Đợt 1, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Những lưu ý quan trọng

08:47, 01/07/2010

Ngày 3/7, các thí sinh (TS) dự thi ĐH đợt 1 sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi quan trọng bằng việc đến điểm thi để làm thủ tục dự thi.

 

Theo Bộ GD-ĐT, tổng số hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2010 khoảng 1,9 triệu, giảm hơn 200 nghìn so với năm 2009. Tuy nhiên, sức nóng của kỳ thi quan trọng này không hề có dấu hiệu giảm, dù với các nhà tổ chức thì vẫn là công việc "đến hẹn lại lên".

 

Nỗi lo mới, băn khoăn cũ

 

Nếu như dịp này năm ngoái, nỗi lo canh cánh của các hội đồng thi là dịch cúm A/H1N1 thì năm nay trường nào cũng thấp thỏm lo mất điện. Liên quan tới vấn đề này, mới đây Bộ GD-ĐT đã có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cung cấp điện, nước ổn định, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và các điều kiện kỹ thuật khác cho kỳ thi. Theo đó, Tập đoàn điện lực Việt Nam phải chỉ đạo các công ty thành viên trên cả nước tạo điều kiện cung cấp điện ổn định trong các ngày thi tuyển sinh, kể cả trong tình trạng thời tiết xấu, bất thường.

 

Trước kỳ thi, Bộ GD-ĐT cũng đã giải tỏa mối băn khoăn muôn thuở của TS về đề thi. Lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, đề thi ĐH, CĐ năm 2010 sẽ phân loại được trình độ học lực của TS và không ra đề vào phần đã được giảm tải và phần đọc thêm. Đề thi chủ yếu kiểm tra những kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của TS trong phạm vi chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, không ra đề thi quá khó, quá phức tạp.

 

Trong kỳ thi năm nay, một điểm mới đáng chú ý là học sinh đã tốt nghiệp trung cấp nghề được dự thi. Để bảo đảm tốt hơn kỷ luật trong phòng thi, năm nay Bộ cũng đưa ra quy định về số TS và số cán bộ coi thi cho mỗi phòng thi. Theo đó, mỗi phòng thi theo danh sách chỉ xếp tối đa không quá 40 TS và phải có hai cán bộ coi thi. TS thi môn tự luận sẽ không được xếp ngồi cùng phòng thi với TS thi môn trắc nghiệm. Với những quy định này, việc tăng lệ phí đăng ký dự thi cũng sẽ không làm cho các trường bớt đi nỗi lo phải bù lỗ. Theo các chuyên gia, tỷ lệ đến thi sẽ không cao hơn các năm trước dù TS đã biết lượng sức mình hơn. Trong khi đó, quy định nghiêm ngặt về việc bố trí danh sách phòng thi buộc các đơn vị tổ chức thi phải thuê thêm phòng dù biết số lượng TS đến thi chỉ bằng khoảng 2/3 số đăng ký dự thi.

 

Năm nào cũng nhắc, năm nào cũng mắc

 

Thời điểm này, các TS đã phải sẵn sàng ứng thí với đầy đủ giấy tờ cần thiết, song có không ít người đã làm mất giấy báo thi trước giờ lên đường. Trong trường hợp này, TS cần báo cáo để hội đồng tuyển sinh kiểm tra hồ sơ gốc và cấp lại cho TS trong ngày đến làm thủ tục dự thi. Khi đến làm thủ tục dự thi, TS cần nhớ mang theo phiếu đăng ký dự thi số 2. Lúc đó, TS vẫn còn cơ hội đính chính các sai sót hoặc nhầm lẫn về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng, khu vực ưu tiên, khối thi, trường và ngành học... Sự nhầm lẫn về khu vực ưu tiên có thể ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của thí sinh. Nếu cố tình đưa thông tin sai để hưởng chính sách ưu tiên, TS sẽ bị kỷ luật vì hành vi giả mạo hồ sơ. Đối tượng vi phạm sẽ bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi tuyển sinh vào các trường trong hai năm tiếp theo.

 

Một trong những nội dung quan trọng mà năm nào cũng được các hội đồng thi tập trung nhắc nhở trong ngày làm thủ tục là những lưu ý về sử dụng điện thoại của TS. Nhiều TS biết rõ điện thoại bị cấm mang vào khu vực thi song vì sợ mất nên không dám gửi ở ngoài, hoặc mang theo vì lo lúc thi xong không liên lạc được với người thân. Có kỳ thi, trong số thí sinh bị đình chỉ thi có tới 80% do lỗi mang điện thoại vào phòng thi. Do đó, cách tốt nhất là thí sinh nên để điện thoại ở trong túi, cặp để ngoài khu vực thi hoặc cất ở nhà.

 

Tìm phòng thi trên mạng

 

Năm nay, để hỗ trợ tối đa cho TS, lần đầu tiên nhiều trường ĐH đã đưa lên website của mình thông tin tuyển sinh chi tiết như danh sách TS, số báo danh, phòng thi, địa điểm thi. Nhiều trường còn có cả bản đồ chi tiết chỉ dẫn tới từng địa điểm thi, từng phòng thi. Những TS thi vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội có thể tìm thấy trên trang http://www.hut.edu.vn, trong mục “Tuyển sinh” những thông tin rất hữu ích như địa điểm tuyển sinh, sơ đồ, bảng bố trí phòng thi cả 2 đợt.

 

Những TS thi vào trường ĐH Sư phạm Hà Nội thì tra cứu phòng thi của mình tại địa chỉ: http://ts.hnue.edu.vn/tsdh2010. Trường ĐH Hà Nội cũng đã đưa lên danh sách TS dự thi

 

tuyển sinh ĐH năm nay với số báo danh, phòng thi và địa điểm dự thi tại website: http://daotao.hanu.vn:8080/dai-hoc-ha-noi/VRF09/tra-cuu-thong-tin-phong-thi-sbd.ptu.

 

Những trường ĐH khác trong cả nước cũng hỗ trợ TS bằng cách này còn có: Trường ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh ở địa chỉ http://ts.hcmuaf.edu.vn; trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh http://tuyensinh.ueh.edu.vn; trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh http://www.hcmute.edu.vn/tuyensinh/default.asp; trường ĐH Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh http://hcmutrans.edu.vn. Trường ĐH Nha Trang đưa toàn bộ danh sách TS dự thi tại 3 địa điểm Bắc Ninh, Nha Trang và Cần Thơ lên trang http://ntu.edu.vn/default.aspx. Những TS thi vào ĐH Đà Nẵng, ĐH Quảng Nam bị mất giấy báo thi có thể yên tâm tra cứu tại chuyên trang tuyển sinh trên website 2 trường là http://www.udn.vn/vn.asp và http://www.qnamuni.edu.