Xây nhà ở sinh viên: Tăng tốc, kịp phục vụ năm học mới

09:42, 16/06/2010

Đến thời điểm này, 9 dự án với 52 công trình nhà ở sinh viên trên địa bàn tỉnh đã và đang bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện.

 

Đây được xem là những nỗ lực quan trọng không chỉ từ phía Ban Chỉ đạo của tỉnh mà của cả các chủ dự án, đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công trong thời gian vừa qua nhằm đạt mục tiêu giải quyết phần lớn nhu cầu nhà ở cho sinh viên, kịp phục vụ năm học mới 2010-2011 sắp tới.

 

Có lẽ khu nhà ở mới cho sinh viên tại Trường Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên đang trong quá trình hoàn thiện được xem là quy mô và hoành tráng nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay. Với 16 tòa nhà ở 5 tầng được bố trí đan cài hợp lý, các công trình nhà ở sinh viên tại đây trông giống như những khu chung cư hạng sang. Thời điểm này, tất cả các công trình đều đã hoàn thành phần chát tường, ốp lát, lắp đặt cửa, hệ thống điện...

 

Ông Cao Duy Trí, Trưởng Phòng Quản lý nhà-Sở Xây dựng cho biết: Đây là những công trình khởi công từ tháng 9-2009 và phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng bắt đầu từ tháng 7 đến đầu tháng 9-2010, kịp phục vụ năm học mới. Mặc dù đẩy nhanh tiến độ nhưng chất lượng công trình luôn được nhà thầu đặt lên hàng đầu. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Sơn Phấn, cán bộ giám sát công trình (Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thái Nguyên) khẳng định: Hầu hết các nhà thầu đều rất trách nhiệm cũng như có đủ năng lực cả về tài chính lẫn nhân lực, đáp ứng tiến độ đề ra. Theo giám sát của chúng tôi thì những công trình này đều đảm bảo thiết kế, hội tụ đủ yếu tố kỹ, mỹ thuật cần thiết.

 

Cũng đang triển khai xây dựng nhà ở sinh viên với số lượng công trình tương đối lớn (14 công trình nhà 5 tầng), Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên đang tập trung hoàn thiện những phần việc cuối cùng. Ông Tô Văn Khôi, Hiệu trưởng Nhà trường nói: Thời gian qua, Nhà trường mới chỉ đáp ứng được chỗ ở trong ký túc xá cho khoảng 300/tổng số 3.500 sinh viên. Tới đây, khi 14 công trình nhà ở xây mới đưa vào sử dụng sẽ giải quyết thêm cho khoảng 1.200 đến 1.600 sinh viên nữa được ở ký túc xá. Bởi vậy, chúng tôi rất quan tấm và tập trung cao độ cho việc hoàn thành Dự án này. Được biết, toàn bộ phần nội thất (giường, tủ, điện, quạt...) của các tòa nhà, dự kiến khoảng 3 tỷ đồng sẽ do Nhà trường bỏ vốn đầu tư. Để chủ động lắp đặt ngay sau khi hoàn thiện phần xây lắp, Nhà trường đã chủ động đặt hàng nội thất từ rất sớm.

 

Với Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên thì 3 công trình nhà ở 5 tầng hiện đã hoàn thiện được khoảng trên 95% khối lượng. Thời gian qua, phía nhà thầu thực hiện Dự án này gặp không ít khó khăn do nguồn kinh phí của Nhà nước cấp còn chậm. Ông Nguyễn Quang Huy, Chỉ huy trưởng xây dựng công trình (Công ty cổ phần Đầu tư-Xây dựng ngân hàng) bày tỏ: Tổng xây lắp mỗi công trình là khoảng 13,5 tỷ đồng, đến nay Nhà nước mới cấp được khoảng 50%, còn lại phía nhà thầu phải lo kinh phí. Tuy vậy, nhà thầu chúng tôi vẫn cam kết hoàn thành vào đầu tháng 9 tới, kịp đón các sinh viên mới. Với Trường Cao đẳng Kinh tế-Tài chính thì tiến độ thực hiện nhanh gọn hơn cả. Tại đây có 4 công trình thì cả 4 đều đang hoàn thiện khâu cuối cùng. Hai công trình đã lắp đặt xong phần cửa, lát nền và sơn tường. Phía nhà thầu xây dựng 2 trong 4 công trình trên là Công ty Cổ phần Havic của tỉnh. Đơn vị này cam kết sẽ bàn giao nhà ở trước 30-6-2010 để kịp đón các em đi thi đại học có chỗ ở trọ. Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị vẫn quyết tâm đạt được tiến độ mà chủ dự án nêu ra. Được biết, các công trình này đi vào hoạt động sẽ giải quyết chỗ ở cho khoảng 3.000/5.000 sinh viên của Nhà trường. Nhà trường cũng đã năng động tận dụng tầng 5 của công trình để bố trí làm khu căngtin phục vụ ăn uống cho sinh viên.

 

Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho sinh viên giai đoạn 2009-2010 của Chính phủ, Thái Nguyên có 52 công trình xây dựng với tổng kinh phí gần 1.000 tỷ đồng, trong đó có 660 tỷ đồng tiền xây lắp. Đến nay, qua thống kê của ngành Xây dựng toàn bộ số công trình trên đều đảm bảo tiến độ đề ra, không có công trình nào bị chậm hoặc không thể khởi công vì bất cứ lý do gì. 100% công trình đủ điều kiện bàn giao cho đơn vị sử dụng bắt đầu từ ngày 15-7-2010. Thời gian gần đầy, Bộ Xây dựng đã có nhiều đoàn công tác về Thái Nguyên kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình nhà ở sinh viên. Qua thực tế tại địa phương, Bộ Xây dựng đánh giá cao sự nỗ lực và có nhiều sáng kiến trong công tác triển khai xây dựng nhà ở cho sinh viên của tỉnh cũng như sự chủ động, khắc phục khó khăn của các chủ dự án, nhà thầu. Thái Nguyên là một trong những địa phương thực hiện các dự án xây dựng nhà ở sinh viên nhanh nhất, hiệu quả nhất của cả nước. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tiến độ cấp vốn xây lắp của Nhà nước cho 52 công trình nói trên còn chậm. Đến nay mới được cấp 375 tỷ đồng, còn thiếu 285,2 tỷ đồng (chưa kể vốn phát sinh theo quy định của Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh tới đây).