Hơn 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

08:33, 02/06/2010

Kỳ thi diễn ra trong 3 ngày: 2, 3, 4/6. Trong đó các môn: Ngoại ngữ, Hóa học thi theo hình thức trắc nghiệm, các môn còn lại thi theo hình thức tự luận. Sáng nay (2/6), các thí sinh thi môn Văn.

 

Theo thống kê sơ bộ của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 toàn quốc có 1.051.460 thí sinh đăng ký dự thi tại 2.384 Hội đồng coi thi. Tại 44.152 phòng thi sẽ có 128.677 cán bộ coi thi được huy động.

 

Năm nay, một số Sở Giáo dục và Đào tạo có số lượng thí sinh dự thi đông như: Hà Nội có 83.725 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT với 72 cụm thi, tăng thêm 4 cụm so với năm 2009 nhằm giảm bớt khoảng cách giữa các địa điểm thi, giúp thí sinh thuận lợi hơn trong di chuyển.

 

Hải Phòng có 25.440 thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT tại 21 cụm thi với 56 hội đồng thi.

 

Đà Nẵng có hơn 13.000 thí sinh đăng ký dự thi ở 6 cụm thi và 5 hội đồng coi thi THPT (GDTX) với 95 phòng thi chia thành 2 cụm thi... Ở tất cả các địa phương đều cố gắng sắp xếp điểm thi thuận lợi để các thí sinh không phải đi quá 15km.

 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT trong thi tốt nghiệp THPT, có 2 đối tượng được đặc cách thi tốt nghiệp, đó là thí sinh bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt. Nếu thí sinh rơi vào 1 trong 2 trường hợp đó thì phải nộp đủ hồ sơ đặc cách ngay khi kết thúc buổi thi cuối cùng của kỳ thi. Hội đồng coi thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho Hội đồng chấm thi để xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ. Tuy nhiên, thí sinh tốt nghiệp đặc cách đều xếp loại trung bình.

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đã ký kết phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan như Điện lực, Cảnh sát giao thông, Y tế... để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc.

 

Do năm nay thời tiết nắng nóng, khô hạn nên việc đảm bảo không xảy ra mất điện trong thời gian thi được đặc biệt quan tâm, danh sách địa điểm thi đã được cung cấp cho công ty điện lực các địa phương để hỗ trợ không cắt điện tại các điểm này trong 3 ngày thi.

 

Đồng thời, một số Sở như Hà Nội đã yêu cầu các Hội đồng thi phải chuẩn bị máy phát điện, đề phòng trường hợp mất điện đột xuất. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, các ngành chức năng sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cần thiết cho các thí sinh tham gia tốt kỳ thi.

Trước đó, ngày 1/6, khi tới làm thủ tục, các thí sinh đã được phổ biến kỹ quy chế thi, những vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng thí sinh bị đình chỉ thi do sơ ý, hoặc quên không đọc kỹ quy chế thi.

 

Điện thoại di động là vật dụng được nhắc nhở nhiều nhất để thí sinh không mang vào phòng thi, tránh trường hợp thí sinh vẫn mang theo điện thoại dù đã tắt nhưng vẫn bị đình chỉ.

 

Cũng trong ngày 1/6, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các hội đồng thi. Công tác in sao đề thi cũng được kiểm tra lại lần cuối.

Công tác an ninh, y tế cũng được các Hội đồng thi kiểm tra, sắp xếp chu đáo để kịp thời ứng phó với các tình huống bất thường.