Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2010

10:58, 13/04/2010

Từ 25/4 đến 7/5, các trường phổ thông sẽ thu phiếu đăng ký dự thi, hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh.

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn gửi các địa phương về các vấn đề liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010.

 

Trong 6 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Hóa học, Lịch sử, Địa lí thì các môn Ngoại ngữ và Hóa học thi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật. Thí sinh không theo học hết chương trình trung học phổ thông hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học thì được thi thay thế bằng môn Vật lý, thi theo hình thức trắc nghiệm.

 

Năm nay, thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2010 vẫn giữ những điểm cơ bản như năm 2009 nhưng có một số điểm mới. Đối với các trường ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, địa bàn chia cắt, giao thông không thuận tiện, điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn, Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn phương án tổ chức thi và báo cáo giải trình với Bộ Giáo dục và Đào tạo bằng văn bản.

 

Với phần tự chọn (nếu có) trong đề thi thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu làm bài cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm cả hai phần tự chọn. Về sắp xếp danh sách thí sinh trong mỗi cụm trường, sẽ theo hai bước. Bước một là xếp theo môn thi ngoại ngữ (trừ thí sinh giáo dục thường xuyên), thứ tự là tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản và môn thi thay thế; bước hai là xếp danh sách thí sinh phải thi của mỗi môn thi ngoại ngữ và thí sinh của giáo dục thường xuyên (nếu có) theo thứ tự a, b, c... của tên thí sinh. Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1 điểm trở lên. Và cuối cùng, điểm của bài thi sẽ được điều chỉnh khi điểm chấm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1 điểm trở lên đối với môn ngữ văn và từ 0,5 điểm trở lên đối với các môn thi khác...

 

Kỳ thi diễn ra trong 3 ngày: 2, 3, 4 tháng 6. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự kiến phân công chấm chéo bài tự luận giữa các tỉnh năm 2010. Theo đó, Hà Nội sẽ do Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam chấm. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ do Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp chấm…/.