Tổng kết công tác thi đua vùng I

15:14, 01/07/2010

Sáng 1/7, tại Hội trường UBND tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Thái Nguyên phối hợp với Sở GD & ĐT tỉnh Yên Bái (đơn vị Trưởng vùng) đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua vùng I năm học 2009-2010.

 

Dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Vinh Hiển; lãnh đạo Công đoàn nganhd Giáo dục, các vụ của Bộ GD & ĐT. Về phía tỉnh có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh.

 

Vùng I gồm 15 tỉnh, thành phía Bắc,  trong năm học vừa qua, các Sở GD & ĐT trong vùng đã có nhiều cố gắng, tích cực tham mưu với tỉnh để phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục; đổi mới công tác quản lý; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc. Các Sở đã triển khai tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua do Bộ GD & ĐT phát động như: Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, Cuộc vận động “Hai không”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.... Toàn vùng I nhận chăm sóc, giữ gìn và phát huy 1 di sản văn hóa thế giới, 1.168 di tích văn hóa, 93 Mẹ Việt Nam Anh hùng và gần 5 nghìn gia đình thương binh, liệt sỹ, có công với cách mạng. Đặc biệt, các đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc dạy và học. Tiếp tục duy trì, củng cố và phát huy kết quả phổ cập giáo dục THCS, trung học. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia cũng được các tỉnh đặc biệt quan tâm; tỷ lệ trường mầm non, phổ thông trong toàn vùng đạt chuẩn Quốc gia là 20,41%, trong đó một số địa phương đạt tỷ lệ khá cao như: Bắc Giang 54,66%, Thái Nguyên đạt 48,44%. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tăng bình quân 12,45% so với năm học trước.

 

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Sở GD & ĐT các tỉnh cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: chất lượng giáo dục tuy đã được nâng lên, nhưng tỷ lệ học sinh yếu, kém còn cao; tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở các xã miền núi, vùng cao thấp; chất lượng phổ cập giáo dục ở một số vùng miền thiếu tính bền vững; một bộ phận cán bộ, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục; tỷ lệ học sinh bỏ học còn cao...

 

Phát  biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Khối thi đua vùng I đã thực hiện trong năm học qua. Đồng chí cho rằng đây là dịp để các Sở trao đổi kinh nghiệm công tác, qua đó thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra. Thứ trưởng cũng lưu ý các Sở GD & ĐT xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm học 2010-2011 cho phù hợp với điều kiện chung của từng địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào do Ngành phát động, tạo chuyển biến trong chất lượng dạy và học.