Hơn 2 triệu HS, SV nghèo được vay vốn tín dụng

17:13, 10/03/2011

Doanh số tín dụng hơn 27.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay là 0,5%/tháng.

 

Sáng 10/3, Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh sinh viên, với các đầu cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị.

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Thực hiện các chính sách xã hội là ưu tiên lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó có nhiệm vụ quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển đất nước. Trong bối cảnh thu nhập đầu người ở nước ta còn chênh lệch giữa thành thị và nông thôn miền núi, cần tạo điều kiện hỗ trợ cho các gia đình khó khăn có con em học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề.

 

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, địa phương cho rằng: Đối tượng thụ hưởng của Chương trình cho vay trải rộng gồm học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tạm thời về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai hỏa hoạn, dịch bệnh được vay vốn để theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề. Điều này dẫn đến khó khăn nhất định trong việc xác định đúng đối tượng của UBND các địa phương.

 

Nhiều đại biểu cũng cho rằng: Mức cho vay cần xem xét điều chỉnh phù hợp với lộ trình điều chỉnh học phí, biến động giá cả thị trường cũng như khả năng tài chính của Nhà nước.