Đa số giáo viên ngoại ngữ chưa đạt chuẩn

08:04, 20/10/2011

Nói tiếng Anh bằng giọng Việt, còn kém chuẩn 3, 4 bậc... là những hạn chế của giáo viên ngoại ngữ được các sở GD&ĐT chỉ ra tại hội nghị triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân sáng 19/10.

Lãnh đạo Sở Giáo dục TP HCM cho biết, 11 năm qua, thành phố đã đưa chương trình tiếng Anh tăng cường vào giảng dạy cho học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12. Tuy nhiên, chất lượng dạy học ngoại ngữ đại trà chưa cao do mục tiêu dạy và học chưa rõ ràng. Đội ngũ giáo viên còn hạn chế, đặc biệt là phương pháp dạy lạc hậu (như học chỉ để đi thi) khiến việc sử dụng ngoại ngữ của học sinh còn thấp.

 

"Theo kết quả đánh giá của các tổ chức quốc tế như Hội đồng Anh, Trung tâm giáo dục Apollo về trình độ tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế của 20 nước được khảo sát thì học sinh Việt Nam xếp thứ 8/20 về khả năng viết và đọc, nhưng lại xếp thứ 18-19/20 về khả năng nghe nói. Chính vì thế việc dạy tiếng Anh trong trường phổ thông cần được quan tâm đặc biệt", lãnh đạo Sở giáo dục TP HCM nói.

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương nêu thực tế, dù đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở các trường trong tỉnh đã đủ về số lượng, 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo nhưng chất lượng không đồng đều. Ở Hải Dương, số giáo viên tiếng Anh học ở các trường ngoại ngữ chính quy có chất lượng còn ít, phần lớn được đào tạo theo hình thức không chính quy hoặc giáo viên chuyển từ tiếng Nga sang dạy tiếng Anh.

 

Ông đánh giá năng lực ngoại ngữ và giảng dạy của phần lớn giáo viên còn hạn chế. Thực tế khảo sát ở tỉnh này cho thấy tỷ lệ giáo viên chưa đạt trình độ năng lực theo yêu cầu khá cao, một số nhỏ có trình độ thấp hơn chuẩn 3-4 bậc.

 

 

"Bên cạnh trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng, nhiều giáo viên còn yếu về phương pháp giảng dạy do ý thức tự bồi dưỡng chưa cao và chưa có cơ hội tham gia các lớp bồi dưỡng của chuyên gia có kinh nghiệm", lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Dương cho hay.

 

Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Nam Trần Minh Cả cho biết, ở tỉnh giáo viên thiếu nhiều, chất lượng còn chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, số học sinh trong mỗi lớp học còn đông, lại không có điều kiện giao lưu, thực hành. "Giáo viên ngoại ngữ còn nói tiếng Anh theo giọng Việt, người nước ngoài nghe câu hiểu câu không. Vậy thì làm sao học sinh có thể học tốt", ông phân tích.

 

Ông Cả kiến nghị, Bộ GD&ĐT cần huấn luyện phương pháp giảng dạy đặc thù cho giáo viên mỗi cấp theo hướng rèn luyện kỹ năng, ngôn ngữ. Giờ học ngoại ngữ cũng nên chia nhỏ lớp học ra thành các lớp 16-20 em. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tăng cường nguồn giáo viên bản địa là những tình nguyện viên người nước ngoài và tạo điều kiện cho giáo viên tiếng Anh được đi tu nghiệp 3-6 tháng tại các nước sử dụng tiếng Anh.

 

Sở Giáo dục Hải Dương cũng đề xuất, Bộ cần hướng dẫn và hỗ trợ kinh phí các cơ sở tham gia dạy thí điểm và dạy chính thức chương trình mới, đảm bảo phải có đủ số lượng và trình độ giáo viên. Bộ cần xây dựng các nguồn tư liệu mở giúp giáo viên tự bồi dưỡng để đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn; đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá môn ngoại ngữ, đảm bảo đánh giá được đầy đủ kiến thức, kỹ năng học sinh đã học trong chương trình.

 

Tham dự hội nghị, đại diện ĐH Hà Nội cũng cho rằng, để thực hiện tốt đề án dạy và học ngoại ngữ trong nền giáo dục quốc dân cần nâng cao năng lực và phương pháp sư phạm của đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, cần có chính sách thu hút, khuyến khích những người giỏi làm giảng viên như có học bổng đào tạo nâng cao trình độ tại nước ngoài, tăng thù lao giờ dạy...