Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:56, 24/11/2010

Hiện nay, ngành Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đang triển khai rất nhiều lĩnh vực chuẩn như: trường chuẩn quốc gia, giáo viên chuẩn từng bậc học, chuẩn cán bộ quản lý… mỗi lĩnh vực đều được đánh giá, thẩm định theo tiêu chí riêng, với mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng giáo dục.

 

 

Ngày 5-8-2008, Bộ trưởng GD&ĐT đã ban hành Chỉ thị số 46/CT-BGD ĐT về Tăng cường công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD). Đây là vấn đề mới. Từ Chỉ thị này, Bộ GD&ĐT cũng ban hành nhiều quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục ở từng bậc học với mục tiêu đưa ra là nhằm nâng cao trách nhiệm của các nhà trường, không ngừng hoàn thiện bộ máy quản lý. Qua 1 năm triển khai công tác KĐCLGD đối với các trường trong toàn tỉnh, bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

 

Bảy tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục là: Chiến lược phát triển nhà trường; tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; thực hiện chương trình giáo dục và các hoạt động giáo dục; tài chính và cơ sở vật chất; quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội; kết quả rèn luyện, học tập của học sinh. Bốn quy trình kiểm định chất lượng là: Tự đánh giá của cơ sở giáo dục phổ thông; đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục phổ thông; đánh giá ngoài và đánh giá lại (nếu có); công nhận cơ sở giáo dục phổ thông đạt tiêu chuẩn chất lượng và cấp giấy chứng nhận KĐCLGD. Chuẩn chất lượng giáo dục có 3 cấp độ, từ cấp độ 1 đến cấp độ 3. Việc phân định cấp độ phụ thuộc vào tỷ lệ % chỉ số, tiêu chí của cơ sở giáo dục đó đạt được. Đối với trường tiểu học, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục là 5 năm/lần; các trường còn lại là 4 năm/lần. Để thực hiện hiệu quả chủ trương này, cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo công tác KĐCLGD tới các nhà trường, Sở GD&ĐT đã chọn những cán bộ có năng lực, trình độ tham gia các khóa bồi dưỡng ngắn hạn về chuyên môn nghiệp vụ quản lý chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đội ngũ này là giảng viên cốt cán của Sở trong các đợt tập huấn cũng như thực hiện đánh giá ngoài đối với các nhà trường. Đã có 438 trường tham dự các đợt tập huấn tự đánh giá với hơn 2.700 cán bộ, giáo viên được học tập. Qua đợt tập huấn, đội ngũ cán bộ, giáo viên nắm chắc được các văn bản pháp quy về KĐCLGD, quy trình kỹ thuật thực hiện công tác đánh giá cơ sở giáo dục. Sau khi tập huấn cho các nhà trường, Sở GD&ĐT đã tư vấn hỗ trợ và giám sát công tác tự đánh giá của các nhà trường. Kết quả trong năm học 2009-2010, tất cả các phòng GD&ĐT, các trường phổ thông đã xây dựng được kế hoạch triển khai thực hiện công tác KĐCLGD, đặc biệt là kế hoạch tự đánh giá của đơn vị mình.

 

Theo cô giáo Nguyễn Thị Quốc Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An: “Sau khi được Sở GD&ĐT tập huấn, cung cấp tài liệu, Ban Giám hiệu Nhà trường nhận thấy việc đầu tiên là phải triển khai đến toàn thể giáo viên, nhân viên để hiểu rõ tầm quan trọng của công tác này, ủng hộ nhà trường bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Nhà trường đã họp xây dựng kế hoạch những công việc phải làm, tiến độ triển khai và lựa chọn nhân sự vào hội đồng tự đánh giá. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Sau khoảng thời gian 1 năm từ tháng 8-2009 đến tháng 9-2010, Nhà trường đã hoàn thiện quy trình tự đánh giá, kết quả tự đánh giá là 131/138 chỉ số đạt và 39/46 tiêu chí đạt và đề nghị công nhận đạt cấp độ 3. Qua quá trình tự đánh giá, Nhà trường đã thấy được chất lượng thực sự đang đạt được ở cấp độ nào so với tiêu chuẩn chung toàn quốc. Thấy được mặt mạnh và những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Quan trọng hơn cả là từ việc KĐCLGD thì nhận thức từ cán bộ quản lý tới giáo viên về chất lượng giáo dục không còn mơ hồ chung chung. Từ đó xây dựng được mục tiêu phấn đấu rõ ràng và công khai để phấn đấu đạt cấp độ cao hơn trong thời gian ngắn nhất”.

 

Còn đối với Trường THCS thị trấn Đại Từ, theo cô giáo Đoàn Bích Loan, Hiệu trưởng Nhà trường: “Điều quan trọng nhất là thông qua việc tự đánh giá mỗi nhà trường nhìn rõ những mặt chưa đạt được so với từng tiêu chí, từ đó có giải pháp phấn đấu hoàn thành, điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. Đúng như đánh giá của cô Loan, khi thực hiện tự đánh giá ở Trường Tiểu học Cải Đan T.X Sông Công nhận thấy vẫn còn 4 tiêu chí của 4 tiêu chuẩn chưa đạt yêu cầu, trong đó có 5 chỉ số cụ thể chưa đạt đã tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực dự giờ để đánh giá chất lượng giáo viên, cũng như tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục.

 

Sau 1 năm triển khai KĐCLGD, trong toàn ngành GD&ĐT đã có 374/433 trường tiểu học, THCS, THPT tự đánh giá, trong đó số đạt tiêu chuẩn là 97,9%, chưa đạt tiêu chuẩn chiếm 2,1%. Tuy nhiên, trong số đạt tiêu chuẩn thì số trường đạt cấp độ 1 mới là 15,1%, cấp độ 2 là 38,8%, chủ yếu là cấp độ 3 với 43,6%. Số trường đã tổ chức đánh giá ngoài mới được 8 trường, bằng 3,5%, kết quả cả 8 trường đều đạt ở cấp độ 3. Từ kết quả kiểm tra đối chiếu với các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, ngày 8-11-2010 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn chất lượng cấp độ 3 đối với 4 trường la: THPT Chu Văn An, THCS thị trấn Đại Từ (Đại Từ), THCS Thắng Lợi và Tiểu học Cải Đan (T.X Sông Công). Kết quả công nhận các trường đạt tiêu chuẩn chất lượng của năm đầu thực hiện KĐCLGD tuy khiêm tốn, song qua việc tự đánh giá của các nhà trường trong thời gian qua đã có tác dụng tích cực đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học của các trường phổ thông. Từ đó, các nhà trường đã đánh giá lại việc thực hiện chương trình, quy chế chuyên môn, nền nếp dạy học; chú ý hơn đến việc sắp xếp quản lý hồ sơ, sổ sách; tích cực thực hiện cải cách hành chính, lưu trữ văn bản. Đặc biệt coi trọng việc quản lý giáo viên về chuyên môn, công khai hóa các quyền lợi, trách nhiệm của giáo viên, học sinh. Cũng thông qua việc KĐCLGD các đơn vị thấy được những mặt được, chưa được để khắc phục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của từng nhà trường, đóng góp cho toàn ngành.