Nhà trọ trước mùa thi

07:29, 30/06/2010

Cuối tháng Sáu, trận mưa rào đột ngột ào đổ khiến tiết trời dịu lại, nhưng những khu nhà trọ ở gần các trường đại học, cao đẳng của T.P Thái Nguyên lại như được hâm nóng bởi sĩ tử từ các tỉnh lân cận bắt đầu về tìm nơi trọ, đợi ngày ứng thí.

 

Thấy chúng tôi, bà Nguyễn Thị Tâm, chủ một nhà trọ ở phường Đồng Quang đon đả: Nhà tôi có hơn chục phòng trọ, chủ yếu là sinh viên học hệ chuyên tu của Trường Đại học Y dược thuê ở. Họ là người vùng cao tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng… nên cũng thoải mái. Nếu anh có nhu cầu thuê ở, tôi bảo các cháu ở dồn lại ít hôm để lấy chỗ ở cho bố con anh.

 

Nhìn căn phòng rộng chừng mươi mét vuông, nền lát gạch hoa, trần nhựa, có công trình phụ khép kín… tôi cũng thấy yên tâm.

 

-Giá phòng như thế nào? -Tôi hỏi.

 

-Thuê tháng, giá 450 nghìn đồng, chưa kể tiền điện nước. Thuê ngày, 20 nghìn đồng/ngày, trong đó bao gồm cả tiền điện nước. - Chủ nhà cho biết.

 

Chúng tôi lấy lý do là phòng chật hẹp, lại ở hoàn cảnh bố đưa con gái đi thi, nên ở cùng phòng như thế, trời nóng bức cũng bất tiện lắm, nên xin phép đi chỗ khác tìm phòng.

 

Theo chỉ dẫn của một người lái xe ôm, chúng tôi vào khu nhà trọ giáp Sở Nông nghiệp&PTNT, bà chủ nhà trọ vồn vã:

 

-Bố con anh thuê phòng, tôi lấy hữu nghị 30 nghìn đồng/ngày.

 

-Đây là nhà trọ hay là khách sạn mà bà lấy giá thuê ở trên giời như vậy?

 

-Anh không thuê, có người khác vào ở ngay. Mà tôi phát giá như thế để anh còn mà cả chứ.

 

Cũng như những mùa thi trước đây, nhiều sĩ tử ngay sau khi thi trượt đại học đã được bố mẹ cho lưu lại T.P Thái Nguyên học thêm, với quyết tâm học để thi đỗ một trường đại học nào đó. Vì thế, số thí sinh này đã chủ động thuê phòng trọ ở mấy tháng nay, với giá thuê phòng khép kín từ 400 đến 500 nghìn đồng/phòng/tháng; với khu nhà trọ có nhà vệ sinh chung, giá dao động từ 250 đến 300 nghìn đồng/phòng/tháng. Những thí sinh này có điều kiện lựa chọn nơi ở, địa điểm thuê trọ thường gần điểm thi để không phải đi lại bằng xe ôm hoặc không lo bị tắc đường. Còn đa số thí sinh vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp, đã vội vã về T.P Thái Nguyên để chuẩn bị làm thủ tục thi. Vì thế họ chỉ thuê phòng theo ngày hoặc thuê một chiếu nằm ngay trên sàn nhà qua đêm.

 

Ông Nguyễn Văn Đĩnh, cư dân của mường trời Tây Bắc - Lai Châu đưa con trai về thi Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã tâm sự với tôi: Hai bố con về Thái Nguyên lần này, tiền không có nhiều nên chỉ thuê một chiếu nằm trong nhà trọ, có quạt trần, giá 15.000 đồng/chiếu. Phòng có thể trải được 4 chiếc chiếu rộng 1,2m như thế. Còn chuyện ăn, uống càng đơn giản, ra quán bình dân, cơm suất 15.000 đồng/người. Cũng ở khu nhà trọ gần cổng Sở Giáo dục & Đào tạo, chúng tôi vào xem một số dãy nhà trọ bình dân, tuy diện tích phòng ở chỉ rộng chừng 9 đến 12m2 nhưng sạch sẽ, các phòng đều có quạt cây, hoặc quạt trần, người đến thuê ở được hạn chế từ 4 người/phòng trở lại.

 

Chúng tôi tìm đến một số khu nhà trọ gần Trường Đại học Nông lâm, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh… Các khu nhà trọ này còn có sinh viên ở lại để học thêm, làm thêm trong dịp nghỉ hè, song cũng có nhiều phòng sinh viên về quê nên được chủ nhà trọ dồn đồ đạc của sinh viên lại để lấy phòng cho sĩ tử thuê ở. Trong lúc khảo sát, chúng tôi cũng thấy có nhiều phòng cửa đã ngỏ sẵn, đồ đạc không còn, hỏi mới biết đó là những phòng sinh viên đã tốt nghiệp, trở về quê hương hoặc đi làm ăn bên ngoài…

 

So với năm trước, giá phòng trọ cho thuê năm nay không tăng, nhất là khi số phụ huynh đưa con đi thi cũng chưa nhiều. Trong ngôi nhà trọ ở xã Tích Lương (T.P Thái Nguyên), ông Ma Văn Quân (Cao Bằng) cho biết: Trước khi đưa con về Thái Nguyên thi đại học, tôi có rủ thêm mấy người cùng đưa con đi thi, nhưng mọi người bảo đi sớm, tốn tiền, chỉ cần về trước ngày làm thủ tục thi một  hôm là vừa. Còn ông Hoàng Quốc Trưởng (Hà Giang), bảo: Đây là lần đầu tiên bố con tôi “xuống núi” nên tranh thủ đi sớm để nghỉ ngơi, thăm hồ Núi Cốc và phục vụ cho cháu nó có sức khoẻ, thi tốt…

 

Như thường lệ, “mùa gặt” của dân kinh doanh nhà trọ chỉ “rộ” lên vào mấy ngày thi. Tuy nhiên, thời điểm đó không chỉ có các hộ kinh doanh nhà trọ chuyên nghiệp, mà nhiều hộ có nhà rộng rãi, gần điểm thi cũng dọn dẹp để dành phòng cho thuê, tranh thủ kiếm thêm tiền rau dưa. Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy nhìn chung tình hình an ninh trật tự ở các khu nhà trọ được đảm bảo. Mùa thi, nhà trọ nở rộ, đây là một điều kiện thuận lợi cho các sĩ tử từ các tỉnh ngoài về Thái Nguyên ứng thí. Thí sinh không lo thiếu chỗ ở, không sợ bị “chặt đẹp”, yên tâm hơn với chuyện đèn sách để đợi ngày khai bút vượt vũ môn.