Xây dựng trường chuẩn ở một xã nghèo

09:08, 14/12/2009

Hoàng Nông (Đại Từ) là một xã nghèo nhưng cơ sở vật chất của Trường THCS thật khang trang. Trường được quy hoạch khoa học, với đầy đủ hệ thống phòng học, nhà thư viện, phòng thí nghiệm, phòng truyền thống, hệ thống sân chơi, bãi tập được bê tông hoá. Đi dọc sân trường, không thấy những mảnh giấy vụn, hay đám lá cây nào mặc dù Trường trồng rất nhiều cây xanh...

 

Chúng tôi tự đặt câu hỏi, không biết với điều kiện của một xã thuần nông, kinh tế chậm phát triển, việc đầu tư cho con cái học tập cũng rất mức độ, Nhà trường đã làm gì để có cơ ngơi như hôm nay và vừa được UBND tỉnh công nhận là trường THCS thứ 5 trong toàn huyện đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001-2010.

 

Những thắc mắc của tôi được thầy giáo Ngô Mạnh Tưởng, Hiệu trưởng Nhà trường giải đáp: " hiện Hoàng Nông vẫn còn tới 24,6% hộ nghèo. Xã được hưởng Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ. Đời sống của nhân dân vẫn còn rất khó khăn, nên một số khoản thu theo quy định nhiều gia đình còn nộp chậm, nói gì tới việc vận động xã hội hoá giáo dục. Khi toàn tỉnh dấy lên phong trào xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, với mục tiêu đề ra phấn đấu hết năm 2010, 50% số trường ở các cấp học, bậc học đạt chuẩn, là cán bộ quản lý Nhà trường chúng tôi rất băn khoăn suy nghĩ. Ban Giám hiệu đã ngồi thảo luận và xác định rõ xây dựng trường đạt chuẩn chính là cái đích phải phấn đấu để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trường đã đưa ra mục tiêu phấn đấu xây dựng trường chuẩn cho cả Hội đồng sư phạm bàn bạc và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thuận lợi lớn nhất của Trường có diện tích rộng đất trên 17 nghìn m2, tuy nhiên, về cơ sở vật chất các phòng học, phòng bộ môn theo quy định còn thiếu, hệ thống sân chơi, bãi tập chưa được quy hoạch….

 

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tích cực tham mưu cho Đảng uỷ, HĐND, UBND xã sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 đầu tư xây dựng Trường. Đồng thời tham mưu cho Hội đồng giáo dục cấp cơ sở, Hội Khuyến học, Ban đại diện cha mẹ học sinh tích cực vận động đóng góp làm các công trình phụ trợ, cũng như phối hợp cùng Nhà trường trong việc nâng cao chất lượng dạy và học". Từ năm 2006-2009, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng, tu sửa trường lớp, mua sắm trang thiết bị của Trường lên tới 1,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã là 1,3 tỷ đồng; ngân sách huyện 150 triệu đồng; tiền xây dựng do học sinh đóng góp trên 59 triệu đồng; Phòng Giáo dục & Đào tạo cấp trên 192 triệu đồng và Hội cha mẹ học sinh đóng góp trên 34 triệu đồng. Các nguồn vốn trên được đầu tư xây dựng 3 phòng học, phòng thư viện, thí nghiệm, phòng truyền thống, phòng tổ chức đoàn thể, y tế, hệ thống sân chơi, bãi tập…

 

Đến đầu năm 2009, Trường đã có đủ 11 phòng học để học 1 ca; 6 phòng thực hành các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học và Nghe nhìn và Phòng Công nghệ. Diện tích khu học tập và vui chơi trên 10 nghìn m2, khu thể dục thể thao rộng trên 7.600 m2 được quy hoạch xây dựng khang trang, sạch đẹp. Khó khăn lớn nhất về cơ sở vật chất đã được tháo gỡ. Về tổ chức Nhà trường, Trường đã kiện toàn 2 tổ chuyên môn là Tổ khoa học xã hội và Tổ khoa học tự nhiên. Chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai các chuyên đề để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trung bình mỗi năm học, 2 tổ thực hiện từ 3-4 chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy THCS; sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

 

Cùng với đó, Trường động viên cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ. 3 năm qua, toàn Trường có 11 cán bộ, giáo viên đi học. Hiện trong số 24 giáo viên, 100% đạt chuẩn, trong đó có 8 đồng chí trình độ trên chuẩn,  bằng 29,6%. Trường có 4 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đội ngũ được nâng lên về trình độ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Hằng năm tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng của Trường đạt 95% trở lên, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm trên 34%. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vừa qua, toàn xã có 13 học sinh đỗ vào các trường ĐH, CĐ. Với sự nỗ lực của tập thể Hội đồng sư phạm Nhà trường, sự ủng hộ nhiệt tình của cấp uỷ, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh học sinh, đối chiếu với các tiêu chuẩn của Trường chuẩn Quốc gia, năm học 2009-2010, Trường vừa được công nhận đạt danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001-2010.