Tạo môi trường hoạt động cho thiếu nhi vùng cao

08:22, 03/06/2010

Dù đang bận rộn với việc triển khai các hoạt động hè cho thiếu nhi nhưng chị Bùi Thị Sen, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Võ Nhai vẫn dành thời gian để chia sẻ với chúng tôi về công tác thanh, thiếu niên, nhi đồng những năm qua.

 

Chị cho biết: Hàng năm, Hội đồng Đội huyện triển khai nhiều hoạt động như: Phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt"; "Kế hoạch nhỏ"; "Tay trong tay"; "Khăn hồng tình nguyện"; "Giúp bạn đến trường, cùng hướng tới tương lai"; "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực";  "Đôi bạn cùng tiến"; "Nhóm bạn học chăm" ... thu hút hơn 11 nghìn thiếu nhi tham gia.

 

Qua các phong trào trên, nhiều liên đội đã triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, rất đáng  được biểu dương. Với 224 học sinh, đa số là dân tộc thiểu số, Liên đội Trường THCS Dân Tiến đã phát động phong trào "Vòng tay bè bạn"; "Tay trong tay" và phong trào "Giúp bạn đến trường, cùng hướng tới tương lai" được đông đảo các đội viên trong liên đội nhiệt tình hưởng ứng. Thông qua các phong trào, Liên đội đã tổ chức quyên góp được 218 chiếc quần áo, 84 quyển vở và 40 chiếc bút giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội.

 

Năm học qua, phong trào hoạt động Đội ở Trường Tiểu học Lịch Sơn (xã La Hiên) cũng phát triển mạnh. Đặc biệt, phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã có tác dụng giáo dục đạo đức, lối sống, cung cấp cho các em những hiểu biết về các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước. Vào các dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đôi nhân dân Việt Nam (22/12), ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong (15/5), Tết Nguyên đán, Liên đội đã tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ xã; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng; tổ chức cuộc thi vẽ "Vì một môi trường thân thiện...

 

Với đặc thù là một trường chuyên biệt của tỉnh đóng trên địa bàn huyện, Liên đội Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm được đánh giá là liên đội đi đầu trong các phong trào thi đua, đặc biệt là các phong trào "Giúp bạn vượt khó", "Vì bạn nghèo". Anh Ứng Trung Kiên, Tổng phụ trách đội cho hay: Các hoạt động của liên đội luôn bám sát kế hoạch hoạt động của Huyện đoàn và chủ đề của năm học để triển khai tới toàn thể đội viên. Qua các phong trào "Tay trong tay", "Kế hoạch nhỏ", "Nghìn việc tốt", Liên đội đã phát động đến mỗi đội viên quyên góp ủng hộ 1 quyển vở hay 1 cái bút cho các bạn học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn của trường. Phong trào thực sự đã tạo mối quan hệ gần gũi giữa các đội viên, trở thành nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao đối với các em nhận được sự ủng hộ. Năm học qua, Nhà trường được chọn thực hiện Đề án "Nâng cao nhận thức về tính minh bạch, trách nhiệm và giảm tham nhũng cho học sinh dân tộc thiểu số". Để Đề án đạt được hiệu quả cao nhất, Liên đội đã phát động tới toàn thể đội viên tham gia làm tập san sưu tầm các câu chuyện, thi diễn kịch, vẽ tranh về chủ đề chống tham nhũng… được các đội viên trong Liên đội nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

 

Các em không những thường xuyên được tham gia hoạt động phong trào trong  nhà trường mà còn được tham gia nhiều hoạt động trong dịp nghỉ hè. Theo anh Trần Hữu Cường, Bí thư Đoàn xã Phú Thượng thì: Dịp hè là khoảng thời gian các em được nghỉ ngơi, vui chơi sau 9 tháng học tập miệt mài. Để có được nhiều chương trình hoạt động thật bổ ích, mang tính giáo dục cao, Hội đồng Đội xã xây dựng, triển khai nhiều hoạt động cho các em như: Phát động phong trào "Khăn hồng tình nguyện" để các em tham gia các buổi tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, quét dọn hội trường nhà văn hoá xóm; Đài tưởng niệm; tổ chức các lớp ôn luyện văn hoá cho các em trong dịp hè. Theo đó, mỗi một chi đoàn trường học cử đoàn viên là giáo viên phối hợp với 3 chi đoàn nông thôn lập kế hoạch tổ chức ôn luyện văn hoá cho các em, đặc biệt là các em có học lực yếu cần rèn luyện thêm trong dịp hè. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh.

 

Anh Phạm Duy Lễ, Bí thư Đoàn thị trấn Đình Cả cũng cho biết: Dịp hè năm ngoái, Hội đồng Đội thị trấn đã tổ chức cho 50 thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động hè một chuyến hành trình về nguồn thăm khu di tích lịch sử ATK Định Hoá, Thái Nguyên - Sơn Dương, Tuyên Quang... Hè năm nay, sau khi nhận bàn giao học sinh từ nhà trường về sinh hoạt hè tại địa phương, Hội đồng Đội thị trấn sẽ tổ chức phân công đoàn viên phụ trách đội viên, tổ chức cho các em học múa hát, chơi các trò chơi dân gian, ôn luyện nghi thức đội; tổ chức các lớp năng khiếu tại chi đội nhằm cung cấp cho trẻ các kỹ năng thực hiện quyền tham gia bày tỏ ý kiến đóng góp xây dựng trong các buổi sinh hoạt tập thể; tổ chức cuộc thi viết về cảm nhận cuộc sống xung quanh các em. Từ việc đa dạng hoá các hình thức hoạt động, các em sẽ có được một sân chơi bổ ích thiết thực, lành mạnh;  tạo phong trào thi đua sôi nổi trong dịp hè, qua đó cũng nhằm nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

Đến nay, kế hoạch tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi đã được Hội đồng Đội huyện Võ Nhai triển khai xuống tận các xã, thị trấn. Các hoạt động sẽ tập trung vào chủ đề: Hè vui nhớ Bác/ Em chăm luyện rèn/ Làm nhiều việc tốt/ Dâng Bác kính yêu hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều bổ ích, thiết thực cho các em. Một mùa hè nữa lại về! Những tiếng hát ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi quê hương của các em thiếu nhi sẽ lại ngân vang khắp các bản làng, thôn xóm...