Ghi nhận ở một trường tiểu học

08:11, 19/04/2010

Một khuôn viên khá đẹp với nhiều cây xanh, bồn hoa được chăm sóc cẩn thận; sân trường sạch sẽ thoáng mát, khu vui chơi, sân tập thể dục, khu vệ sinh được bố trí một cách hợp lý, hài hòa, khoa học và rất sạch sẽ; học sinh ngoan ngoãn lẽ phép. Đó là ấn tượng đầu tiên đối với những ai đến thăm Trường tiểu học Dương Tự Minh - Động Đạt (Phú Lương)

 

Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ năm học 2008-2009, Trường tiểu học Dương Tự Minh được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chọn là đơn vị thí điểm thực hiện phong trào này của bậc tiểu học. Năm học 2009-2010, là năm thứ 2 Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện phong trào.

 

Cô Hà Thị Liễu, Phó hiệu trưởng Nhà trường cho biết: khi được chọn là  thí điểm của huyện, Nhà trường xác định đây là vinh dự, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề. Bởi đây là một phong trào mới, chỉ có sự hướng dẫn của huyện bằng lý thuyết mà chưa có điển hình để học tập. Nhà trường phải tự định hướng và triển khai thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện và đặc điểm học sinh. Tuy nhiên, các thầy cô trong Trường đã động viên, đoàn kết cùng nhau xây dựng và phát huy tiềm năng sẵn có để có thể thực hiện phong trào đạt hiệu quả cao nhất sau hơn 1 năm tích cực thực hiện. Trường đạt được 94/100 điểm dựa trên các tiêu chí đánh giá của phong trào. Nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen “Đã có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, Nhà trường đã nỗ lực để có thể đưa giáo án điện tử vào giảng dạy kiến thức cho học sinh. Trong khi chờ được trang bị máy tính xách tay, Nhà trường đã mượn 1 máy tính cá nhân của cô giáo trong trường để phục vụ cho phương pháp giảng dạy mới này. Về giáo án, các cô tham khảo, nghiên cứu soạn, sau đó thao giảng dự giờ cùng nhau rút kinh nghiệm, xây dựng cho hoàn thiện hơn để có được những bài giảng hiệu quả nhất. Với những giáo án điện tử, các môn học đặc biệt là các môn Tập đọc, Địa lý và các môn tự nhiên xã hội đã lôi cuốn sự chú ý của các em, tạo nên những giờ học hiệu quả bởi học sinh được nhìn những hình ảnh minh họa sinh động, trực quan và được thảo luận ngay trong giờ học. Ví dụ, để rèn luyện kỹ năng tiếng Việt cho học sinh, các cô dùng máy chiếu để chiếu các câu sai hoặc thiếu từ lên bảng, bên dưới là các từ đúng hoặc còn thiếu để các em lựa chọn. Em nào chọn đúng và giải thích rõ sẽ được khen thưởng… Từ đầu năm học 2009-2010 đến nay, đã có 7/22 thầy cô giáo giảng dạy theo phương pháp này.

 

Hàng tuần, Nhà trường tổ chức hiệu quả hoạt động ngoại khóa lồng ghép với giáo dục ngoài giờ mỗi tuần 1 tiết theo đặc trưng của từng khối học như: cho học sinh tham gia vào các câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích sau đó được cùng thảo luận, trả lời; tìm nhiểu về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, lễ hội Đền Đuổm. Trong giờ ra chơi, các em được chơi những trò chơi dân gian như kéo co, đá cầu, nhảy dây, đi cà kheo..., trong đó có trò chơi “Đi cầu treo dây lấy đồ vật”, là trò chơi truyền thống của địa phương. Trò chơi này nhằm giúp hoc sinh tự rèn luyện sức khỏe, biết vượt qua trở ngại, đồng thời giáo dục lòng biết ơn công lao to lớn của người Anh hùng Dương Tự Minh mà Trường đã vinh dự mang tên. Bồn hoa ở khu di tích Đền Đuổm được các em học sinh của Trường nhận chăm sóc, tưới nước hàng ngày với ý thức tự giác rất cao, được Ban quản lý khu di tích khen ngợi.

 

Việc học tập của các em được gắn với những hoạt động thiết thực, bổ ích là điều kiện quan trọng giúp cho các em hình thành nhân cách với một kỹ năng sống phù hợp thông qua những việc làm cụ thể như: ý thức học tập, vệ sinh cá nhân, cách ăn mặc và giao tiếp ứng xử hàng ngày… Cô Hoàng Thị Thanh Hương, Tổng phụ trách Đội của Trường cho biết: Từ đầu năm học đến nay, đã có hơn 300 lượt em học sinh được ghi vào Bảng hoa việc tốt của Đội về ý thức nhặt được của rơi trả lại người đánh mất; Nhiều học sinh có ý thức chăm sóc bồn hoa cây cảnh điển hình như các em: Hoàng Thị Thu Hiền (lớp 4A), Nguyễn Việt Hoàng (lớp 4B), Hoàng Thị Thu (lớp 5A)…

 

Có thể nói, từ khi thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Nhà trường đã đạt được nhiều kết quả tốt trong việc dạy và học. Các thầy cô giáo có tinh thần trách nhiệm hơn, còn học sinh tích cực chủ động hơn trong học tập, hơn nữa giữa thầy và trò có một sự gắn bó, thân thiện. Năm học 2008 -2009, toàn Trường tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 56% học sinh khá giỏi; học kỳ I của năm học này tỷ lệ này đã đạt 63,4% (trong tổng số 282 học sinh). Cũng trong năm đầu thực hiện phong trào này Nhà trường đã vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen “Đã có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.