Ứng dụng Internet trong công tác giảng dạy

08:47, 03/08/2010

Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thành phố Thái Nguyên) là trường học duy nhất trên địa bàn tỉnh được chọn thực hiện Dự án “Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ. Qua đó, đã giúp cho cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thúy Thảo, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Nhờ có Dự án trên mà tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh của Nhà trường đã tiếp cận được với nhiều thông tin thông qua việc truy nhập Internet, áp dụng trực tiếp vào công tác giảng dạy và học tập. Cuối năm 2009, Nhà trường được Dự án trang bị 20 máy tính, 1 máy in, kèm theo các thiết bị đồng bộ, đường dây mạng…Ngay sau khi lắp đặt, Nhà trường đã cử 20 giáo viên tham gia tập huấn cơ bản về truy cập ứng dụng Internet, nhờ đó đã tiếp cận được với các nội dung thông tin cần thiết, kịp thời phục vụ công tác giảng dạy. Hiện nay, 100% giáo viên của Nhà trường biết sử dụng thành thạo máy vi tính và truy nhập ứng dụng Internet vào công tác giảng dạy, chủ yếu phục vụ các môn học tự nhiên, xã hội như: Toán, Lý, Văn, Giáo dục công dân… Về chuyên môn, Nhà trường luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu, với nhiều giáo viên có trình độ, chuyên môn vững vàng, biết vận dụng sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc ứng dụng truy nhập Internet để đặt được nhiều thành tích cao”.

 

Được biết, để phát huy hiệu quả giảng dạy cho giáo viên, Nhà trường đã tạo điều kiện đầu tư hệ thống máy chiếu giảng dạy bằng giáo án điện tử. Việc sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy, các bài học sẽ được thiết kế, biên soạn và lưu trữ trên máy tính với nội dụng phù hợp, phục vụ bài giảng đã được giáo viên chuẩn bị sẵn thông qua việc tìm ứng dụng thông tin truy nhập Internet, sau đó khi giảng trên lớp, giáo viên chỉ cần thông qua khâu trung gian (nhờ thiết bị máy chiếu kết nối với máy tính), để trình chiếu nội dung của bài học ra màn hình lớn cho học sinh xem.

 

Thày giáo Đỗ Minh Sử, Tổ trưởng tổ Toán - Tin, tâm sự: Việc sử dụng Internet là rất cần thiết trong việc phục vụ công tác giảng dạy, giúp cho giáo viên tiếp cận được với những thông tin trên mạng, áp dụng vào các môn học với nhiều phương pháp học khác nhau, sẽ giúp cho giáo viên có thể dễ dàng trình chiếu các hình ảnh trực quang sinh động bổ trợ cho bài giảng; giới thiệu các tài liệu tham khảo đi kèm, học sinh có thể trực tiếp diễn tập, đóng vai các nhân vật trong nội dung môn học; giúp các thầy, cô giáo có thời gian để tổ chức cho học sinh trao đổi, thảo luận phát huy tính tích cực, say sưa và hứng thú trong học tập nhờ những buổi học sinh động, tạo không khí thoải mái trong giờ học.

Có thể thấy, việc ứng dụng Internet vào giảng dạy đã giúp cho thày, cô giáo Trường THCS Hoàng Văn Thụ có nhiều đổi mới trong công tác giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu tốt chất lượng bài giảng, góp phần tạo nên những thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường.