Vinh danh 120 thủ khoa xuất sắc

16:35, 16/08/2010

Tối 15-8, tại khu vực Tượng đài Vua Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã tổ chức trọng thể chương trình gặp mặt 248 thủ khoa và tuyên dương 120 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp đại học (ĐH), học viện và 25 thủ khoa đầu vào các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội.

 

Đây là lần thứ 8 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc, nhằm tôn vinh những sinh viên có thành tích cao trong học tập và rèn luyện, đồng thời, khơi dậy trong thanh niên, sinh viên tinh thần học tập theo lời Bác Hồ dạy: "Học để làm người, học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân".

 

Các đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phạm Thế Duyệt, nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam; Vũ Oanh, nguyên UVBCT; Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành TƯ và Hà Nội đã tới dự.

 

Trong số 120 thủ khoa được vinh danh có 57 người là đảng viên, nhiều người là sinh viên nghèo, khuyết tật nhưng có tinh thần vươn lên vượt khó học giỏi, đoạt giải thưởng cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế, trong đó có 7 thủ khoa cả đầu vào và đầu ra, 27 thủ khoa có kết quả học tập trên 9,0 với nhiều đề tài, sáng kiến ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước; nhiều thủ khoa từng là cán bộ đoàn, hội xuất sắc, thủ lĩnh thanh niên có uy tín.

 

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Gặp mặt và tuyên dương thủ khoa đã thể hiện sự quan tâm, vun trồng nhân tài của Thủ đô và đất nước. Mỗi thủ khoa có một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, nhưng đều có chung ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, rạng danh cho gia đình, xã hội. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị căn dặn các thủ khoa: Thành công hôm nay mới là bước khởi đầu, thật đáng tự hào, nhưng chặng đường phía trước còn dài, mỗi thủ khoa dù ở đâu, làm gì cũng phải ghi nhớ và học lập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, học đi đôi với hành, không nên thỏa mãn với thành tích đã có, cần tiếp tục phấn đấu, cố gắng vươn lên đạt thành tích cao hơn nữa trên con đường lập nghiệp. Mỗi thanh niên thủ khoa không được lùi bước trước khó khăn, thử thách, xung kích sáng tạo, phát huy sức trẻ cống hiến, đóng góp vào xây dựng Thủ đô và đất nước tươi đẹp hơn.

 

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị kêu gọi thanh niên, học sinh, sinh viên hướng về Hà Nội, đóng góp ý tưởng xây dựng và phát triển Thủ đô để chào mừng Đại lễ. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các cấp, các ngành, các phụ huynh và thầy, cô giáo quan tâm, tạo điều kiện cho các tài năng trẻ phát huy tri thức đã học để cống hiến cho đất nước.

 

Ghi nhận và biểu dương thành tích của 120 thủ khoa xuất sắc, UBND TP Hà Nội tặng biểu trưng, bằng khen và phần thưởng 3 triệu đồng cho mỗi thủ khoa, cùng nhiều phần quà của nhà tài trợ.

l Cùng ngày, tại Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ đã gặp mặt thân mật 120 thủ khoa xuất sắc. Tại đây, các thủ khoa bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, trăn trở về những chính sách đãi ngộ thủ khoa; đổi mới chương trình giảng dạy khối đại học; nêu những ý tưởng về phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.

 

Đồng chí Tô Huy Rứa biểu dương, hoan nghênh Thành đoàn Hà Nội đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố, đồng thời tổ chức tốt chương trình tuyên dương các bạn trẻ tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trong 8 năm qua và yêu cầu cần làm tốt hơn nữa trong những năm tới, góp phần biểu dương, tôn vinh và động viên những bạn trẻ xuất sắc không ngừng học tập, nghiên cứu, rèn luyện, cống hiến tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.