Bước chuyển giáo dục ở Bình Thành

08:44, 31/08/2010

Là địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nhưng những năm qua công tác giáo dục ở xã Bình Thành (Định Hóa) đã có những bước chuyển rõ rệt, là đơn vị có số học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đứng thứ hai toàn huyện sau thị trấn Chợ Chu.

 

Nằm gần trụ sở làm việc của UBND xã Bình Thành là hai trường tiểu học và THCS của xã với cơ ngơi khá khang trang, được đầu tư xây dựng cách đây 5 năm. Hiện nay toàn xã có 46/46 phòng học được xây dựng kiên cố và cao tầng. Điều đó đã thể hiện sự quan tâm, đầu tư của địa phương cho công tác giáo dục và đào tạo.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ma Khánh Hanh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết: Xã Bình Thành có đầy đủ 3 cấp học với 741 học sinh. Nếu như năm học 2008 – 2009, toàn xã có 12 em đoạt học sinh giỏi cấp huyện, 4 em đoạt học sinh giỏi cấp tỉnh thì năm học 2009 – 2010, số em đoạt học sinh giỏi cấp huyện của xã là 40, học sinh giỏi cấp tỉnh là 12, xếp thứ 2 toàn huyện sau thị trấn Chợ Chu. Hàng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt trên 95%, trong đó, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường tiểu học và THCS đạt 50%. Riêng lớp học sinh 5 tuổi của trường mầm non xã, có 57/63 bé xếp loại khá, giỏi đạt 90%. Trường cũng tổ chức khám sức khỏe định kì 2 lần/năm học, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ cho trẻ 3 lần/năm học, tỷ lệ suy dinh dưỡng chỉ còn 15%.

 

Có được những kết quả như vậy, ngoài sự nỗ lực của Ngành Giáo dục, Đảng ủy, chính quyền xã đã thực hiện nhiều giải pháp như: thực hiện tốt các phong trào mà Ngành Giáo dục và địa phương phát động, tăng cường nền nếp, kỷ cương, khắc phục những biểu hiện tiêu cực trong giáo dục… Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên đang công tác tại xã yên tâm giảng dạy, đầu tư nhiều thời gian cho giáo án, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, Đảng ủy, chính quyền  đã vận động nhân dân và một số tổ chức đóng góp cơ sở vật chất nhà trường. Từ năm 2005 đến 2008, mỗi năm xã đã huy động được trên 70 triệu đồng từ nhân dân đóng góp, hỗ trợ xây dựng cở sở vật chất, mua sắm trang thiết bị. Từ năm 2008 đến nay, người dân đã tự nguyện đóng góp trên cơ sở thống nhất giữa nhà trường và gia đình. Năm 2006, trường tiểu học Bình Thành đã xây dựng kiên cố hóa và cao tầng bằng nguồn vốn tài trợ gần 2,5 tỷ đồng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), từ đó góp phần để trường đủ điều kiện đuợc công nhận đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2007. Thầy giáo Nguyễn Doãn Thịnh, hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Thành cho biết: Từ khi được đầu tư xây dựng kiên cố đến nay, chất lượng dạy và học của nhà trường được nâng lên một bước. Ngoài công tác giảng dạy trên lớp, hàng năm nhà trường luôn chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ học sinh khá, giỏi. Năm học vừa qua, đội dự thi giải toán qua mạng của nhà trường có 3 em đoạt giải cấp huyện, 1 em đoạt giải cấp tỉnh. Ngoài ra, trường cũng giành giải cao ở nhiều môn thi khác. Hiện tại, nhà trường đang hoàn tất các bước để tổ chức lễ khai giảng vào ngày 3/9 theo đúng kế hoạch của phòng giáo dục huyện.

 

Cũng với khí thế ấy, trường THCS Bình Thành đang hoàn thiện các phòng học mới để đưa vào sử dụng ngay trong năm học này. Thầy giáo La Công Tâm, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2009 – 2010, trường đã đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến suất sắc của Ngành Giáo dục tỉnh. Chuẩn bị cho năm học 2010 - 2011, ngoài 8 phòng học sắp được đưa vào sử dụng, nhà trường đang xây dựng thư viện chuẩn, sân chơi, các công trình phụ trợ, mua đồ dùng, trang thiết bị dạy học và 3 phòng học chuyên môn với số vốn 3 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn chương trình 135 và một phần từ vốn trái phiếu chính phủ, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm nay.

 

Qua trao đổi với một số người dân trong xã, chúng tôi được biết mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng con em trong xã luôn được quan tâm, tạo điều kiện để học tập. Chị Nhâm Thị Phương (xóm Làng Nập), mẹ của cháu Nguyễn Nhâm Minh Thảo, một trong những học sinh giỏi cấp huyện của trường Tiểu học Bình Thành tâm sự: “Gia đình tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho cháu học tập, hy vọng sau này cháu sẽ đỗ đại học và có công việc ổn định để bố mẹ được nhờ”. Chị vừa nói, vừa cười hạnh phúc.

 

Bước sang năm học mới 2010 - 2011, là năm thực hiện giai đoạn cuối của đề án 195 về “xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục” của UBND huyện Định Hóa, Ngành Giáo dục Bình Thành xác định tiếp tục đổi mới phương pháp, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, vận dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị dạy học. Đến thời điểm này, các cấp trường đã xây dựng xong kế hoạch năm học mới sát và đúng với thực tế địa phương, tham mưu với Đảng ủy, chính quyền tiếp tục hoàn thiện các hạng mục cơ sở vật chất còn thiếu.

 

Từ những kết quả đã đạt được cùng với sự chuẩn bị chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền và Ngành Giáo dục, hy vọng Bình Thành sẽ đạt được nhiều thành tích trong năm học mới.