Sẽ sớm công bố điểm thi đại học

09:27, 15/07/2010

Bắt tay ngay vào việc chấm thi, nhiều trường khẳng định sẽ kết thúc việc chấm thi sớm hơn quy định với thời gian đáng kể. Ông Đoàn Văn Vệ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: Việc triển khai chấm thi bắt đầu từ ngày 15/7

 

Trường chủ động được đội ngũ cán bộ chấm thi cả hai khối, tự chấm được các môn trắc nghiệm. Mục tiêu phấn đấu là ngày 25/7 phải hoàn tất, có kết quả thi công bố sớm cho thí sinh. Trường ĐH Thủy lợi còn bắt đầu chấm thi sớm hơn, từ ngày 12-7 và dự kiến công bố kết quả thi vào cuối tháng bởi trường cũng đảm đương khâu chấm thi ở cả môn tự luận và trắc nghiệm thay vì phải phụ thuộc vào Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.

 

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công đoàn, ông Tạ Minh Kháng cho biết, do phải thuê 100% giáo viên trường ngoài nên việc chấm thi của trường sẽ bắt đầu hơi muộn, từ ngày 17-7 đối với khối A và từ ngày 25-7 đối với khối C. Tuy nhiên trường cũng sẽ cố gắng công bố điểm thi vào khoảng 30-7. Theo ông Tạ Minh Kháng, không như mọi năm xét điểm theo ngành, năm nay, ĐH Công đoàn sẽ xét điểm theo khối thi để tạo  nhiều cơ hội hơn cho thí sinh. Nhận định về điểm trúng tuyển năm nay, ông Kháng cho rằng có thể không có nhiều thay đổi so với năm 2009, khoảng 15 điểm cho khối C, 17 điểm cho khối D và 18 điểm cho khối A. Ông Lê Quốc Hạnh, Phòng Đào tạo, Trường ĐH Hà Nội cũng cho rằng điểm chuẩn vào trường năm nay cũng không có nhiều biến động, trường sẽ công bố điểm sớm hơn quy định khoảng 10 ngày.

 

Tuy nhiên, năm nay vẫn có một số ít trường dự đoán điểm chuẩn sẽ tăng hoặc giảm. Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Công tác chính trị HSSV Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng, điểm chuẩn vào trường có thể thấp hơn năm 2009 một chút (năm 2009 khối A là 22,5 điểm). Trường sẽ bắt đầu chấm thi từ ngày 12-7 và cuối tháng 7 sẽ xong. Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Phạm Duy Hòa thì dự đoán điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ cao hơn (năm 2009 là 17 điểm). Lý do được đưa ra là lượng thí sinh dự thi vào trường đông hơn, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh giảm 700 sinh viên.

 

Điểm sàn sẽ ổn định

 

Đối với những trường thuộc nhóm có điểm chuẩn cao, điểm trúng tuyển dự kiến cũng có thể coi là điểm trúng thực tế vì thường cao hơn điểm sàn rất nhiều. Năm nay, nhiều chuyên gia cho rằng, với đề thi được coi là khó, điểm thi ĐH, đặc biệt là khối A và khối C sẽ không cao bằng các năm trước. Với phổ điểm trung bình ở dải 5-6 điểm, dự kiến điểm sàn ĐH khối A cũng chỉ khoảng 13 điểm, khối C: 13-14 điểm. Năm 2009 điểm sàn của khối A,D là 13 điểm; khối B, C: 14 điểm.

 

Về quan điểm của Bộ

 

GD-ĐT trong việc xác định điểm sàn, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết: Điểm sàn dựa trên chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy 2010 và kết quả thi của thí sinh toàn quốc theo đề thi chung của Bộ. Hiện giờ, Hội đồng điểm sàn của Bộ chưa thể đưa ra dự đoán cụ thể vì còn chờ dữ liệu quan trọng nhất là kết quả thi. Tuy nhiên việc xác định sẽ theo hướng giữ ổn định điểm sàn như các năm trước. Theo các chuyên gia của Bộ thì đây là mức điểm bảo đảm chất lượng tối thiểu đầu vào.

 

 Để phục vụ cho công tác thống kê và xây dựng phương án xác định điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010, Bộ GD-ĐT đã đề nghị các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ báo cáo chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành đào tạo và khối thi của trường. Ông Ngô Kim Khôi cho biết, mặc dù hiện chưa thể dự báo gì về điểm sàn vì chưa có kết quả thi, song điểm sàn sẽ được xác định trên các nguyên tắc là chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ, kết quả thi trên toàn quốc, chính sách ưu tiên trong tuyển sinh theo đối tượng và khu vực, yếu tố vùng, miền... "Điểm sàn cũng có tính đến hệ số luân chuyển để thí sinh có thể xét tuyển ở các trường khác; cũng như mọi năm, sẽ có 3 phương án điểm sàn khác nhau được đưa ra để xác định", ông Khôi khẳng định.

 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 trực tiếp tại trường mà thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia xét tuyển, bên cạnh hình thức nộp qua đường bưu điện như mọi năm. Thí sinh cũng được nộp kèm lệ phí với hồ sơ đăng ký xét tuyển chứ không phải nộp riêng nữa.