trên 60%; số cán bộ giáo dục có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư đạt trên 40%. Còn so với tổng số cán bộ giảng dạy hiện nay trong toàn Đại học Thái Nguyên, tỷ lệ cán bộ giảng dạy có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư mới đạt 3%; có học vị tiến sĩ mới đạt hơn 10%.

 

Với mục tiêu chung là xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực trong quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Đại học Thái Nguyên đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2010 có 157 cán bộ giảng dạy được phong chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, 350 cán bộ giảng dạy có học vị tiến sĩ; 1.226 cán bộ giảng dạy có trình độ thạc sĩ....Trường Đại học Khoa học là một trong những đơn vị điển hình. Trong năm học 2008-2009, Trường có 2 cán bộ bảo vệ Luận án tiến sĩ, 19 cán bộ bảo vệ luận văn thạc sĩ và có 40 cán bộ giảng dạy tham gia học tiếng Anh các hệ. Hiện nay, Trường đã có 179 cán bộ giảng dạy tại 13 ngành học, trong đó 2 người có chức danh Phó Giáo sư; 11 người có học vị tiến sĩ và 82 thạc sĩ. Hiện Nhà trường đang cử đi học tập, bồi dưỡng 96 cán bộ giảng dạy, trong đó có 62 người sau đại học và 34 nghiên cứu sinh trong, ngoài nước.