Dự kiến tăng 10% chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ 2010

14:06, 05/01/2010

Theo Bộ GD&ĐT, chỉ tiêu tuyển sinh kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010 dự kiến sẽ tăng 10% so với năm 2009.

Dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh mới các ngành đào tạo ĐH, CĐ hệ chính quy cũng được đưa ra. Theo đó, những ngành có chỉ tiêu cao là Kỹ thuật công nghệ (hơn 140.000 chỉ tiêu); nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng (hơn 100.000 chỉ tiêu); nhóm ngành Khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội - Nhân văn (gần 90.000 chỉ tiêu); Lâm ngư (gần 100.000 chỉ tiêu). Nhóm ngành sư phạm có số lượng chỉ tiêu trung bình (trên 60.000 chỉ tiêu). Một số ngành chỉ tiêu tuyển sinh khá thấp là Y dược (trên 50.000); Nghệ thuật - Thể dục thể thao (29.000).

Trước đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường cần đặc biệt lưu ý đến các điều kiện bảo đảm chất lượng: tỷ lệ sinh viên tính trên 1 giảng viên quy đổi, cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm, thực hành, thực tập, nhu cầu của xã hội đối với các ngành nghề đào tạo của trường để xác định quy mô tuyển sinh hợp lý, đảm bảo chất lượng, các trường. Việc xác định chỉ tiêu, các trường xác định rõ: Số lượng chỉ tiêu (hệ chính qui) dành để đào tạo theo địa chỉ sử dụng; các ngành Sư phạm, Y Dược, Nông lâm trong tổng số chỉ tiêu xác định; chỉ có duy nhất một loại chỉ tiêu do các trường tự xác định và báo cáo Bộ GD&ĐT, không có khái niệm chỉ tiêu ngoài ngân sách; những trường tuyển sinh và xác định điểm trúng tuyển theo ngành, nhất thiết phải xác định ngay chỉ tiêu cho từng ngành.

Đối với hồ sơ, thủ tục mở ngành đào tạo mới, các trường cần hoàn thành trước ngày 31/01/2010 để đưa vào cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010”.

Để thuận lợi cho công tác xét tuyển, Bộ GD&ĐT đề nghị các trường cân nhắc kỹ khi quyết định về khối thi cho từng ngành đào tạo để kiểm tra được năng lực đầu vào của thí sinh khi theo học ngành đó, đúng khối thi đảm bảo sự cần thiết trong toàn hệ thống. Các trường có thi ngành năng khiếu cần có đề xuất cụ thể về khối thi và môn thi văn hoá, môn thi năng khiếu cho từng ngành, nhân cả hệ số (nếu có).

Năm 2010 Bộ GD&ĐT cũng sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ chưa công bố các thông tin về “3 công khai” đến ngày 15/1/2010.

Dự kiến ngày 09/1/2010, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2010. Hội nghị được tổ chức qua cầu truyền hình đồng thời tại 6 địa điểm: Hà Nội, Thái Nguyên, Nghệ An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Nội dung Hội nghị sẽ đề cập đến 4 vấn đề quan trọng, đó là: Tổng kết, đánh giá các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi Olympic khu vực và quốc tế, thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng, TCCN năm 2009 (những thành công và hạn chế, những mặt được và chưa được...); Phương hướng tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh năm 2010: Những điểm mới cần sửa đổi, bổ sung; những hạn chế cần khắc phục; các giải pháp để tổ chức tốt các kỳ thi và công tác tuyển sinh...; Thảo luận về các nội dung sửa đổi, bổ sung Quy chế các kỳ thi và tuyển sinh; Công tác thanh tra thi và tuyển sinh năm 2009 và phương hướng, nhiệm vụ công tác thanh tra thi và tuyển sinh năm 2010.