Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo tại Đại hội Toán học thế giới

07:25, 23/08/2010

Cuối phiên họp sáng ngày 22/8, một sự kiện đã thu hút hàng trăm nhà toán học tại Đại hội toán học thế giới (ICM2010)… sẵn sàng xếp hàng dài để được tham dự: GS Ngô Bảo Châu ký tặng cuốn sách in toàn văn công trình nghiên cứu về “Bổ đề cơ bản”.

 

Cuốn sách do nhà xuất bản Springer ấn hành. Nhân sự kiện ICM2010, nhà xuất bản Springer đã mang đến 500 cuốn sách này. Toàn bộ số sách đã được mua hết ngay lập tức. Sau đó những người sở hữu cuốn sách - chủ yếu là các nhà toán học- đã xếp hàng dài để được GS Ngô Bảo Châu ký tặng.

 

Thời gian ban tổ chức ICM2010 dự kiến dành cho phần ký tặng của GS Ngô Bảo Châu là 30 phút. Tuy nhiên với số lượng người xếp hàng chờ đợi quá đông, thời gian đã phải kéo dài thêm 15 phút nhưng vẫn không thể đáp ứng được hết. Nhiều người cho biết đã có cuốn sách trong tay nhưng chưa kịp được GS Ngô Bảo Châu ký tặng sẽ tiếp tục tìm cơ hội gặp GS để xin chữ ký.

 

Ngay đầu giờ chiều của phiên họp ngày 22/8, GS Ngô Bảo Châu đã có bài báo cáo trước phiên toàn thể của đại hội. Bài báo cáo dài một giờ đồng hồ có tựa đề “Phép nội soi các dạng tự đẳng cấu” (Endoscopy of automorphic forms), một vấn đề quan trọng của Đại số.

 

Người điều hành phiên họp này là Giáo sư James Arthur (Đại học Toronto, Canada). GS James Arthur là thành viên Ủy ban bầu chọn giải thưởng Fields của Hội Toán học thế giới (IMU) năm nay và chính là người đã có bài nhận xét dài 25 phút về công trình của Ngô Bảo Châu - lời giải cho Bổ đề cơ bản trong chương trình Langlands.

 

Theo đánh giá của GS James Arthur, Ngô Bảo Châu được trao giải Fields vì đã chứng minh được Bổ đề cơ bản quan trọng cho giả thuyết của Langlands với trường hợp tổng quát. Ông nhận định “Đây là một công trình nghiên cứu mang tính chuyên sâu, phức tạp và đòi hỏi sự nỗ lực hết mình của nhà toán học. Thành công của nó không chỉ cần đến tài năng mà còn nhờ vào sự kiên nhẫn, tâm huyết và say mê nghề nghiệp của Ngô Bảo Châu”.

 

Ông cũng nhấn mạnh “Tôi hy vọng rằng điều này sẽ làm rõ ràng lý do tại sao kết quả công trình nghiên cứu của Ngô Bảo Châu là một nền tảng quan trọng chứng minh cho giải thuyết này. Đây là một luận cứ sâu sắc và hoàn chỉnh, được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu của các nhà toán học đã đóng góp những hiểu biết của mình trong vòng hơn 30 năm qua. Thực sự, Ngô Bảo Châu đã có một ý tưởng tuyệt vời trong việc áp dụng phương pháp toàn cầu cho Bổ đề cơ bản của Langlands”.

 

Kết thúc phần trình bày, GS Ngô Bảo Châu sẽ trả lời một vài câu hỏi của các nhà toán học tham dự phiên họp xung quanh nội dung bản báo cáo./.