Nô nức chuẩn bị "vượt vũ môn"

16:27, 03/07/2011

Hôm nay (3-7), Hội đồng tuyển sinh đại học, cao đẳng Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã tổ chức cho thí sinh (TS) làm thủ tục dự thi đợt 1 năm 2011. Đợt thi này được tổ chức tại 14 điểm thi với 650 phòng thi. Để kỳ thi đạt kết quả tốt, ĐHTN chỉ đạo các điểm thi cũng như cán bộ tham gia coi thi thực hiện nghiêm túc những quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành .Đặc biệt, năm nay ĐHTN tuyển sinh thêm Khối H và Khối N, riêng Trường Đại học Khoa học mở thêm ngành Luật và Công nghệ Hóa học.

 

Từ 6 giờ sáng, tại các điểm thi đã có khá đông TS và người nhà đến chờ đợi làm thủ tục dự thi. Lúc này, phía ngoài khu vực thi, các TS tụ tập làm quen, trò chuyện về quê quán và về ngành mình đăng ký dự thi. Một số TS khác chăm chú đọc hướng dẫn, nội dung quy chế thi được ghi trên các tấm bảng thông báo đặt trước địa điểm thi. Khi đến điểm thi Trường Đại học Công nghệ Thông tin & Truyền thông, thấy một TS lóng ngóng cầm trong tay tấm giấy báo thi, tôi lân la trò chuyện, biết đó là TS Đàm Văn Sơn, từ thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đăng ký dự thi vào Khoa Kỹ thuật Cơ khí Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp. Sơn phân vân hỏi tôi: Giấy báo thi của em bị sai ngày sinh, em không biết có gặp rắc rối gì khi làm thủ tục dự thi?. Tôi động viên: Việc này, Hội đồng tuyển sinh Đại học, Cao đẳng ĐHTN đã có quy định: Trong ngày hôm nay, mọi thắc mắc về giấy tờ của TS đều được giải quyết dứt điểm. Tôi quay sang hỏi TS Hoàng Thị Mai Hương, quê Khoái Châu (Hưng Yên): Em thấy tâm trạng của mình như thế nào khi  đăng ký dự thi vào ĐHTN? Hương trả lời: Vì nhà xa, em cùng mẹ đến Thái Nguyên từ hôm 1-7 để thuê nhà ở, chuẩn bị đi thi. Em thấy tâm lý thoải mái vì em đã học rất tốt các môn em dự thi…

 

Khi đến điểm thi Trường Đại học Nông Lâm, chúng tôi được chứng kiến những sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi đang bận rộn với việc hướng dẫn, giúp đỡ TS  đến phòng thi, tìm nơi ở trọ gần điểm thi nhất. Anh Lê Minh Hiếu, Chuyên viên Ban Công nhân, nông thôn và đô thị (Tỉnh đoàn), kiêm Trưởng Ban Thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, cho biết: Hơn 500 tình nguyện viên được bố trí làm việc tại 63 điểm chốt. Chủ yếu tại các ngã ba, ngã tư, bến xe và tại các điểm thi. Trong ngày làm thủ tục, đội ngũ tình nguyện viên đã giải đáp được hàng nghìn câu hỏi thắc mắc của TS. Còn Phó Giám đốc ĐHTN, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh, thầy Trần Viết Khanh cho biết: Trong ngày làm thủ tục thi, toàn bộ những sai sót như TS có giấy báo thi bị sai về ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ quê quán đều được Hội đồng thi hướng dẫn, giúp đỡ các TS làm lại đúng giấy tờ, như vậy TS sẽ yên tâm hơn khi bước vào phòng thi. Qua "câu chuyện nhanh" với thầy Khanh, chúng tôi còn được biết thêm: Trong đợt thi này, ĐHTN có 10 cán bộ làm nhiệm vụ in, sao đề thi; 1.700 cán bộ tham gia công tác coi thi và phục vụ coi thi, cùng với 54 cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội được huy động phối hợp làm công tác bảo đảm an toàn cho đợt thi. Trước ngày thi, qua công tác kiểm tra của Hội đổng tuyển sinh, 100% các phòng thi đều bảo đảm có đủ ánh sáng, quạt trần, bàn ghế phục vụ cho TS làm bài thi.

 

Gặp tại điểm thi Trường Đại học Y - Dược, ông Trần Xuân Thái với khuôn mặt đăm chiêu dặn dò con: Cố gắng, thi đỗ, bố sẽ mua cho con cái xe máy để con đến trường… Lúc con trai ông Thái cùng các TS khác bước đến phòng làm thủ tục dự thi, tôi hỏi chuyện, ông Thái cho biết: Cả nhà cùng thức dậy từ 5 giờ sáng, ai cũng mong cháu thi đỗ ngay lần đầu… Buông tờ báo trên tay, ông Hoàng Quốc Xuân góp vui: Bố con tôi từ Lai Châu xuống từ ngày 29-6. Việc đi lại, ăn, ở tại T.P Thái Nguyên đều suôn sẻ. Chỉ mong 2 ngày thi cháu làm bài tốt…

 

Đến điểm thi Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, nhìn đồng hồ vừa 8 giờ 15 phút, tất cả TS đã vào tập trung tại phòng thi để nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế. Phía ngoài chỉ còn người nhà TS ngồi chờ đợi, bà Nguyễn Thị Hương, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) nói với chúng tôi: Con cái là tất cả, vì thế vợ chồng chỉ mong cháu thi đỗ để có cơ hội học tập. Bà Lê Thị Bích, quê Hà Quảng (Cao Bằng) đon đả hỏi tôi: Thi đại học, liệu có "cửa sau" không? Tôi chưa biết trả lời thế nào thì ông Trần Anh Quân, quê Nam Đàn (Nghệ An) cũng đưa con đi dự thi đại học, bảo: Phải để các cháu tự lực, chứ cha mẹ cứ chăm chắm chạy chọt (nếu có), sau này các cháu sẽ trở thành người thiếu nhân cách. Bà Bích cười: Là tôi nói thế, chứ có biết "cửa nào" mà… Rồi bà đọc lại từng dòng nội quy, quy chế phòng thi được ghi trên tấm bảng đặt gần đó. Trong đó có quy định: TS không được mang chất nổ, máy điện thoại, máy ghi âm, máy quay phim, tài liệu in ấn… vào phòng thi. Cũng vừa khi ấy TS từ các phòng thi bước ra, khu vực cổng điểm thi trở lên nhộn nhịp những khuôn mặt hồn nhiên học trò… Thầy Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng tuyển sinh ĐHTN cho biết: Trong buổi sáng ngày 3-7, Hội đồng tuyển sinh đã tiếp nhận 22.076/26.928 TS đến làm thủ tục dự thi, đạt 81,98%. Với những TS đến muộn sẽ được cán bộ coi thi, phục vụ thi giúp làm thủ tục dự thi, hạn làm thủ tục cuối cùng vào lúc 6 giờ 50 phút ngày 3-7.

 

Ngày mai (4-7), buổi sáng thi môn Toán, buổi chiều thi môn Lý. Ngày 5-7, buổi sáng thi môn Hóa.